Chương trình giáo dục phổ thông 2018:

Chủ trương “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa” đến gần hơn với xu hướng thế giới

Theo TS Nguyễn Phú Tuấn, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, chủ trương “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa” đến gần hơn với xu hướng của thế giới; tiến độ triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đúng kế hoạch đề ra.

Sáng 20.12, Hội Cựu giáo chức cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ GDĐT, tổ chức Hội thảo với chủ đề “Đánh giá kết quả triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và những bài học kinh nghiệm”.

Chủ động, linh hoạt trong triển khai

Phát biểu tại hội thảo, TS Đặng Huỳnh Mai, Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức cơ quan Bộ GD-ĐT nhìn nhận: Sau 4 năm chính thức triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tuy có khó khăn, thiếu thốn, nhất là phải trải qua giai đoạn đại dịch Covid-19, nhưng đã đạt được một số thành quả nhất định.

Trong quá trình triển khai, nhiều địa phương cho biết mục tiêu giáo dục ở các cấp đã đáp ứng được yêu cầu đổi mới, phù hợp với đối tượng học sinh từng cấp học. Đã góp phần hình thành và phát triển những yếu tố căn bản cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực cho trẻ. Chú trọng giáo dục những thói quen, nề nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt giúp học sinh có thể hòa nhập vào cộng đồng xã hội nơi các em sinh sống.

Nội dung chương trình thể hiện được tính hiện đại, gắn với thực tiễn đất nước, có kết hợp lý thuyết với thực tiễn, có chú trọng hơn việc rèn luyện cho học sinh tính năng động, tư duy độc lập; có khả năng phát hiện, giải quyết vấn đề; hợp tác làm việc theo nhóm, phù hợp với định hướng đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, khả năng tư duy, vận dụng sáng tạo của học sinh.

img-0830.jpg
TS Đặng Huỳnh Mai, Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức cơ quan Bộ GD-ĐT phát biểu tại hội thảo


TS Nguyễn Phú Tuấn, Chi hội Cựu giáo chức Viện Khoa học giáo dục Việt Nam ghi nhận những nỗ lực và kết quả mà ngành giáo dục đã đạt được trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đó là, Bộ GD-ĐT đã khẩn trương chỉ đạo biên soạn sách giáo khoa theo chủ trương “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa” đến gần hơn với xu hướng của thế giới; tiến độ triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đúng kế hoạch đề ra.

Theo TS Nguyễn Phú Tuấn, với quyết tâm khắc phục khó khăn của các cấp quản lý giáo dục của đội ngũ giáo viên, đến nay việc thực hiện kế hoạch giáo dục các cấp học ngày càng ổn định.
Giáo dục STEM được triển khai chủ động trong các cơ sở giáo dục từ mầm non đến cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Giáo dục hướng nghiệp và định hướng, phân luồng học sinh sau cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông tạo nguồn nhân học chất lượng cao, phù hợp nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội là một nhiệm vụ rất quan trọng của hệ thống giáo dục quốc dân. Tổ chức biên soạn, dạy học giáo dục địa phương mang nhiều ý nghĩa, tạo phấn khởi cho học sinh và giáo viên.

Ông Phạm Đức Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Cơ quan Bộ GD-ĐT cho rằng, các địa phương và các cơ sở giáo dục đã phát huy tính chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Đội ngũ giáo viên cơ bản thực hiện có hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; đổi mới cách kiểm tra, đánh giá nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Việc tổ chức quản lý đã chuyển dần theo hướng quản trị nhà trường. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục được nâng lên, cụ thể học sinh Việt Nam đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi của khu vực và quốc tế.

Việc thực hiện “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” đã được triển khai hiệu quả phát huy được ưu điểm nổi bật giúp thay đổi từ gốc việc chuyển từ dạy học truyền thụ kiến thức sang dạy học phát triển phẩm chất năng lực học sinh.

Những khó khăn vướng mắc trong công việc phân công giáo viên và tổ chức dạy học các môn học mới từng bước được tháo gỡ. Hình thức tổ chức dạy học đa dạng hơn, bước đầu ứng dụng công nghệ tiên tiến. Kết quả cho thấy học sinh mạnh dạn hơn, dám thể hiện quan điểm của mình và có thêm những kỹ năng vượt trội, khả năng làm việc theo nhóm có tiến bộ rõ rệt.

