Sắp xếp tổ chức các hội quần chúng theo Nghị quyết số 18-NQ/TW

Bài 1: Phát triển quá mức, bao cấp quá nhiều

Phát triển quá mức cả số lượng và loại hình, bao cấp quá nhiều, mang tính bình quân, trong khi đó, hoạt động chưa đáp ứng, chưa tương xứng. Thực trạng này cho thấy, một đòi hỏi đặt ra là cần những giải pháp cụ thể để chấn chỉnh lại mô hình tổ chức, hình thức, nội dung hoạt động, sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với các hội quần chúng theo tinh thần Nghị quyết số 18/NQ-TW của Đảng về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, cả những hội đang hoạt động và những hội sẽ thành lập mới.

Sắp xếp tổ chức các hội quần chúng là một vấn đề mang tính cấp thiết nhưng đang gặp phải nhiều vướng mắc, "đụng chạm" cần được tháo gỡ. Một số bài viết sau đây, tác giả hy vọng sẽ góp thêm ý kiến từ góc nhìn của một người đang làm công tác hội và cũng đã từng làm công tác lãnh đạo, quản lý.

Hội quần chúng là một bộ phận quan trọng trong hệ thống chính trị ở nước ta, là nơi triển khai và tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật nhà nước, nơi kết nối khối đại đoàn kết toàn dân xung quanh Đảng cộng sản Việt Nam. Trong những năm qua, với sự phát triển nhanh về số lượng và quy mô, các hội quần chúng đã góp phần không nhỏ trong sự phát triển của cả nước cũng như mỗi địa phương. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh về số lượng, quy mô các hội quần chúng đang bộc lộ nhiều bất cập.

Hoạt động của các tổ chức hội quần chúng góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương Ảnh: Lê Học
Hoạt động của các tổ chức hội quần chúng góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương
Ảnh: Lê Học

Nhiều tồn tại, hạn chế

Theo số liệu tổng hợp của Bộ Nội vụ, số lượng các hội quần chúng (không tính Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức tôn giáo) đã tăng quá nhanh về số lượng, nhất là sau khi có Nghị định số 45/2010 của Chính phủ. Số hội phạm vi hoạt động cả nước hoặc liên tỉnh: Trước năm 1986 có 30 hội, đến 1990 có 100 hội, đến năm 2002 có 240 hộ, đến năm 2014 có 460 hội, đến năm 2019 có 530 hội. Số hội hoạt động trong phạm vi ở địa phương: Trước năm 1990 có 300 hội, đến năm 2002 có 1.450 hội, đến năm 2014 có 52.082 hội, đến 2019 có 69.961 hội. Trong đó, có 21.679 hội có tính chất đặc thù. Như vậy, cả nước đã có 70.490 hội, trong đó có 21.710 hội có tính chất đặc thù. Riêng sau khi có kết luận 102/2014 của Trung ương Đảng, tăng thêm 17.949 hội. Số lượng trên không bao gồm các hội không đăng ký hoạt động chính thức, như hội đồng môn, đồng ngũ, hội bạn chiến đấu... Về loại hình hội (theo công nhận của cơ quan có thẩm quyền) cũng rất đa dạng, gồm: Tổ chức chính trị - xã hội; tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp; tổ chức xã hội…

Số liệu trên cho thấy sự gia tăng quá nhanh về số lượng, đa dạng về loại hình hội quần chúng, nhất là sau khi có Nghị định số 45/2010 của Chính phủ, theo đó có sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước cho các hội có tính chất đặc thù. Việc xác định loại hình cũng không thống nhất, một số hội được xác định là tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp thì lại "đòi hỏi" được quan tâm (cấp kinh phí, biên chế) như các tổ chức chính trị - xã hội trước đó (phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh...). Nhiều hội muốn được xếp vào nhóm hội có tính chất đặc thù để được giao biên chế và hỗ trợ kinh phí. Những hội cùng là hội có tính chất đặc thù thì sự hỗ trợ, chế độ thù lao người đứng đầu... cũng xảy ra bất cập.

Theo số liệu của Bộ Tài chính (trong dự thảo đề án), trong các năm từ 2014 - 2018, hàng năm đã cấp cho 28 hội có tính chất đặc thù ở Trung ương từ 600 đến trên 700 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, các hội có tính chất đặc thù ở địa phương (21.679 hội), nếu chỉ tính trung bình thấp, bình quân 300 triệu/năm/hội thì ngân sách nhà nước cũng phải chi hỗ trợ khoảng 6.500 tỷ đồng/năm. Chưa kể, việc bao cấp về trụ sở làm việc, chi cho biên chế được giao... Quan điểm và nguyên tắc phát triển hội quần chúng là tự nguyện, tự chủ, tự bảo đảm kinh phí, nhưng trên thực tế hầu hết các hội đều trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Bao cấp quá nhiều, mang tính bình quân là một thực trạng hiện nay.

Cũng theo đánh giá trong dự thảo đề án của Bộ Nội vụ: Không ít hội chưa phát huy hết vai trò, chức năng của mình, hoạt động còn hình thức, hành chính hóa; chưa gắn hoạt động hội, chưa theo kịp với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và cả nước; chưa đáp ứng nguyện vọng, lợi ích thiết thực của tổ chức và hội viên; chưa phát huy tính tự chủ còn trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Một số hội không tuân thủ nguyên tắc "hoạt động không vì mục đích lợi nhuận"; còn có hội lợi dụng danh nghĩa tổ chức để vụ lợi, mưu cầu lợi ích cục bộ, cá nhân, làm phương hại đến lợi ích chung. Một số hội hoạt động trên phạm vi cả nước đòi hỏi địa phương tạo điều kiện để thành lập hệ thống dọc từ Trung ương đến cơ sở, hoặc tự coi mình là cơ quan lãnh đạo cấp trên, chỉ đạo hoạt động của hội cấp dưới. Như vậy đã không còn đúng nguyên tắc tự nguyện, tự chủ mà còn mang nặng tính hành chính trong hoạt động hội, không đúng với chủ trương của Đảng và quy định của pháp luật.

Cần những giải pháp cụ thể chấn chỉnh

Thực trạng trên do một số nơi, cấp ủy Đảng, chính quyền chưa nhận thức đầy đủ quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về hội nên chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, thiếu kiểm tra giám sát, thiếu đánh giá động viên hoặc can thiệp quá sâu vào hoạt động hội. Hệ thống văn bản pháp luật ban hành chậm, chưa thống nhất, thiếu đồng bộ; hoặc có những quy định can thiệp quá sâu, quá cụ thể vào hoạt động hội đã làm mất đi tính chủ động, tự quản của hội; chưa làm rõ sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với hội, dẫn đến mỗi địa phương thực hiện một khác, thiếu thống nhất.

Sự hỗ trợ, bao cấp từ Nhà nước đối với hội nhiều, dàn trải, dẫn đến sự trông chờ, ỷ lại; việc thực hiện hỗ trợ của Nhà nước đối với sự đóng góp của hội thực tế rất khó định lượng, dẫn đến sự hỗ trợ chung chung, bình quân, thiếu công bằng giữa các hội trên cùng địa bàn. Một số hội đội ngũ lãnh đạo còn yếu, chậm thay đổi, thiếu chủ động sáng tạo, không thu hút được hội viên, trông chờ ỷ lại hội "cấp trên", ỷ lại sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước…

Từ thực trạng trên, một đòi hỏi đặt ra là cần những giải pháp cụ thể  "chấn chỉnh" lại từ mô hình tổ chức, hình thức, nội dung hoạt động, sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với các hội quần chúng theo tinh thần Nghị quyết số 18/NQ-TW của Đảng về xắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, cả những hội đang hoạt động và những hội sẽ thành lập mới.

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…