Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi):

Bảo đảm điều tiết hợp lý, tránh can thiệp vào thị trường bất động sản

Thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), cơ bản tán thành với việc quy định cụ thể nội dung chính sách và các giải pháp điều tiết thị trường bất động sản trong dự thảo Luật, một số đại biểu Quốc hội đề nghị, cần rà soát lại các quy định về điều tiết thị trường nhằm bảo đảm điều tiết hợp lý, tránh can thiệp vào thị trường.

Quy định cụ thể các giải pháp điều tiết thị trường bất động sản

Theo Báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, về điều tiết thị trường bất động sản, một số ý kiến đề nghị quy định cụ thể nội dung chính sách và các giải pháp về điều tiết thị trường bất động sản tại dự thảo Luật. Một số ý kiến cho rằng công cụ quan trọng nhất để điều tiết thị trường bất động sản là thông qua quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chiến lược nhà ở, cấp phép thực hiện dự án bất động sản với trục thời gian phù hợp, bảo đảm nguồn cung hợp lý ra thị trường trong một giai đoạn.

Bảo đảm điều tiết hợp lý, tránh can thiệp vào thị trường bất động sản -2
Quang cảnh Phiên họp

Tiếp thu ý kiến này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉnh lý toàn diện Mục 1 Chương IX dự thảo Luật về điều tiết thị trường bất động sản, làm rõ nội hàm các chính sách nhằm giải quyết các vấn đề mất cân đối của thị trường bất động sản, thể hiện vai trò của Nhà nước là phải dẫn dắt thị trường tập trung vào các nội dung, vấn đề trọng tâm, trọng điểm huyết mạch, cốt lõi có tính nguyên tắc, quy luật của thị trường, gồm: quy định nguyên tắc trong điều tiết thị trường bất động sản (Điều 76); quy định các biện pháp thực hiện điều tiết thị trường bất động sản liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau như đất đai, nhà ở, đầu tư, thuế, tín dụng (Điều 77); quy định thẩm quyền thực hiện điều tiết thị trường bất động sản (Điều 78).

Bảo đảm điều tiết hợp lý, tránh can thiệp vào thị trường bất động sản -3
Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Đồng Nai) phát biểu

Tán thành cao việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bổ sung Mục 1 Chương IX về điều tiết thị trường, ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai) nêu vấn đề, hiện nay trên thị trường bất động sản có sự chênh lệch giữa các phân khúc, tất cả đều do công tác điều tiết và định hướng thị trường chưa tốt. Quy định tại hai Điều 76 và 77 đã hướng tới mục tiêu rất tốt, đó là phải có sự điều tiết của Nhà nước nhằm bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững. Tuy nhiên, điều tiết như thế nào cho hợp lý để Nhà nước không can thiệp vào thị trường và phải rành mạch được giữa điều tiết và can thiệp là câu hỏi mà đại biểu đặt ra.

Theo Điều 76, dự thảo Luật, về nguyên tắc điều tiết thị trường bất động sản, cụ thể tại khoản 2 quy định: Nhà nước chủ động tăng cường điều tiết thị trườngbất động sản trong trường hợp thị trường bất động sản có diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến ổn định kinh tế - xã hội, nhưng phải bảo đảm các yếu tốsau đây: tính thống nhất của nền kinh tế quốc dân; tôn trọng tối đa các quy luật thị trường… Quy định như dự thảo Luật là chưa phù hợp và chưa rõ ràng, bởi thế nào là "diễn biến phức tạp" và thế nào là "ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội" - đại biểu Trịnh Xuân An nói.

Cũng theo đại biểu, tuy có nhiều biện pháp thực hiện điều tiết thị trường được quy định tại Điều 77, nhưng trong số đó có những biện pháp điều chỉnh dự án, quy mô, số lượng dự án bất động sản... - đây không phải biện pháp "điều tiết" mà là "can thiệp" vào dự án bất động sản. Do đó, cần rà soát lại các quy định về điều tiết thị trường nhằm tránh hiện tượng can thiệp vào thị trường. “Có khi thực hiện mục tiêu điều tiết mà ta lại can thiệp thô bạo thì sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp”, đại biểu Trịnh Xuân An thẳng thắn.

