Phát triển năng lực số và trí tuệ nhân tạo trong dạy môn toán học

GS.TS. Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội Giảng dạy Toán học phổ thông nhấn mạnh, trong thời đại công nghệ số, đặc biệt với sự phát triển chóng mặt của trí tuệ nhân tạo, giáo dục Toán học được đặt trong bối cảnh chuyển đổi mạnh mẽ.

Trong hai ngày 21-22.12, tại Trường Đại học Thái Bình Dương (TP. Nha Trang, Khánh Hòa), Hội Giảng dạy Toán học phổ thông, phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trường Đại học Thái Bình Dương và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hoà tổ chức Hội thảo thường niên và Trường Đông về Giáo dục toán học năm 2024.

Theo đó, hội thảo năm nay quy tụ gần 200 đại biểu, là các nhà khoa học trong nước và quốc tế nước về lĩnh vực giáo dục toán học, cán bộ quản lý và giáo viên đang giảng dạy môn Toán ở các trường phổ thông.

thao-luan-ban-tron-min.jpg
Các đại biểu thảo luận bàn tròn tại Hội thảo

Tại Hội thảo, đã có 15 báo cáo được trình bày và một phiên thảo luận bàn tròn, tập trung thông tin đến các đại biểu những vấn đề quan trọng của giảng dạy toán học hiện nay như: Nhận diện những đổi mới của Giáo dục toán học trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Những nghiên cứu và kinh nghiệm phát triển chuyên môn cho giáo viên dạy toán; Giảng dạy toán học gắn với thực tiễn; Ứng dụng công nghệ trong dạy học, đặc biệt là vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) và các công cụ, công nghệ khác trong dạy Toán. Hội thảo cũng cập nhật xu hướng nghiên cứu trong giáo dục toán học toàn cầu.

Trường Đông về giáo dục toán học được Hội giảng dạy toán học tổ chức với mong muốn trang bị kiến thức khoa học và phổ biến những nghiên cứu mới đến việc giảng dạy Toán phổ thông, Trường Đông lựa chọn các bài giảng về mối quan hệ giữa AI và phương pháp dạy học trong môn Toán; tích hợp phát triển năng lực số cho người học thông qua dạy học Toán.

Những nội dung này sẽ nâng cao hiểu biết và tạo dựng, kết nối các giáo viên dạy toán, các nhà nghiên cứu để góp phần phát triển năng lực cho họ, cho chất lượng dạy học toán phổ thông đồng đều, hội nhập quốc tế.

gs-vinh-phat-bieu-khai-mac-min.jpg
GS.TS. Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội Giảng dạy Toán học phổ thông phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS. Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội Giảng dạy Toán học phổ thông nhấn mạnh, trong thời đại công nghệ số, đặc biệt với sự phát triển chóng mặt của trí tuệ nhân tạo, giáo dục Toán học được đặt trong bối cảnh chuyển đổi mạnh mẽ.

Việc tích hợp công nghệ trong giảng dạy, tận dụng được sự tối ưu của công nghệ được coi là một ưu tiên hàng đầu. Phát triển năng lực số, năng lực trí tuệ nhân tạo cho giáo viên và học sinh góp phần cải thiện chất lượng dạy và học môn Toán. Do đó, mỗi giáo viên cần chủ động tiếp cận công nghệ mới, đổi mới phương pháp giảng dạy, sáng tạo trong quá trình dạy học.

Trong quá trình chuyển đổi này, khía cạnh công bằng, nhân văn vì sự tiến bộ của con người là các trụ cột hướng đến sự phát triển bền vững giáo dục toán học. Việt Nam có nền giáo dục toán học truyền thống, bài bản. Điều này tạo cơ hội phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong khoa học và công nghệ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ sẽ là chìa khóa để nâng cao chất lượng giáo dục toán học, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.

dai-bieu-tham-du-min.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Hội thảo thường niên và Trường Đông về Giáo dục Toán học năm 2024 đã được tổ chức thành công, trở thành một diễn đàn ý nghĩa, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong dạy học môn Toán và gắn kết cộng đồng chuyên môn trong và ngoài nước.

Hội Giảng dạy Toán học phổ thông, thành lập từ năm 1995 với sứ mệnh nâng cao chất lượng giảng dạy Toán học ở bậc phổ thông, đồng thời làm cầu nối tri thức giữa các nhà nghiên cứu, chuyên gia và giáo viên, thúc đẩy sáng tạo và đổi mới trong phương pháp giảng dạy.

Trong suốt hành trình phát triển, Hội đã phối hợp chặt chẽ với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, các cơ sở giáo dục đại học và sư phạm, các Sở Giáo dục và Đào tạo cùng nhiều tổ chức khác để triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, xây dựng các diễn đàn trao đổi chuyên môn và tạo không gian kết nối giữa đội ngũ giáo viên với giới nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục Toán học.

Các hoạt động của Hội đã góp phần: Nâng cao chất lượng, phát triển nghiên cứu và dạy học toán phổ thông; Chăm lo bồi dưỡng mầm non toán học, phát triển văn hóa toán học cho thanh thiếu niên; Xây dựng và phát triển các mối quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế về lĩnh vực giảng dạy toán học ở bậc phổ thông.

Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?
Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?

Những ngày vừa qua, thông tin Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục - những người nổi tiếng, có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội bị khởi tố với cáo buộc lừa dối khách hàng liên quan tới hành vi sản xuất, quảng cáo và phân phối sản phẩm kẹo rau củ Kera, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi
Giáo dục

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi

Để thu hút giảng viên trình độ cao, các cơ sở giáo dục đại học công lập tại TP. Hồ Chí Minh đang “tung” nhiều chính sách hấp dẫn. Việc này nhằm tăng chất lượng và quy mô đào tạo, đáp ứng theo chuẩn, đồng thời đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT giải thích cách quy đổi điểm xét tuyển đại học 2025 đang gây tranh luận

Chiều ngày 3.4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã có cuộc trao đổi với báo chí về cách quy đổi điểm các phương thức xét tuyển đại học năm 2025, đang gây tranh luận trên các diễn đàn như cách tính điểm quy đổi giữa các phương thức tuyển sinh?, nếu có sự chênh lệch trong việc quy đổi điểm với thực lực của thí sinh, Bộ có kế hoạch gì để đánh giá lại chất lượng đầu vào?, độ tin cậy về dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ khi xét tuyển đại học?...