Cuộc tổng rà soát thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa

Bài 2: Lúng túng và bị động

Lần đầu tiên chúng ta ban hành chương trình tổng thể và chương trình môn học trước khi biên soạn sách giáo khoa. Lần đầu tiên thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa; có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học... Những cái “đầu tiên” ấy được người dân và cả người làm giáo dục trông chờ tạo chuyển biến căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, quá trình tổ chức triển khai bộc lộ sự lúng túng và bị động, khiến nhiều chủ trương trong Nghị quyết 88 chưa thực hiện được.

Tránh “sách này học kỳ I, sách kia học kỳ II”

Nghị quyết số 88/2014/QH13 yêu cầu, thực hiện một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất nhưng mềm dẻo, linh hoạt; xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa và có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học. Đây được đánh giá là chủ trương đúng đắn, tiến bộ, phù hợp với thông lệ quốc tế, tạo nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu, trình độ của học sinh ở các vùng, miền. Tuy nhiên, quá trình triển khai trên thực tế thời gian qua đã bộc lộ nhiều vấn đề, đặc biệt đối với biên soạn và lựa chọn sách giáo khoa.

Đoàn giám sát tìm hiểu sách giáo khoa mới tại thư viện một cơ sở giáo dục - Ảnh: Nhật Linh
Đoàn giám sát tìm hiểu sách giáo khoa mới tại thư viện một cơ sở giáo dục. Ảnh: Nhật Linh

Theo tinh thần Nghị quyết 88, chương trình giáo dục phổ thông mang tính pháp lệnh, sách giáo khoa cụ thể hóa các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực học sinh. Vì chương trình là pháp lệnh, sách giáo khoa chỉ là học liệu và có thể có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học, nên về lý thuyết, đối với mỗi môn học, giáo viên và học sinh có thể sử dụng cùng lúc nhiều sách giáo khoa khác nhau để đạt yêu cầu quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Và như thế cũng không cần quy định các nhà trường phải chọn sách giáo khoa!

Tuy nhiên, hiện nay “mỗi bộ sách sắp xếp mạch kiến thức khác nhau; tiến trình nội dung bài học một số môn học có sự lệch nhau giữa các bộ sách. Điều này gây khó khăn cho giáo viên và học sinh khi sử dụng các sách giáo khoa khác nhau cũng như khi học sinh chuyển trường mà trường cũ và trường mới không học cùng một bộ sách”, NGƯT Phạm Thị Hồng Hà, Hiệu trưởng Trường liên cấp Everest (Hà Nội) phản ánh. Đây cũng là ý kiến Đoàn giám sát ghi nhận được tại nhiều cơ sở giáo dục cũng như nhiều địa phương. “Nội dung chi tiết, cấu trúc từng bài có thể khác nhau nhưng cấu trúc chung của các bộ sách phải giống nhau, tránh tình trạng cùng một bài học, sách này học ở học kỳ I, sách kia học ở học kỳ II”, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) Nguyễn Thị Nhiếp góp ý.

Việc hướng dẫn học sinh học tập cùng một thời điểm với nội dung trên nhiều nguồn học liệu khác nhau là việc rất khó, đòi hỏi giáo viên có nghiệp vụ sư phạm cao, học sinh tự giác học tập và sĩ số lớp không quá đông. “Trong hoàn cảnh hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục phổ thông chưa đáp ứng được điều kiện này”, báo cáo giải trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo thừa nhận.

“Tôi muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo làm rõ quyết tâm của chúng ta đến đâu, đổi mới đến mức độ nào, tức là đổi mới triệt để đến mức học sinh đến lớp cầm đúng sách của lớp đấy, của môn đấy, học vào giờ đấy của thầy cô là được; hay cứ phải trong lớp thống nhất một bộ sách, trong trường thống nhất một bộ sách, trong tỉnh thống nhất một bộ sách”, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách Trần Văn Lâm đề nghị.

Áp lực chọn sách giáo khoa

Nghị quyết 88 quy định: Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm “hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phổ thông”. “Các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn sách giáo khoa để sử dụng dựa trên ý kiến của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo”. Đối với lớp 1 năm học 2020 - 2021, thực hiện theo Nghị quyết 88, việc lựa chọn sách giáo khoa thuộc thẩm quyền của cơ sở giáo dục phổ thông. Sau đó, thực hiện quy định tại Luật Giáo dục 2019, Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa các lớp còn lại để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn.