Cần tăng cường đầu tư thêm và cải tiến cơ sở vật chất sẵn có

Để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bà Vũ Thị Lan, Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức cơ quan Bộ GD-ĐT đề xuất: Cần tiếp tục công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, nhất là phụ huynh và học sinh để hiểu rõ về tính ưu việt, vượt trội, sự cần thiết thực hiện Chương trình và vai trò của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong thời đại 4.0 và xu thế hội nhập toàn cầu. Giáo viên - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của Chương trình cần được quan tâm một cách đầy đủ về mọi mặt.

img-0831.jpg
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Xuân Thành trao đổi tại hội thảo

Cùng với đó, cần có giải pháp tăng cường đầu tư thêm và cải tiến cơ sở vật chất sẵn có; cần có những phương pháp phù hợp để thực hiện bước chuyển giao những nội dung cần thiết cho học sinh từ cấp tiểu học lên cấp trung học cơ sở và lên cấp trung học phổ thông; tổ chức tổng kết sau một thời gian triển khai thực hiện Chương trình để có những biện pháp chỉ đạo kịp thời, đạt hiệu quả cao.

Tại hội thảo, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành và Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cũng đã chia sẻ, trao đổi, làm rõ một số nội dung đang được triển khai trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Nhấn mạnh mục đích của hội thảo là tổng hợp những kết quả đã đạt được, đồng thời chỉ ra tồn tại, khó khăn trong quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 của các địa phương và các cơ sở giáo dục trong thời gian qua, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Đặng Huỳnh Mai đồng thời cho biết: Các ý kiến tại hội thảo sẽ đóng góp cho Bộ GD-ĐT có thêm những tư liệu chuẩn bị tổng kết thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và tiếp tục hoàn thiện triển khai trong những năm học tiếp theo.

Giáo dục

Bộ GD-ĐT cho phép các trường phổ thông xây cao đến 5 tầng
Giáo dục

Bộ GD-ĐT cho phép các trường phổ thông xây cao đến 5 tầng

Ở cấp tiểu học, Bộ GD-ĐT quy định, các hạng mục công trình phục vụ trực tiếp cho hoạt động dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục cao không quá 5 tầng, tăng 2 tầng so với quy định cũ. Ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, các hạng mục công trình phục vụ trực tiếp cho hoạt động dạy học cao không quá 5 tầng, tăng 1 tầng so với quy định cũ.

Hội thảo quốc tế về Toán ứng dụng và Khoa học máy tính: Vinh danh GS.TS Phạm Đình Tảo và GS.TS Lê Thị Hoài An
Giáo dục

Hội thảo quốc tế về Toán ứng dụng và Khoa học máy tính: Vinh danh GS.TS Phạm Đình Tảo và GS.TS Lê Thị Hoài An

Trong hai ngày 20 - 21.12, Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội và Viện nghiên cứu LCOMS, Trường Đại học Lorraine, CH Pháp đăng cai tổ chức Hội thảo quốc tế về Toán ứng dụng và Khoa học máy tính - International Conference on Applied Mathematics and Computer Science (ICAMCS 2024).

Hội thảo khoa học quốc tế “Công nghệ sinh học ứng dụng”: Diễn đàn để nhà khoa học, giảng viên chia sẻ các kết quả nghiên cứu
Giáo dục

Hội thảo khoa học quốc tế “Công nghệ sinh học ứng dụng”: Diễn đàn để nhà khoa học, giảng viên chia sẻ các kết quả nghiên cứu

Sáng ngày 20.12, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức “Hội thảo quốc tế công nghệ sinh học và ứng dụng”. Hội nghị tập trung vào các chủ đề liên quan đến lĩnh vực chuyên ngành trong công nghệ sinh học ứng dụng, đóng góp học thuật và nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm.

Chú trọng lồng ghép giáo dục văn hóa ứng xử vào chương trình đào tạo
Giáo dục

Chú trọng lồng ghép giáo dục văn hóa ứng xử vào chương trình đào tạo

Sáng 18.12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện Thông tư số 26/2017/TT-BGDĐT và Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT về quy định quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục. Nhiều ý kiến khẳng định, việc lồng ghép nội dung văn hóa vào giảng dạy và ngoại khóa là yếu tố then chốt để xây dựng môi trường học đường lành mạnh, giàu bản sắc.

Tư vấn tuyển sinh năm 2025: Ngành Giáo dục Mầm non và Tiểu học vì sao hot ?
Giáo dục

Tư vấn tuyển sinh năm 2025: Ngành Giáo dục Mầm non và Tiểu học vì sao hot ?

Vai trò của giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học là nền tảng quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc gia. Đây cũng ngành học mà Khoa Giáo dục Sớm và Tiểu học, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đang chú trọng, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực giáo dục.