Cuộc tổng rà soát thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa

Bài 3: Điều kiện bảo đảm chưa bảo đảm

Nghị quyết số 88/2014/QH13 yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông phải phù hợp với điều kiện thực tiễn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, kỹ thuật của nhà trường. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cần song song củng cố, bổ sung cả về đội ngũ và cơ sở vật chất - hai điều kiện bảo đảm để đáp ứng yêu cầu của chương trình mới. Bởi không đầu tư thì không thể có chất lượng!

Giáo viên “gồng mình” thực hiện chương trình mới

“Chương trình giáo dục phổ thông mới có thành công hay không phụ thuộc vào đội ngũ thầy cô giáo, chứ không nằm ở bộ hay sở, ngành”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên Nguyễn Văn Phê khẳng định. Điều này ai cũng nhận thức được nhưng lại đang là thách thức lớn trong công cuộc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông lần này.

Bài 3: Điều kiện bảo đảm chưa bảo đảm -0
Đoàn giám sát thăm Phòng Tin học tại Trường THCS Trung Dũng, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Nhật Linh

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến cuối năm học 2021 - 2022, tổng số giáo viên phổ thông trong cả nước là 857.993, cơ bản đáp ứng giai đoạn đầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Giai đoạn 2022 - 2026, Bộ Chính trị đã đồng ý bổ sung 65.980 biên chế giáo viên, trong đó, bổ sung 14.835 giáo viên phổ thông trong năm học 2022 - 2023.

Tuy nhiên, giám sát tại các cơ sở giáo dục và các địa phương, bị “kêu” nhiều nhất vẫn là tình trạng thừa - thiếu giáo viên, nhất là thiếu giáo viên dạy các môn tích hợp, môn học mới (tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật). Cả nước còn thiếu 106.945 giáo viên, trong đó thiếu 62.877 giáo viên phổ thông; thừa cục bộ 5.091 giáo viên. Trong bối cảnh vẫn phải thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình, mỗi địa phương phải tự tìm ra phương án khắc phục. Như huyện Tiên Lữ (tỉnh Hưng Yên) tăng cường biệt phái giáo viên để giải quyết thừa - thiếu cục bộ ở từng môn học. Thầy cô giáo chấp nhận phải di chuyển xa từ trường nọ sang trường kia.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng Bùi Văn Kiệm cho biết, mức độ thiếu giáo viên của Hải Phòng không trầm trọng như các địa phương khác (hơn 2.000 giáo viên) nhưng khó nhất là thiếu nguồn tuyển. Các cơ sở đào tạo giáo viên chưa chuẩn bị mã ngành đào tạo, hoặc nếu có thì cũng chưa cho ra lứa giáo viên nào được đào tạo để phục vụ Chương trình giáo dục phổ thông mới. Ngành nội vụ chưa kịp tham mưu vị trí việc làm cho giáo viên theo Chương trình giáo dục phổ thông mới...

Trường Tiểu học Phù Linh (Sóc Sơn, Hà Nội) tuy đủ số lượng giáo viên nhưng chất lượng lại là câu chuyện. Hơn 60% giáo viên lớn tuổi, giáo viên trẻ đang trong độ tuổi sinh nở, riêng năm học 2022 - 2023 có 4 cô nghỉ chế độ thai sản. Vì vậy, mặc dù phòng học đủ nhưng vẫn không thể đạt tỷ lệ 35 học sinh/lớp. Hơn thế, theo Hiệu phó Nguyễn Thị Kim Ngân, đội ngũ giáo viên lớn tuổi khiến cho việc phân công giảng dạy gặp nhiều khó khăn, khó tổ chức hoạt động trải nghiệm, các nội dung mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. “Sự hứng khởi, động lực đổi mới cũng hạn chế”.

“Tập huấn, bồi dưỡng bổ sung kiến thức không dễ dàng. Chứng chỉ chỉ là thủ tục pháp lý, chất lượng mới là vấn đề đáng quan tâm. Giáo viên còn nhiệt huyết thì dễ tiếp cận thông tin mới. Giáo viên lớn tuổi, sức ì lớn, trong khi giáo viên là đối tượng ít thay đổi hơn cả”, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Hồ Việt Hùng nêu thực tế.