Tuy nhiên, như Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách Trần Văn Lâm nhận xét, việc chọn sách giáo khoa hiện nay có gì đấy hình thức. “Các trường hiện nay có xu thế phải gò, lớp 1 chọn bộ sách “Chân trời sáng tạo”, lớp 2 vẫn “Chân trời sáng tạo”, lớp 3 cũng vậy cho đến hết cấp. Thành ra chọn sách giáo khoa chỉ chọn ở năm lớp đầu tiên, các năm sau đi theo luồng đấy; và nhiều địa phương chỉ chọn một bộ sách thực hiện chung trên địa bàn cả tỉnh”. Theo tổng hợp của Đoàn giám sát, có 14/24 tỉnh chỉ chọn 1 bộ sách giáo khoa cho lớp 1; 39/63 tỉnh, thành phố chọn 1 bộ sách giáo khoa cho lớp 2; 31/63 tỉnh, thành phố chọn 1 bộ sách giáo khoa cho lớp 6.

Giáo viên tại các cơ sở giáo dục thì phản ánh, việc chọn sách giáo khoa rất vất vả vì rơi vào cuối năm học, trùng với thời gian kiểm tra, đánh giá học sinh. “Thời gian cơ học tưởng là dài nhưng thực tế không có nhiều. Giáo viên không thể đọc nghiên cứu kỹ các bộ sách để chọn trong thời gian ngắn”, cô Phạm Thị Hồng Lĩnh, giáo viên lớp 1 Trường liên cấp Everest, cho biết. Đấy là cô Lĩnh và các đồng nghiệp còn may mắn khi có một thầy giáo trong trường thuộc nhóm tác giả bộ sách Cánh Diều nên được cũng cấp bản pdf từ rất sớm và Everest là một trong số rất ít trường được tiếp cận sách mẫu.

Tích mà không hợp

Môn học tích hợp ở bậc THCS được coi là điểm mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhưng giám sát tại hầu hết cơ sở giáo dục cũng như qua phản ánh từ nhiều kênh dư luận cho thấy, việc tổ chức triển khai môn học này gặp khó khăn, ngay từ khâu viết sách giáo khoa.

Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý là môn học mới nhưng sách giáo khoa của 2 môn tích hợp này có vẻ chỉ là phép cộng của các phân môn là Lý, Hóa, Sinh (Khoa học tự nhiên) và Lịch sử, Địa lý (môn Lịch sử và Địa lý). Theo thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội), sách giáo khoa môn Khoa học tự nhiên được viết thành các chủ đề hoặc chương. Chương này có thể là Lý, chương sau sẽ là Hóa, chương sau nữa là Sinh. “Trong từng chương và trong từng bài học không có sự tích hợp kiến thức Lý, Hóa, Sinh như kỳ vọng mà là thuần túy kiến thức của phân môn”.

Môn Lịch sử và Địa lý thì mở sách giáo khoa ra đã thấy ngay hai phần riêng biệt: Lịch sử (nửa trước) và Địa lý (nửa sau). Cuối sách giáo khoa Lịch sử và Địa lý lớp 7 có hai chủ đề chung là Các cuộc đại phát kiến địa lý; Đô thị: Lịch sử và hiện tại, có hơi hướng tích hợp. “Nhưng thú vị ở chỗ: “phát kiến địa lý” thì giáo viên Sử dạy thích hợp hơn giáo viên Địa; “lịch sử đô thị” thì giáo viên địa thuận tay hơn giáo viên Sử”, thầy Nguyễn Xuân Khang nhận xét.

Đau đầu hơn nữa là hiện nay chưa có giáo viên dạy môn tích hợp được đào tạo bài bản. Vì vậy, mỗi trường triển khai dạy môn học tích hợp mỗi khác. Trường thì bố trí giáo viên được đào tạo đơn môn qua tập huấn dạy thêm các phân môn còn lại (giáo viên Lý học thêm Hóa, Sinh; giáo viên Hóa học thêm Lý, Sinh; giáo viên Sinh học thêm Lý, Hóa); trường thì bố trí 3 giáo viên dạy môn Khoa học tự nhiên, 2 giáo viên dạy môn Lịch sử và Địa lý (chủ đề thuộc nội dung nào giáo viên có chuyên môn ở nội dung đó sẽ thực hiện hết chủ đề liên tục).