Bảo đảm điều tiết hợp lý, tránh can thiệp vào thị trường bất động sản -0
Đại biểu Quốc hội Trình Lam Sinh (An Giang) phát biểu

Góp ý với quy định tại Điều 8, dự thảo Luật, về các hành vi bị cấm, ĐBQH Trình Lam Sinh (An Giang) đề nghị, cơ quan soạn thảo bổ sung quy định về hành vi bị cấm là hành vi thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản và quy định rõ các dấu hiệu của việc thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Tán thành với ý kiến này, đại biểu Trịnh Xuân An chỉ rõ, hành vi thao túng trong thị trường bất động sản nguy hiểm không kém gì với hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Điều 211, Bộ luật Hình sự đã quy định về hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Hiện nay, hành vi thao túng đối với thị trường bất động sản có thể diễn ra rất tinh vi, dẫn đến tình trạng "bong bóng" bất động sản và "giá trên trời" so với giá thực tế. Hành vi này phải bị cấm trong Luật, đặc biệt phải có quy định rất cụ thể để loại trừ. Thực tế cho thấy, hành vi thao túng thị trường bất động sản được thực hiện không chỉ thông qua việc đấu thầu bỏ giá cao rồi bỏ cọc mà còn có việc dùng giá của dự án này để kích giá cho dự án khác và tạo nên mặt bằng giá rất cao. Vì thế, phải có một điều quy định cấm hành vi thao túng, làm giá trong thị trường bất động sản.

Quy định cụ thể, chặt chẽ, rõ trách nhiệm của cơ quan nhà nước

Dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) là dự luật rất quan trọng đối với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có phát triển thị trường bất động sản, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức. Khẳng định điều này, ĐBQH Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) đề nghị, các quy định trong dự thảo Luật cần chặt chẽ, tránh sơ hở, và phải đáp ứng yêu cầu phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực này. Cũng theo đại biểu, tại khoản 6, Điều 7, dự thảo Luật quy định: Nhà nước có chính sách tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động sản. Cho rằng, đối với giao dịch bất động sản, Nhà nước cần thực hiện chính sách bắt buộc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đề nghị cần sửa lại nội dung quy định này để bảo đảm thực hiện mục tiêu phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước ta.

Bảo đảm điều tiết hợp lý, tránh can thiệp vào thị trường bất động sản -1
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) phát biểu

Điều 6, dự thảo Luật quy định về công khai, minh bạch thông tin bất động sản đưa vào kinh doanh. Đây cũng là quy định quan trọng để bảo vệ quyền lợi của các tổ chức, cá nhân cũng như phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Song, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường nhận thấy, quy định này còn có một số bất cập. Đơn cử, theo dự thảo Luật, thì tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản bao gồm doanh nghiệp và cá nhân không phải thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, Điều 6 dự thảo Luật mới quy định về trách nhiệm, hình thức, nội dung công khai thông tin của doanh nghiệp mà không quy định đối với cá nhân kinh doanh bất động sản. Trong khi đó, Điều 8, dự thảo Luật lại nghiêm cấm hành vi không công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh đối với tất cả các chủ thể kinh doanh bất động sản.

Tương tự, điểm d, khoản 3, Điều 6, dự thảo Luật quy định phải công khai văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về nhà ở, công trình xây dựng có công năng phục vụ mục đích du lịch, lưu trú hình thành trong tương lai, đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Tuy nhiên, theo Điều 5, dự thảo Luật, thì công trình hình thành trong tương lai còn nhiều loại khác, như phục vụ mục đích giáo dục, y tế, thể thao, thương mại, dịch vụ... Và theo Điều 24, dự thảo Luật, thì các loại nhà ở, công trình này đều phải có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Tại sao đối với những loại công trình này thì lại không phải công khai văn bản xác nhận đủ điều kiện của cơ quan nhà nước? Đặt câu hỏi này, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đề nghị xem xét lại có cần thiết quy định việc xác nhận đủ điều kiện của cơ quan nhà nước nữa hay không, còn nếu đã quy định thì phải rõ trách nhiệm của cơ quan nhà nước một cách cụ thể và chặt chẽ.