Đây không phải tình trạng của riêng Phù Linh hay Sóc Sơn. Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Toàn Thắng cho biết, cuối năm 2022, Ban từng giám sát vấn đề và thấy khó khăn chung trên địa bàn Thủ đô là như thế. Giáo viên thiếu và trình độ không đồng đều. “Nhiều giáo viên lớn tuổi cảm thấy oải, nước mắt lưng tròng khi trao đổi với đoàn giám sát: lương thấp, thiết bị không có, lại phải thực hiện nhiều nhiệm vụ... Họ phải gồng mình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới”.

Ưu tiên đầu tư nhưng vẫn thiếu phòng học

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, nhiều địa phương đã ưu tiên đầu tư bổ sung phòng học bộ môn Tin học và Ngoại ngữ ở cấp tiểu học. Tuy nhiên, theo báo cáo, trên phạm vi cả nước, tổng số phòng học bộ môn còn thiếu của 3 cấp học là 63.920 phòng, không đạt mức quy định tại Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT. Ở cấp tiểu học mới chỉ có 75,5% số trường có phòng Tin học và 55,4% số trường có phòng học Ngoại ngữ.

Số lượng phòng học chưa được kiên cố hóa còn lớn (59.514 phòng học), nhất là ở cấp tiểu học (tỷ lệ kiên cố hóa mới đạt 82%), gây khó khăn cho chủ trương học 2 buổi/ngày. Nhiều địa phương có nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất có tốc độ dân số cơ học tăng nhanh, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, hệ thống trường lớp chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh và yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Một số trường học ở khu vực đô thị gặp khó khăn về mặt bằng để mở rộng trường, lớp học và quy định về hạn chế số tầng tối đa của các công trình trường học.

Huyện Sóc Sơn (Hà Nội) mặc dù đầu tư nhiều cho cơ sở vật chất trường học, có năm lên tới 60% ngân sách, nhưng hiện vẫn thiếu phòng học tiêu chuẩn. Các trường ở huyện Tiên Lữ (tỉnh Hưng Yên) hầu hết thiếu phòng học bộ môn, phòng chức năng (chỉ 1/15 trường có Phòng Khoa học - Công nghệ, 2/15 trường có Phòng tư vấn học đường); các phòng học thì cũ, thiết bị lạc hậu.

Việc mua sắm thiết bị dạy học trong giai đoạn đầu áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 gặp nhiều vướng mắc về quy trình thẩm định giá trang thiết bị dạy học; nhiều đơn vị sản xuất chưa kịp sản xuất, đưa ra thị trường các sản phẩm, thiết bị mới; công tác đấu thầu, mua sắm ở các địa phương gặp nhiều khó khăn. “Với tinh thần hết sức tiết kiệm, chúng tôi mua theo nhu cầu của từng trường, rà soát tất cả thiết bị theo Chương trình cũ, cái gì còn dùng được tiếp tục dùng” - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Hồ Việt Hùng cho biết.

Chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, được thực hiện đồng thời ở các cấp học phổ thông trên quy mô toàn quốc, tác động tới đông đảo đội ngũ giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất chưa kịp thời, thiếu đồng bộ như thế khó bảo đảm chất lượng giáo dục như mong muốn.  TS. Nghiêm Vũ Khải, Chủ tịch HĐQT Trường liên cấp Everst (Hà Nội) cho rằng, áp dụng chương trình mới nhưng theo cách cũ, giáo viên, cơ sở vật chất chưa đồng bộ, thì rất khó. “Muốn chất lượng tốt thì phải có đầu tư”, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh.

Giáo dục

Nhiều trường học tổ chức hoạt động ý nghĩa kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam
Giáo dục

Nhiều trường học tổ chức hoạt động ý nghĩa kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Hòa chung bầu không khí chào mừng 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22.12.1944 – 22.12.2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 – 22.12.2024), nhiều trường học đã tổ chức Lễ kỷ niệm, qua đó giáo dục về lòng yêu nước, biết ơn cho thế hệ học trò. 