Câu hỏi đặt ra là, với cách phân công như vậy, chất lượng dạy học các môn tích hợp có bảo đảm không? Nhiều lãnh đạo nhà trường cho biết, chỉ tập huấn cấp tốc mấy tháng là chưa đủ, phải đào tạo lại ít nhất 1 năm để giáo viên thấu hiểu chương trình. Còn với tình trạng hiện nay, giáo viên dạy trái môn rất vất vả và mất tự tin khi đứng lớp. “Việc nhận xét, kiểm tra, đánh giá học sinh cũng khó toàn diện, triệt để khi có nhiều hơn một giáo viên cùng giảng dạy một môn nhưng lại chỉ có một bài kiểm tra, đánh giá chung”, cô Lê Thị Tượng, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Sĩ Liên (Chương Mỹ, Hà Nội) nói.

PGS.TS Đỗ Chí Nghĩa - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thành viên Đoàn giám sát:
Phải thể hiện rõ vai trò quản lý nhà nước

Bài 2: Lúng lúng và bị động

Chúng ta khuyến khích xã hội hóa nhưng khi phát sinh những vấn đề từ thực tiễn thì cơ quan quản lý nhà nước phải thể hiện rõ vai trò của mình. Việc nhiều cuốn sách giáo khoa còn sai sót, giá quá cao so với thu nhập người nghèo đang gây bức xúc. Nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm chuẩn bị một bộ sách của Nhà nước, miễn phí bản quyền cho người sử dụng, chắc chắn giá sách sẽ giảm, học sinh, nhất là học sinh nghèo được lợi. Việc đổi mới sách giáo khoa đến năm học này vẫn chưa phủ kín lớp 5, lớp 9 và lớp 12 nên tiến hành lúc này là phù hợp với phát triển, hoàn thiện chương trình.

Những gia đình có điều kiện, có nhu cầu vẫn có thể chọn sách đẹp, sách tốt với giá cả thị trường hợp lý. Học sinh và thầy cô vẫn được quyền lựa chọn những cuốn sách phù hợp nhất trong các bộ sách đã được phát hành. Xã hội hóa như thế vẫn phát huy và đúng với mục tiêu đặt ra từ đầu của Nghị quyết 88.

__________

Nguyễn Thị Tuyết Nga - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục - Thành viên Đoàn giám sát:
5 bất cập khi không có bộ sách của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thực tiễn qua giám sát cho thấy, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo không tổ chức biên soạn được 1 bộ sách giáo khoa theo tinh thần Nghị quyết 88/2014/QH13; phải báo cáo Quốc hội điều chỉnh chủ trương đã gây ra nhiều tác động tiêu cực, ảnh hưởng tới trách nhiệm Nhà nước trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 

Bài 2: Lúng lúng và bị động

Một là, chưa thể tổ chức dịch sách giáo khoa từ tiếng Việt ra 8 tiếng dân tộc thiểu số, dù có chỉ đạo của Chính phủ về việc triển khai nhiệm vụ biên soạn sách giáo khoa các môn tiếng dân tộc thiểu số bằng ngân sách nhà nước từ năm 2020.

Hai là, chưa thể thực hiện biên soạn và thử nghiệm sách giáo khoa điện tử, dịch sách giáo khoa sang sách chữ nổi. Tình trạng thiếu sách giáo khoa chữ nổi không chỉ gây sức ép đối với cơ sở giáo dục mà còn trở thành rào cản, ảnh hưởng đến quá trình hòa nhập, phát triển của trẻ khiếm thị.

Ba là, ảnh hưởng tới việc hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh thuộc đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt một bộ phận học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn vẫn thiếu sách giáo khoa.

Bốn là, việc hoàn toàn phụ thuộc vào bộ sách xã hội hóa khiến Bộ Giáo dục và Đào tạo không có biện pháp hữu hiệu để điều tiết giá sách giáo khoa. Giá sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cao hơn so với giá sách giáo khoa Chương trình 2003, cao hơn so với thu nhập của một bộ phận người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Năm là, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta “giáo dục là quốc sách hàng đầu”; xã hội hóa giáo dục cần được đẩy mạnh, tuy nhiên "cấm thương mại hóa giáo dục". Trong giáo dục, trách nhiệm của Nhà nước là chủ đạo; trong xã hội hóa giáo dục Nhà nước cần chủ động để tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh giữa khu vực công và tư; để điều tiết duy trì trật tự hoạt động cung cấp dịch vụ giáo dục, hạn chế sự vụ lợi ảnh hưởng lợi ích dài hạn của giáo dục. Vì vậy, trong xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa, cũng rất cần vai trò của Nhà nước. 