Quốc hội và Cử tri

ĐBQH tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế trên vùng biển huyện Vân Đồn.
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Điều chỉnh một số quy định đối với các địa phương tuyến đảo đặc thù

Khảo sát thực tế và làm việc với các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện Vân Đồn và Cô Tô, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh nhận định nhiều vấn đề liên quan đến chính sách, pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ môi trường cần phải kiến nghị điều chỉnh. Trong đó, có việc đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho công tác này, nhất là đối với các địa phương tuyến đảo đặc thù…

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Chậm xử lý văn bản trái pháp luật

Số lượng văn bản có quy định trái pháp luật vẫn chiếm tỷ lệ cao, nhưng đến nay mới chỉ xử lý được 80/138 văn bản, số văn bản chưa được xử lý là 58 văn bản. Đề nghị Chính phủ nêu rõ nguyên nhân đến nay còn 58/138 văn bản trái pháp luật chưa được xử lý. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đã đặt vấn đề này tại phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi cho ý kiến vào Báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống thiên tai tại TP. Cẩm Phả
Quốc hội và Cử tri

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống thiên tai tại TP. Cẩm Phả

Sáng 18.9, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Xuân Phương làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ môi trường tại TP. Cẩm Phả.

Quy định về việc thực hiện thủ tục đầu tư đặc biệt là bước đột phá khi sửa Luật Đầu tư.
Chính sách và cuộc sống

Bước đột phá khi sửa Luật Đầu tư

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 luật gồm Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư và Luật Đấu thầu; trong đó, dự thảo Luật bổ sung quy định về việc thực hiện thủ tục đầu tư đặc biệt - đây được coi là bước đột phá khi sửa Luật Đầu tư lần này và sẽ giúp rút ngắn rất nhiều thời gian thực hiện dự án.

Tiếp tục đổi mới việc triển khai, kiểm tra thi hành Hiến pháp, pháp luật
Quốc hội và Cử tri

Tiếp tục đổi mới việc triển khai, kiểm tra thi hành Hiến pháp, pháp luật

Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, phải đổi mới việc triển khai và kiểm tra thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội một cách “tới nơi, tới chốn”. Tinh thần là chỗ nào làm tốt thì phải biểu dương, khen thưởng kịp thời, chỗ nào làm chưa tốt phải có phê bình, kiểm điểm.

Cấp bách nhưng không được nóng vội
Chính sách và cuộc sống

Cấp bách nhưng không được nóng vội

“Chúng tôi đã chấp hành nghiêm chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo cấp cao là phải tập trung rà soát, xây dựng để sửa đổi, bổ sung Luật Điện lực làm sao để có thể thông qua tại một kỳ họp”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết tại Phiên họp ngày 12.9 vừa qua của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ảnh minh họa
Lập pháp

Vướng mắc do thiếu văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền địa phương

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, hầu hết văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 thuộc thẩm quyền của địa phương hiện chưa được ban hành. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai các luật bởi nhiều nội dung quan trọng đã được phân cấp cho chính quyền địa phương.

Hà Tĩnh: Xem xét kỹ lưỡng phương pháp tính giá điện dựa trên thu nhập, mức sống của người dân
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Hà Tĩnh: Xem xét kỹ lưỡng phương pháp tính giá điện dựa trên thu nhập, mức sống của người dân

Chiều 16.9, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý xây dựng dự án Luật Điện lực (sửa đổi). Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia và Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh Phạm Công Thành đồng chủ trì hội nghị.

Quảng Ninh: Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát việc thực hiện pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai
Quốc hội và Cử tri

Quảng Ninh: Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát việc thực hiện pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai

Ngày 16.9, Đoàn công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Xuân Phương làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ môi trường tại TP. Uông Bí và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau bão tại Khu liên hợp thể thao Quảng Ninh.

Văn hóa liêm chính dẫn lối cho mọi hành động
Quốc hội và Cử tri

Văn hóa liêm chính dẫn lối cho mọi hành động

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo khoa học "55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các cơ quan trung ương" ngày 29.8, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, xây dựng Đảng về đạo đức gắn với xây dựng văn hóa liêm chính, coi văn hóa liêm chính là nền tảng xây dựng ý thức và đạo đức của cán bộ, đảng viên; đồng thời xây dựng văn hóa liêm chính để “không muốn” tham nhũng, tiêu cực. Theo PGS.TS BÙI HOÀI SƠN, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, đây là thông điệp mạnh mẽ, rằng văn hóa liêm chính không chỉ là khẩu hiệu, mà phải dẫn lối cho mọi hành động và quyết định.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương dự Phiên họp thứ 2 Ban soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát Quốc hội và HĐND
Quốc hội và Cử tri

