Bắc Giang: 5 nhà giáo được trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú

Vừa qua, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ trao danh hiệu Nhà giáo Ưu tú (NGƯT) lần thứ 16.

Căn cứ vào đề nghị xét tặng của các tỉnh, thành phố, ngày 25.12.2023, Chủ tịch nước ký Quyết định số 1582/QĐ-CTN phong tặng danh hiệu NGƯT lần thứ 16 cho 1.031 nhà giáo đã có nhiều thành tích xuất sắc trong sự nghiệp GD và ĐT của đất nước. Ngành Giáo dục Bắc Giang vinh dự có 5 nhà giáo được phong tặng danh hiệu NGƯT lần này là: thầy giáo Nguyễn Văn Đóa, giáo viên Trường THPT Chuyên Bắc Giang; thầy giáo Bùi Văn Hưởng, giáo viên Trường THCS Mỹ Hà (Lạng Giang); cô giáo Ong Thị Quý Nhâm, giáo viên Trường Tiểu học Xương Lâm (Lạng Giang); cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tuyết, giáo viên Trường Tiểu học Tiên Lục (Lạng Giang); cô giáo Phạm Thị Thúy, giáo viên Trường Tiểu học Cảnh Thụy (Yên Dũng).

Thầy giáo Nguyễn Văn Đóa (SN 1979), giáo viên dạy Vật lý Trường THPT Chuyên Bắc Giang có 21 năm công tác trong ngành giáo dục, trong đó 13 năm là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 12 năm liên tục tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý của tỉnh Bắc Giang. Từ năm 2011 đến năm 2024, đội tuyển học sinh giỏi do thầy bồi dưỡng giành tổng số 68 giải quốc gia gồm: 8 giải Nhất, 24 giải Nhì, 36 giải Ba. Đặc biệt, 3 học sinh được thầy trực tiếp bồi dưỡng đã giành 6 huy chương trong các kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế. Thầy được tặng 21 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD và ĐT, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh.

Bắc Giang: 5 nhà giáo được trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú -0
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lâm Thị Hương Thành cùng đại diện lãnh đạo Sở GD và ĐT, Hội Cựu Giáo chức tỉnh trao danh hiệu NGƯT cho 5 nhà giáo của tỉnh Bắc Giang. Ảnh: ITN

Thầy giáo Bùi Văn Hưởng (SN 1977), giáo viên dạy Toán Trường THCS Mỹ Hà có 24 năm trực tiếp giảng dạy, trong đó 13 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh, 20 năm là giáo viên giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Thầy Hưởng có 12 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học được áp dụng vào thực tiễn giảng dạy môn Toán bậc THCS trên địa bàn huyện. Thầy đã tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi, hướng dẫn học sinh tham gia khoa học kỹ thuật giành nhiều giải thưởng cấp tỉnh, cấp quốc gia. Thầy Hưởng được tặng 6 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD và ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh.

Cô giáo Ong Thị Quý Nhâm (SN 1972), giáo viên dạy Mĩ thuật Trường Tiểu học Xương Lâm có 20 năm giảng dạy, trong đó 12 năm là giáo viên giỏi cấp huyện, 7 năm là giáo viên giỏi cấp tỉnh và 1 năm là giáo viên giỏi cấp quốc gia. Trong quá trình công tác, cô có 8 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, cấp tỉnh, cấp bộ; tham gia viết sách “Dạy Mĩ thuật”, “Học Mĩ thuật”, “Bài tập thực hành Mĩ thuật” từ lớp 1 đến lớp 5 phục vụ giảng dạy môn Mĩ thuật dành cho giáo viên, học sinh bậc tiểu học đang được sử dụng giảng dạy trên phạm vi toàn quốc. Cô được tặng 6 Bằng khen của Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GD và ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tuyết (SN 1975), giáo viên Trường Tiểu học Tiên Lục có 28 năm giảng dạy, trong đó có 23 năm là giáo viên dạy giỏi cấp huyện và cấp tỉnh; bồi dưỡng 52 học sinh giành giải cấp tỉnh, cấp huyện. Trong quá trình giảng dạy, cô có 7 sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh, cấp bộ, ngành và được tặng 3 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh.

Cô giáo Phạm Thị Thúy (SN 1976), giáo viên Trường Tiểu học Cảnh Thuỵ có nhiều phương pháp đổi mới trong giảng dạy được Vụ Tiểu học (Bộ GD và ĐT) mời tham gia dạy mẫu để quay clip làm tài liệu hướng dẫn giảng dạy môn Tiếng Việt lớp 5 trên toàn quốc. Nhiều năm liên tục, cô Thúy được chọn là thành viên Hội đồng quốc gia thẩm định Chương trình môn học, hoạt động giáo dục phổ thông tổng thể, Hội đồng quốc gia thẩm định tài liệu hướng dẫn dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 của Bộ GD và ĐT. Cô có 11 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 1 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 5 lần được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh.

Qua 16 lần phong tặng, đến nay, ngành Giáo dục Bắc Giang có 3 nhà giáo Nhân dân, 98 NGƯT. Đó là những nhà giáo có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết, tận tụy với nghề, có nhiều thành tích trong việc đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo, được học trò, đồng nghiệp và người dân kính trọng.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.