PV lược ghi

Quốc hội và Cử tri

Joseph Mari Hồ Huệ Bá - giáo dân tiêu biểu "Kính Chúa yêu nước"
Quốc hội và Cử tri

Joseph Mari Hồ Huệ Bá - giáo dân tiêu biểu "Kính Chúa yêu nước"

Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Từng là người giúp việc cho Chủ tịch Hoàng Quốc Việt, Trưởng Ban trù bị Đại hội thống nhất các tổ chức Mặt trận, tôi có may mắn được tiếp xúc và làm việc với Joseph Mari Hồ Huệ Bá một số lần. Ấn tượng sâu sắc mà Cụ để lại trong tôi qua những lần tiếp xúc đó là tuy tuổi cao ngoài 80, sức yếu, song Cụ cực kỳ minh mẫn, trí nhớ vẫn tuyệt vời và cách diễn đạt ý tưởng ngắn, gọn, khúc triết, thu hút sự chú ý của người nghe.

Mở rộng cơ sở thu, chống thất thu thuế
Quốc hội và Cử tri

Mở rộng cơ sở thu, chống thất thu thuế

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính đã sửa đổi, bổ sung một số quy định để tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội thông qua mở rộng cơ sở thu, chống thất thu thuế như quy định về nguyên tắc khai thuế, khai bổ sung hồ sơ khai thuế, tính thuế, đảm bảo công bằng, bình đẳng trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số.

Kỳ vọng vào các động lực mới
Chính sách và cuộc sống

Kỳ vọng vào các động lực mới

Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) ước tính tăng 8,9%; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện ước đạt gần 31,4 tỷ USD, tăng 7,1%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước… là những điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội 11 tháng qua.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận
Lập pháp

Nhiều điểm mới với đối tượng thuộc diện chịu thuế VAT

Lời Tòa soạn: Tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV đã thông qua 18 luật trên tinh thần đổi mới mạnh mẽ về tư duy trong công tác lập pháp theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. Tiếp tục chuyên mục "Luật - Những điểm mới", Báo Đại biểu Nhân dân sẽ lần lượt đăng tải những nội dung và điểm mới căn bản của các đạo luật quan trọng này.

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước
Chính sách và cuộc sống

“Áo mới” cho doanh nghiệp nhà nước

“Cởi trói” nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp nhà nước là đề xuất chung của nhiều đại biểu Quốc hội khi cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua. Lý do là bởi, khung pháp lý, cơ chế quản lý hiện hành đã như “chiếc áo” quá chật, bó buộc và kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp nhà nước - lực lượng nòng cốt của nền kinh tế.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Đổi mới quy trình đánh giá, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ

Phải tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng với ý thức trách nhiệm cao; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có tư duy đổi mới trong công việc; trên cơ sở đó đổi mới quy trình đánh giá, lựa chọn, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ. Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp giữa Đảng đoàn Quốc hội với Đảng ủy cơ quan Văn phòng Quốc hội năm 2024, bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 diễn ra sáng qua, 19.12.

Khu tái định cư Làng Nủ
Chính sách và cuộc sống

Làng Nủ mới và tinh thần "Bộ đội Cụ Hồ"

Lễ khánh thành khu tái định cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai dự kiến tổ chức vào tuần sau. Vài ngày trước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 40 ngôi nhà tái định cư cho người dân sau 68 ngày xây dựng, vượt tiến độ 15 ngày. Những ngôi nhà tái định cư khang trang và vững chãi ở “Làng Nủ mới” không chỉ khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước với người dân, nhất là những người ở vùng gặp thiên tai, khó khăn; mà còn minh chứng sống động cho những giá trị mà Quân đội nhân dân Việt Nam đã và đang đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước và thể hiện rõ nét phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời bình.