Công cụ hữu hiệu để thu thập thông tin

Năm 2010 đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động của Quốc hội, những phiên giải trình tại phiên họp của Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội được tổ chức thực hiện. Vào thời điểm đó, phiên giải trình của Hội đồng Dân tộc về chính sách hỗ trợ di dân, thực hiện định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số và phiên giải trình của Ủy ban Về các vấn đề xã hội (nay là Ủy ban Xã hội) về chuẩn nghèo và tình hình thực hiện các chính sách về giảm nghèo được thí điểm tổ chức đã mở ra một phương thức mới trong việc thực hiện chức năng giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Quang cảnh phiên tòa xét xử một vụ án hành chính. Nguồn: lsvn.vn
Chính sách và cuộc sống

Xử nghiêm người không thi hành án hành chính

Các chế tài xử lý hành chính thế nào khi người đứng đầu các cơ quan hành chính không phối hợp với các cơ quan tư pháp? Có chế tài đối với người đứng đầu các cơ quan hành chính không phối hợp, thậm chí không cung cấp thông tin và khi thi hành án là không tự giác thi hành án. Việc đấy phải có chế tài xử lý cho nghiêm.

Sớm khắc phục tình trạng mất cân đối phát triển giữa các loại hình giao thông
Quốc hội và Cử tri

Sớm khắc phục tình trạng mất cân đối phát triển giữa các loại hình giao thông

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” với Chính phủ, các thành viên Đoàn giám sát chỉ ra thực tế mất cân đối phát triển giữa 5 loại hình giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường hàng không và đường hàng hải.

Cẩn trọng, chuyên nghiệp hơn
Chính sách và cuộc sống

Cẩn trọng, chuyên nghiệp hơn

Phát huy truyền thống tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, những ngày này, người dân cả nước đang một lòng hướng về các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3. Nhiều hoạt động quyên góp, ủng hộ đã được triển khai và đã đến được nơi cần đến, góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh
Quốc hội và Cử tri

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh

Cho ý kiến về dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có ý kiến đề nghị, Chính phủ cần tiếp tục đánh giá đầy đủ các tác động của thủ tục hành chính được quy định trong dự thảo Luật liên quan đến việc lập xác nhận phiếu kiểm soát mua bán hóa chất cần kiểm soát đặc biệt; vấn đề tái xuất, tiêu hủy hóa chất cấm đã sản xuất hoặc nhập khẩu mà không sử dụng hết… nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tránh gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Quyết định di tản của Trưởng thôn Vàng Seo Chứ (thứ 2 từ trái qua) đã bảo vệ an toàn tính mạng cho 115 người dân thôn Kho Vàng.
Chính sách và cuộc sống

Nghĩ từ quyết định táo bạo của Trưởng thôn Vàng Seo Chứ

115 người dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai không mất tích, không bị lũ cuốn trôi, họ đã được tìm thấy và vẫn an toàn ở nơi trú ẩn trên núi là tin mừng lớn trong những ngày nhiều tin xấu vừa qua; có kinh nghiệm với đồi núi, đặc biệt là dám nghĩ, dám làm, Trưởng thôn Kho Vàng, anh Vàng Seo Chứ (33 tuổi), đã đưa ra một quyết định táo bạo, cứu cả thôn khỏi nguy cơ bị vùi lấp do sạt lở.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khảo sát tại huyện Vân Đồn và Cô Tô
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khảo sát tại huyện Vân Đồn và Cô Tô

Ngày 13.9, Đoàn công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Xuân Phương làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ môi trường tại huyện Vân Đồn và Cô Tô.

Bảo đảm phòng ngừa vi phạm pháp luật ngay tại cơ sở
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm phòng ngừa vi phạm pháp luật ngay tại cơ sở

Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận định, một trong những nguyên nhân giúp chỉ tiêu về phòng, chống tội phạm đạt tỷ lệ cao là nhờ chủ trương đưa công an chính quy về cấp xã. Khi lực lượng này về với xã thì rất gần dân và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có tác dụng rất rõ. Nhờ vậy, đã bảo đảm thực hiện phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật ngay tại địa bàn, cơ sở.