Bất ngờ những địa phương có tỷ lệ vào đại học cao nhất cả nước: Hà Nội đứng thứ 9

Trong top 5 tỉnh thành dẫn đầu về tỷ lệ thí sinh tốt nghiệp THPT trúng tuyển nhập học vào các cơ sở đào tạo năm 2022, có 3 địa phương thuộc khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung, 2 địa phương thuộc vùng Đông Nam Bộ.

Ngày 3.3, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị tuyển sinh năm 2023, trong đó báo cáo tổng kết công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2022 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2023.

Tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT đã thông tin về tỷ lệ thí sinh tốt nghiệp THPT của các địa phương trúng tuyển nhập học vào các cơ sở đào tạo năm 2022.

Theo đó, tỷ lệ trung bình của cả nước là 48,09%, tức cứ 100 em tốt nghiệp THPT năm 2022 thì có 48 em xác nhận nhập học đại học. Số liệu thống kê cho thấy số thí sinh tốt nghiệp THPT ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội tốt hơn cũng đồng thời có tỷ lệ trúng tuyển nhập học cao hơn.

Cả nước chỉ có 24 tỉnh thành đạt từ mức trung bình trở lên về tỷ lệ thí sinh tốt nghiệp THPT trúng tuyển nhập học. Trong đó, 5 địa phương dẫn đầu không có địa phương nào thuộc vùng đồng bằng sông Hồng - khu vực vẫn được xem là có mặt bằng giáo dục phổ thông cao, đời sống kinh tế - xã hội của người dân nhìn chung không khó khăn bằng nhiều khu vực khác.  

5 tỉnh thành dẫn đầu gồm: Bình Dương (67,42%), Thừa Thiên - Huế (62,57%), Đà Nẵng (61,88%), Khánh Hòa (60,76%), TP.HCM (60,74%).

Các địa phương xếp ở vị trí tiếp theo trong top 10 lần lượt là Nam Định (60,54%), Hải Phòng (58,25%), Phú Yên (57,10%), Hà Nội (56,81%), Bắc Ninh (56,12%).

Những địa phương có tỷ lệ vào đại học cao nhất cả nước: Hà Nội đứng thứ 9 -0
Nguồn Bộ GD-ĐT

Các địa phương còn lại trong danh sách 24 tỉnh thành đạt từ mức trung bình trở lên gồm: Hưng Yên (56,02%), Bà Rịa - Vũng Tàu (54,61%), Hà Nam (54,59%), Bình Định (53,50%), Quảng Ngãi (52,67%), Ninh Bình (51,99%), Thái Nguyên (51,63%), Quảng Nam (50,72%) Tiền Giang (50,24%), Thái Bình (50,16%), Ninh Thuận (50,13%), Lâm Đồng (49,52%), Quảng Trị (49,49%) và Bạc Liêu (48,11%).

Có thể thấy, trong danh sách 24 tỉnh thành nói trên có đại diện của cả 6 vùng (Trung du và Miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long).

Trong đó, vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung có tới 9 tỉnh, thành góp tên trong danh sách. Đặc biệt, có tới 3 tỉnh thành thuộc vùng này nằm trong top 5 địa phương có tỷ lệ thí sinh tốt nghiệp THPT trúng tuyển nhập học cao nhất (Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa).

Những địa phương có tỷ lệ vào đại học cao nhất cả nước: Hà Nội đứng thứ 9 -0
Nguồn Bộ GD-ĐT

Vùng Đồng bằng sông Hồng có 8 tỉnh thành thuộc danh sách 24 tỉnh thành đạt từ mức trung bình trở lên về tỷ lệ thí sinh tốt nghiệp THPT trúng tuyển nhập học. Đây là vùng có tỷ lệ thí sinh nhập học đại học khá đồng đều khi 3 tỉnh còn lại dù không nằm trong danh sách nhưng đều đạt tỷ lệ khá gần với mức mặt bằng chung, cụ thể: Hải Dương (47,40%), Vĩnh Phúc (46,60%), Quảng Ninh (46,56%).

Vùng Đông Nam Bộ có 3 tỉnh thành nằm trong danh sách 24 địa phương dẫn đầu, trong đó có 2 địa phương thuộc top 5 cao nhất là Bình Dương và TP.HCM.

Trong khi đó, 10 tỉnh thành có tỷ lệ thí sinh tốt nghiệp THPT trúng tuyển nhập học vào các cơ sở đào tạo thấp nhất cả nước gồm: Lai Châu (20,39%), Hà Giang (21,53%), Sơn La (23,66%), Lạng Sơn (24,87%), Cao Bằng (24,92%), Điện Biên (27,46%), Hòa Bình (28,54%), Tuyên Quang (28,80%), Yên Bái (29,36%), Quảng Bình (30,72%). Đáng chú ý, tại danh sách này, có tới 9 tỉnh thuộc khu vực Trung du và Miền núi phía Bắc.

Những địa phương có tỷ lệ vào đại học cao nhất cả nước: Hà Nội đứng thứ 9 -0
Nguồn Bộ GD-ĐT

Được biết, vùng Trung du và Miền núi phía Bắc có tổng số 14 tỉnh thì chỉ có 1 tỉnh đạt từ mức trung bình trở lên về tỷ lệ thí sinh tốt nghiệp THPT trúng tuyển nhập học là Thái Nguyên (51,63%).

Ngoài các tỉnh thuộc top 10 địa phương có tỷ lệ thấp nhất đã thống kê phía trên, các tỉnh còn lại của  vùng Trung du và Miền núi phía Bắc cũng chỉ đạt mức dưới 40%, cụ thể: Bắc Giang (39,48%), Phú Thọ (38,44%), Lào Cai (35,60%). Bắc Kạn 30,74%.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.