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý
Chính sách và cuộc sống

Bảo đảm không có “khoảng trống” pháp lý

Đến thời điểm này, kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đang được các cấp, các ngành tập trung triển khai một cách quyết liệt nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, một trong những điều kiện đặc biệt quan trọng kèm theo đó là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng cần được rà soát, sửa đổi để bảo đảm không có “khoảng trống”.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Viết Chức
Diễn đàn Quốc hội

Xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”

TS. Nguyễn Viết Chức - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục) tin tưởng, chủ trương tinh gọn bộ máy của cả hệ thống chính trị hiện đang được triển khai sẽ mang lại kết quả rất lớn để xây dựng bộ máy “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả” như Tổng Bí thư Tô Lâm và Trung ương đã xác định.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài cuối: Dựa vào Nhân dân để đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

PGS.TS Lê Minh Thông - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật

Mô hình tổ chức của các tổ chức chính trị - xã hội phải đa dạng và linh hoạt hơn, thích ứng với các môi trường cụ thể của cơ quan nhà nước, sản xuất, kinh doanh, địa bàn dân cư. Tiếp tục sắp xếp lại tổ chức bộ máy của MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội các cấp theo đúng tính chất của một tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho ý chí, nguyện vọng và lợi ích của người dân, không rập khuôn máy móc theo mô hình cơ quan nhà nước. Tập trung xây dựng tổ chức bộ máy hợp lý tại cấp trung ương và cấp cơ sở, tinh gọn thực chất và mạnh mẽ cơ cấu tổ chức tại cấp trung gian, giảm đầu mối trực thuộc.

Ảnh minh họa
Quốc hội và Cử tri

Chính sách cho cán bộ dôi dư - cần “thấu tình đạt lý”

Từng cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng và chế độ, chính sách đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng do sắp xếp lại tổ chức, bộ máy; bảo đảm công bằng, công khai, khách quan, không để phát sinh phức tạp. Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh điều này tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW mới đây.

Tổng Bí thư Tô Lâm trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam” tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ngày 25.11.2024. Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội và Cử tri

Bài 3: Sắp xếp, kiện toàn bộ máy rõ về chức năng, tinh gọn về tổ chức, hiệu quả về hoạt động

PGS.TS Lê Minh Thông - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật
Để sắp xếp, kiện toàn hợp lý tổ chức bộ máy nhà nước trong giai đoạn phát triển mới cần tiếp tục đổi mới tư duy về Nhà nước. Theo đó, tư duy lại vai trò của Nhà nước trong điều kiện hiện nay ở nước ta, cụ thể cần đổi mới nhận thức trên một số vấn đề cơ bản.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Hoãn xuất cảnh khi nợ thuế: thực thi sao cho hợp lý?

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp về dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện khoản 9 Điều 6 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật, liên quan đến ngưỡng nợ thuế và thời gian nợ đối với các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh. Dự thảo này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1.1.2025.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc quán triệt triển khai tổng kết Nghị quyết số 18 của Trung ương
Quốc hội và Cử tri

Tạo động lực để cán bộ sẵn sàng chấp nhận thay đổi, sẵn sàng hy sinh vì lợi ích chung

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục

Việc sáp nhập và tinh gọn bộ máy là một phần quan trọng trong chiến lược nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Tuy nhiên, quá trình này cũng có những thách thức, nhất là vấn đề xử lý cán bộ dôi dư. Những người làm công tác quản lý, công chức và viên chức bị ảnh hưởng bởi các đợt sáp nhập, thu gọn bộ máy không chỉ phải đối mặt với sự thay đổi trong công việc mà còn là những điều chỉnh trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp. Vì vậy, việc tìm ra một phương án xử lý hài hòa, vừa đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức bị dôi dư, vừa không làm gián đoạn tiến trình cải cách là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Khởi đầu mới…
Chính sách và cuộc sống

Khởi đầu mới…

Theo kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ kết thúc hoạt động và chuyển 19 tập đoàn, tổng công ty về các bộ, ngành quản lý.

Cử tri huyện Xuân Lộc phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Hoàng Oanh
Quốc hội và Cử tri

Đồng Nai: Nhiều kiến nghị liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xóa nhà tạm, nhà dột nát

Sau Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày 13.12, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tổ chức TXCT phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh và huyện Xuân Lộc để thông tin đến cử tri kết quả kỳ họp; đồng thời, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.