Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2023 của Herbalife Nutrition cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần từ thị trường Việt Nam đạt 137,2 triệu USD (tương đương hơn 3.200 tỷ đồng) - giảm 11 triệu USD tương đương 7,4% so với cùng kỳ năm 2022. Tính bằng nội tệ, doanh thu thuần giảm 4,9%. Theo công ty này, tỷ giá hối đoái có tác động bất lợi tới 3,7 triệu USD lên doanh thu thuần.
Giải thích nguyên nhân khiến doanh số trên thị trường Việt Nam của Herbalife giảm, công ty này cho biết, nguyên nhân do lạm phát, thuế giá trị giá tăng quay trở lại mức 10%, trước đó thuế suất VAT được áp dụng trong giai đoạn từ tháng 2/2022 - cuối năm 2022 là 8%. Từ 1.7.2023, mức thuế suất này lại giảm về 8% nhằm kích thích tiêu dùng.
Trong khi đó, Đồng Việt Nam mất giá 0,8% so với USD từ 23.610 đồng/1 USD vào ngày 1/1 xuống còn 23.800 đồng/1 USD vào ngày 30/6, theo tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành.
Mặc dù có sự giảm sút nhưng với các con số này, Việt Nam là thị trường lớn thứ ba của Herbalife ở châu Á-Thái Bình Dương trong nửa đầu năm, đứng sau Ấn Độ với doanh thu thuần 368 triệu USD (tăng 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái) và Trung Quốc với 155,7 triệu USD (tăng 25,6%).
Tại Việt Nam, Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam được thành lập từ năm 2009, hoạt động theo mô hình đa cấp. Tính theo doanh thu, đây là công ty đa cấp lớn nhất Việt Nam, vượt trội so với doanh thu của New Image, Amway, Oriflame… Các sản phẩm kiểm soát cân nặng, dinh dưỡng thể thao mang thương hiệu Herbalife đã khá quen thuộc với những người có nhu cầu và hàng năm đem về hàng nghìn tỷ doanh thu.
Doanh thu của Herbalife Việt Nam tăng trưởng 30% mỗi năm trong giai đoạn 2015 - 2020.
Đến năm 2020, doanh thu của công ty TNHH này vượt 5.300 tỷ, lãi hơn 280 tỷ. Trong khi đó, Báo cáo tài chính hợp nhất của Herbalife Nutritioncho biết doanh thu thuần tại Việt Nam năm 2022 là 298,9 triệu USD (khoảng 6.700 tỷ đồng), tăng 9,6% so với doanh thu 272,6 triệu USD của năm 2021.