Tâm huyết phát triển chăn nuôi công nghệ cao của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

- Chủ Nhật, 28/08/2022, 06:20 - Chia sẻ

Với mong muốn trồng chuối là chủ lực và tận dụng tối đa chuối thải loại để chủ động nguồn thức ăn chăn nuôi, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao khép kín với vùng lõi chăn nuôi, vùng đệm là cây xanh ăn quả.

Lấy chất lượng làm lợi thế cạnh tranh

Lên huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai thăm nông trại trồng chuối và nuôi lợn của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), nhiều đối tác không khỏi trầm trồ thú vị khi ngắm nhìn những cánh đồng chuối xanh ngút ngàn, đã được cơ giới hóa trong quá trình chăm sóc, thu hoạch và đàn lợn ăn chuối béo tốt trong các chuồng trại sạch đẹp. Người giúp Tập đoàn HAGL có công thức thịt lợn ăn chuối thơm ngon là ông Trần Văn Dai, từng là kỹ sư nông nghiệp tại tập đoàn thức ăn chăn nuôi CP Group của Thái Lan trước năm 1999. Ông cũng từng làm chuyên gia dinh dưỡng cho Công ty TNHH MTV Thương mại và Sản xuất Thức ăn chăn nuôi Hòa Phát thuộc Tập đoàn Hòa Phát. Tận mắt thấy hàng trăm ngàn tấn chuối thải loại phải bỏ đi hàng năm, doanh nhân Đoàn Nguyên Đức tìm đến ông và đặt hàng. Trước ý tưởng của bầu Đức, ông đã tìm cách xử lý chuối thải, tạo ra loại thức ăn dinh dưỡng cho lợn và từ đó cho ra đời sẩn phẩm “Heo Bapi” ăn chuối.

Theo đó, một phần chuối chín được sử dụng để cho lợn nái ăn trực tiếp. Phần chuối thải còn lại được HAGL tận dụng làm bột chuối với quy trình bao gồm cạo vỏ, cắt, phơi khô và nghiền thành bột. Bột chuối được dùng để trộn thức ăn cho lợn, chiếm khoảng 40%. 60% thành phần khác là bắp, đậu nành, vi chất, thảo mộc…Thực tế, chuối là loài cây vô cùng quen thuộc với người Việt Nam. Cây chuối có nhiều dinh dưỡng, bao gồm đường, Kali, Vitamin C đặc biệt là hàm lượng chất xơ rất lớn với giá trị dinh dưỡng cao hơn tinh bột. Từ xa xưa, người nông dân Việt Nam đã dùng thân, củ, quả của chuối để làm thức ăn cho lợn. Tuy nhiên, cách chăn nuôi đó chỉ dừng lại ở quy mô hộ gia đình và không có tiêu chuẩn dinh dưỡng rõ ràng.

Hàng chục năm làm trong ngành dinh dưỡng, ông Dai trăn trở về việc Việt Nam chưa có những hội đồng cố vấn dinh dưỡng như ở nước ngoài. Tại một số quốc gia phát triển còn có những hội đồng dinh dưỡng cho động vật. Vì vậy, dù đang vận hành việc kinh doanh của riêng mình nhưng ông vẫn nhận lời tham gia với tâm huyết tạo được sản phẩm chất lượng cho thị trường Việt Nam. Với mục tiêu lấy chất lượng làm lợi thế cạnh tranh, là yếu tố sống còn của sản phẩm, HAGL đã thành công với sản phẩm thức ăn dinh dưỡng cho lợn khi được thị trường đón nhận, lượng hàng hóa tiêu thụ hàng năm tăng vọt.

Trang trại chăn nuôi heo sạch của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai
Trang trại chăn nuôi heo sạch của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Mô hình vùng lõi chăn nuôi, vùng đệm cây ăn trái

Theo các chuyên gia nông nghiệp của Tập đoàn HAGL thì vùng đất Tây Nguyên có độ cao 800m so với mặt nước biển, nhiệt độ rất thích hợp để chăn nuôi. Mặt khác, mật độ dân số ở đây còn thấp, đất đai rộng rãi, không khí trong lành. Tập đoàn HAGL còn có quỹ đất với những nguồn nước sạch tự nhiên rất lý tưởng làm mô hình nông nghiệp có vùng lõi là chăn nuôi, vùng đệm là cây ăn trái bao quanh. Nhìn từ khu vực, những nơi có điều kiện tốt và diện tích chuối lớn như Brazil, Thái Lan hay Philippines thì chưa nơi nào  làm mô hình như vậy.

Tập đoàn HAGL cũng xác định, thị trường chăn nuôi rất khốc liệt, trong đó nước ngoài đang chiếm lĩnh và doanh nghiệp Việt Nam còn rất nhỏ bé. Bởi vậy lĩnh vực chăn nuôi của tập đoàn sẽ chỉ phục vụ người tiêu dùng nội địa. Mục tiêu đến năm 2023, HAGL cho ra 1 triệu con “Heo Bapi”. HAGL cũng đang tìm đối tác ngoại để thực hiện làm sâu hơn các dòng sản phẩm từ heo. Theo kế hoạch, 3-4 năm tới sẽ xây dựng nhà máy riêng, nhằm khép kín quy trình và kiểm soát chất lượng. Hiện tại, HAGL đang hợp tác sản xuất tại hai nhà máy gồm nhà máy Mavin tại phía Bắc và một dây chuyền sản xuất của Nhật tại Đà Nẵng, đồng thời tiếp tục thương thảo làm việc với nhà máy tại TP. Hồ Chí Minh.

Bằng việc hoàn tất 3 kênh phân phối: bán tại đại lý cửa hàng, bán qua app người tiêu dùng và bán qua app cộng tác viên bán hàng của công ty, HAGL đã xây được hệ thống công nghệ, song song giải quyết cả vấn đề logistics để có thể đáp ứng hàng ngàn đơn/ngày. Trong tương lai gần, Tập đoàn sẽ ra thêm sản phẩm mới nữa là gà đi bộ ăn chuối. Theo đó, HAGL đang nuôi thí điểm nuôi 100.000 con gà trên diện tích 2ha tại vùng Mang Yang. Ban lãnh đạo HAGL thống nhất không nuôi gà công nghiệp, mà hướng đến dòng gà cho sản phẩm thịt tự nhiên thơm dai đặc trưng Tây Nguyên. Tương tự heo ăn chuối, sản phẩm gà ăn chuối sẽ có bán ra thị trường thịt gà tươi theo công nghệ thịt mát, gà xông khói, gà ủ muối.

Bắt đầu nuôi heo từ quý III.2020, nhưng doanh thu từ mảng chăn nuôi đã đóng góp phần không nhỏ cho doanh thu của Tập đoàn HAGL. Đến đầu năm 2022, sau khi thành công với công thức heo ăn chuối, doanh nhân Đoàn Nguyên Đức tuyên bố hành trình mới “1 cây - 1 con”, với mong muốn chủ lực là trồng chuối và tận dụng tối đa chuối thải loại để tự chủ động thức ăn chăn nuôi, đúng với mục tiêu xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao khép kín với vùng lõi chăn nuôi, vùng đệm là cây xanh ăn quả của Tập đoàn.

Đức TRí