Tin tức giáo dục nổi bật tuần qua: Thay đổi trong xét tuyển đại học, cảnh báo lừa đảo sinh viên...
Giáo dục

Tin tức giáo dục nổi bật tuần qua: Thay đổi trong xét tuyển đại học, cảnh báo lừa đảo sinh viên...

Nhiều trường đại học bỏ xét tuyển học bạ; Bộ Giáo dục và Đào tạo chấn chỉnh Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội; Chính phủ phê duyệt Đề án Hội nhập quốc tế trong giáo dục đào tạo; Cảnh báo hình thức lừa đảo sinh viên mới... là các tin tức giáo dục nổi bật trong tuần qua.

Trường Đại học Điện lực đề xuất phối hợp với Nhật Bản để phát triển nguồn nhân lực điện hạt nhân
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực đề xuất phối hợp với Nhật Bản để phát triển nguồn nhân lực điện hạt nhân

Ngày 20.12, tại Nhật Bản, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với nhóm doanh nghiệp, trường đại học của Nhật Bản nhằm trao đổi về việc thúc đẩy hợp tác phát triển điện hạt nhân giữa Việt Nam - Nhật Bản.

insights.gostudent.org
Quốc tế

Định hướng cho giáo dục tại nhà

Dự luật Về sự phát triển toàn diện của trẻ em và nhà trường đang trở thành tâm điểm trong các cuộc thảo luận về giáo dục tại Vương quốc Anh. Một trong những nội dung được quan tâm là các quy định mới liên quan đến giáo dục tại nhà (home schooling).

teachaway.com
Quốc tế

Xây dựng môi trường giảng dạy lý tưởng và bền vững

Dự luật Về phát triển toàn diện của trẻ em và trường học đánh dấu bước ngoặt trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Vương quốc Anh, trong đó đặc biệt chú trọng đến đội ngũ giáo viên thông qua các cải cách sâu rộng về đào tạo chuyên môn, chế độ lương thưởng và điều kiện làm việc, nhằm xây dựng một môi trường giảng dạy lý tưởng và bền vững.

Bộ GD-ĐT cho phép các trường phổ thông xây cao đến 5 tầng
Giáo dục

Bộ GD-ĐT cho phép các trường phổ thông xây cao đến 5 tầng

Ở cấp tiểu học, Bộ GD-ĐT quy định, các hạng mục công trình phục vụ trực tiếp cho hoạt động dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục cao không quá 5 tầng, tăng 2 tầng so với quy định cũ. Ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, các hạng mục công trình phục vụ trực tiếp cho hoạt động dạy học cao không quá 5 tầng, tăng 1 tầng so với quy định cũ.

Hội thảo quốc tế về Toán ứng dụng và Khoa học máy tính: Vinh danh GS.TS Phạm Đình Tảo và GS.TS Lê Thị Hoài An
Giáo dục

Hội thảo quốc tế về Toán ứng dụng và Khoa học máy tính: Vinh danh GS.TS Phạm Đình Tảo và GS.TS Lê Thị Hoài An

Trong hai ngày 20 - 21.12, Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội và Viện nghiên cứu LCOMS, Trường Đại học Lorraine, CH Pháp đăng cai tổ chức Hội thảo quốc tế về Toán ứng dụng và Khoa học máy tính - International Conference on Applied Mathematics and Computer Science (ICAMCS 2024).

Hội thảo khoa học quốc tế “Công nghệ sinh học ứng dụng”: Diễn đàn để nhà khoa học, giảng viên chia sẻ các kết quả nghiên cứu
Giáo dục

Hội thảo khoa học quốc tế “Công nghệ sinh học ứng dụng”: Diễn đàn để nhà khoa học, giảng viên chia sẻ các kết quả nghiên cứu

Sáng ngày 20.12, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức “Hội thảo quốc tế công nghệ sinh học và ứng dụng”. Hội nghị tập trung vào các chủ đề liên quan đến lĩnh vực chuyên ngành trong công nghệ sinh học ứng dụng, đóng góp học thuật và nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm.