Bắc Giang: Nhiều thí sinh tự tin đạt điểm cao môn Ngữ Văn

Sáng 7.7, cùng với gần một triệu thí sinh cả nước, 20.608 thí sinh của tỉnh Bắc Giang chính thức bước vào môn thi Ngữ văn - môn đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT và cũng là môn tự luận duy nhất.

Thí sinh sẵn sàng dự thi

Tại tỉnh Bắc Giang, khoảng 20.608 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, nhiều gia đình dậy từ 4-5giờ sáng để chuẩn bị bữa sáng và đưa các sỹ tử đến điểm thi. Dù 7 giờ mới cần có mặt trong phòng thi, nhưng do địa điểm thi các xa nhà nên nhiều phụ huynh chủ động dậy sớm để đưa các thí sinh đến điểm thi sớm hơn nhằm tránh các sự cố trên đường hoặc quên giấy tờ cần thiết để vào phòng thi.

Bắc Giang: Nhiều thí sinh tự tin đạt điểm cao môn Ngữ Văn -0
Nhiều tình nguyện viên có mặt từ rất sớm để chuẩn bị nước uống cho các thí sinh

Theo ghi nhận của phóng viên báo Đại biểu Nhân dân tại điểm thi Trường THCS Yên Dũng số 1 (huyện Yên Dũng), từ khoảng gần 6 giờ lực lượng chức năng, các cán bộ thực hiện công tác thi và những tình nguyện viên đã có mặt để thực hiện nhiệm vụ. Tại đây cũng không ghi nhận thí sinh nào đến muộn. Mặc dù nằm trên tuyến đường có nhiều công nhân, người dân lưu thông, nhưng nhờ tuyến đường lớn, khu vực hành lang, vỉa hè rộng và lực lượng chức năng phân luồng từ sáng sớm, đoạn đường trước cổng Trường THPT Yên Dũng số 1 không bị ùn tắc. Phụ huynh và người thân thí sinh được hướng dẫn không tụ tập, nhanh chóng di chuyển dọc theo tuyến đường để tránh ùn tắc, bảo đảm an toàn giao thông,…

Bắc Giang: Nhiều thí sinh tự tin đạt điểm cao môn Ngữ Văn -0
Lực lượng CSGT huyện Yên Dũng đã có mặt từ trước 6 giờ sáng để phân làn, duy trì trật tự an toàn giao thông tại điểm thi Trường THPT Yên Dũng số 2

Đại úy Hoàng Văn Tiến, đội Cảnh sát giao thông (CSGT) huyện Yên Dũng chia sẻ, để bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc tại các điểm thi, lực lượng CSGT, công an huyện Yên Dũng đã có mặt từ rất sớm để phân làn, phân luồng các phương tiện tham gia giao thông, bảo đảm không xảy ra các tai nạn, hỗ trợ cho phụ huynh và cá thí sinh đến điểm thi đúng giờ, an toàn.

Dự thi tại điểm thi Trường THCS Yên Dũng số 1, thí sinh Dương Thị Hương Giang, lớp 12A4, Trường THCS Yên Dũng số 1 chia sẻ, để tránh việc đến điểm thi muộn, Giang đã có mặt tại điểm thi từ hơn 6 giờ. Sau đó vào nghe phổ biến về quy chế thi. Ngoài thẻ dự thi, Giang chỉ cầm Căn cước công dân kèm những dụng cụ như bút, thước... đặt trong kẹp trong suốt. Mong muốn của Giang là làm bài thi thật tốt và có thể đỗ vào trường nghệ thuật đúng như ước mơ.

Bắc Giang: Nhiều thí sinh tự tin đạt điểm cao môn Ngữ Văn -0
Thí sinh Dương Hương Giang có mặt tại điểm thi Trường THCS Yên Dũng số 1 từ rất sớm

Thí sinh Dương Hoài Nam, lớp 12A10, Trường THPT Yên Dũng số 1 cũng chủ động đi sớm để không đến điểm thi muộn. Em dậy từ sớm để chuẩn bị và tự đi đến điểm thi sớm, tránh bị muộn giờ. Em đã sẵn sàng để tham dự kỳ thi và mong sẽ làm tốt tất cả các môn thi”, Hoài Nam chia sẻ.

Bắc Giang: Nhiều thí sinh tự tin đạt điểm cao môn Ngữ Văn -0
Thí sinh Dương Hoài Nam, lớp 12A10, Trường THPT Yên Dũng số 1

Ngược lại với Giang, cũng có những sỹ tử 7 giờ mới tới điểm thi. Đến điểm thi muộn hơn so với các thí sinh khác, nhưng không quá thời gian thông báo phải có mặt trong phòng thi, nên đa số thí sinh giữ được tâm lý bình tĩnh.

Bắc Giang: Nhiều thí sinh tự tin đạt điểm cao môn Ngữ Văn -0
Các cán bộ thực hiện công tác thi liên tục nhắc nhở các thí sinh kiểm tra lại giấy tờ, thẻ dự thi
Bắc Giang: Nhiều thí sinh tự tin đạt điểm cao môn Ngữ Văn -0
Giao thông trục đường qua điểm thi luôn được lực lượng chức năng phân làn để tránh ùn tắc

Thí sinh hứng thú với đề thi môn Ngữ văn

Gần 10 giờ trưa ngày 7.7, kết thúc môn thi Ngữ văn, nhiều thí sinh ở điểm thi Trường THPT Yên Dũng số 2 (huyện Yên Dũng) vui mừng vì làm được bài. Với môn tự luận là Ngữ văn, đề thi năm nay được đánh giá là vừa sức, không đánh đố. Với cấu trúc đề quen thuộc, nhiều thí sinh rời phòng thi trong tâm trạng vui vẻ. Thí sinh Lê Xuân Thắng, lớp 12A7, Trường THPT Yên Dũng số 2 (huyện Yên Dũng), tỉnh Bắc Giang nhận xét, đề thi Ngữ văn vừa sức. Phần nghị luận văn học chiếm tới 5 điểm hỏi về “Chiếc thuyền ngoài xa”. Đây là một trong các tác phẩm nhiều thí sinh chọn để ôn tập trọng tâm, vì vậy em hoàn thành khá tốt bài thi.

Bắc Giang: Nhiều thí sinh tự tin đạt điểm cao môn Ngữ Văn -0
Thí sinh Lê Xuân Thắng, Thí sinh Nguyễn Duy Khánh, Trường THPT Yên Dũng số 2 hào hứng với đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Thí sinh Hà Đức Anh, lớp 12A8, Trường THPT Yên Dũng số 2 chia sẻ, đề thi năm nay hấp dẫn. “Em ấn tượng với phần nghị luận xã hội, bởi vừa kết hợp nghệ thuật trong văn học và cuộc sống. Em tự tin khi làm bài và hoàn thành tốt bài thi. Mong rằng em sẽ được điểm cao để đỗ vào Đại học như em mong muốn”, Đức Anh nói.

Bắc Giang: Nhiều thí sinh tự tin đạt điểm cao môn Ngữ Văn -0
Thí sinh Hà Đức Anh, lớp 12A8, Trường THPT Yên Dũng số 2 hào hứng với đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Nhiều thí sinh đánh giá, “Chiếc thuyền ngoài xa” là tác phẩm trong danh sách ôn tập trọng tâm của các thí sinh. Thí sinh Nguyễn Duy Khánh, Trường THPT Yên Dũng số 2 cho rằng, phần tự luận có tính phân hóa thí sinh cao. Với phần đọc hiểu, những câu hỏi không khó. 

Những hình ảnh thí sinh bước vào thi môn thi Ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Bắc Giang:

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.