3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G

Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) cho biết, sau 15 ngày chính thức ra mắt, mạng 5G Viettel đã có 3 triệu người dùng. Trong đó Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng được ghi nhận là 5 địa phương tập trung nhiều khách hàng 5G nhất, chiếm gần 50% tổng số thuê bao hiện có.

So với mạng 4G được khai trương cách đây hơn 7 năm, tốc độ tăng trưởng người dùng của 5G đang cao gấp đôi, theo đó, mốc 3 triệu khách hàng dùng 4G Viettel đạt được sau 1 tháng chính thức thương mại hoá.

Nguyên nhân 5G thu hút đông đảo người dùng

Với quan điểm triển khai một mạng 5G cho mọi người, khách hàng không cần phải đổi SIM, hay mua gói cước mà chỉ cần có thiết bị hỗ trợ 5G là có thể trải nghiệm ngay mạng 5G Viettel.

d.jpg

Tính năng “do nothing”- không phải làm gì cả chính là lý do đầu tiên khiến người dùng nhanh chóng tìm hiểu, dùng thử hoặc quyết định mua gói cước 5G để sử dụng. Đây cũng là chiến lược mà Viettel tin rằng sẽ giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu mỗi người dân sẽ có 1 kết nối siêu tốc độ, tương tự như đã làm để phổ cập dịch vụ di động, hay smartphone mà Viettel đã đạt được trước đây.

Viettel Telecom cho biết, mặc dù không bắt buộc phải hoà mạng gói cước, nhưng hệ thống đã ghi nhận có hàng trăm nghìn lượt đăng ký gói 5G chỉ trong vòng 2 tuần qua. Phần lớn khách hàng chuyển đổi sang sử dụng gói 5G để trải nghiệm tốc độ vượt trội và hưởng các ưu đãi đặc biệt từ Viettel. Đồng thời, trong trường hợp khách hàng di chuyển tới khu vực chỉ có sóng 4G thì vẫn hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ bình thường.

y.jpg
Bảng so sánh gói cước 4G và 5G thấp nhất

Hiện tại, Viettel cung cấp 11 gói trả trước, 8 gói trả sau 5G được thiết kế với chi phí chỉ tương đương gói 4G, nhưng dung lượng gấp 2 kèm theo miễn phí kho nội dung cao cấp. Với mạng 5G, lần đầu tiên Viettel cung cấp những gói dung lượng lớn lên tới 50GB/ngày, cho phép khách hàng truy cập internet di động gần như “không giới hạn”. Chính vì vậy chỉ sau thời gian ngắn cung cấp, nhiều khách hàng có máy 4G cũng đã nhanh chóng nhận ra ưu điểm này và đăng ký gói cước để sử dụng. Các gói cước được người dùng lựa chọn nhiều nhất là các gói Trả trước: 5G135, 5G150, 5G160; Trả sau: N200, N250, N300.

Nhằm giúp khách hàng tiếp cận với các gói cước 5G dễ dàng hơn, Viettel cũng ra mắt cổng đăng ký dịch vụ 5G Hub Viettel (http://hub.vietteltelecom.vn). Tại đây, khách hàng được tư vấn gói cước 5G phù hợp, đi kèm nhiều chính sách giảm giá và tặng tháng sử dụng cho các dịch vụ đi kèm.

Bước tiến quan trọng của ngành viễn thông Việt Nam

5G là công nghệ mới, được triển khai diện rộng trên thế giới từ năm 2020-2021. Thời gian đầu cung cấp, các nhà mạng trên thế giới đều ưu tiên triển khai 5G tại các khu vực có đời sống xã hội phát triển, tập trung khách hàng sở hữu máy 5G và có nhu cầu truy cập internet nhiều.

Ghi nhận tại các nước tiên phong trong việc triển khai 5G như Anh, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… cũng tập trung phủ sóng 5G tại thành thị, sau đó lan dần ra các vùng nông thôn. Số trạm 5G triển khai năm đầu tiên chỉ bằng 20% đến 50% số trạm 4G. Sau 5 năm triển khai, đến nay vùng phủ mạng 5G hiện mới tương đương 60-80% so với 4G.

Tại Anh, thời điểm 5G mới ra mắt năm 2019, nhà mạng EE chỉ phủ sóng tại 16 thành phố, trong đó có 4 thành phố thủ phủ đầu tiên được phủ 5G là London, Cardiff, Edinburgh, Belfast Birmingham và Manchester. Khi mới khai trương, 1500 trạm đầu tiên mà EE nâng cấp lên 5G chỉ chiếm 25% tổng dữ liệu trên toàn mạng, nhưng chỉ phủ sóng 15% dân số của Vương quốc Anh.

Tại Việt Nam, Viettel là nhà mạng đầu tiên vừa triển khai 5G cũng đã phủ sóng tại thủ phủ của 63 tỉnh/thành phố - những nơi sẽ ứng dụng 5G nhiều như cơ quan hành chính, khu du lịch, bệnh viện, cảng biển, sân bay, trường đại học với số trạm tương đương 18% mạng 4G ở thời điểm khai trương (6.500 trạm 5G so với 36.000 trạm 4G).

5G sử dụng băng tần cao hơn 4G (5G dùng 2.6Ghz, 4G dùng 1.8GHz), suy hao trên tần số 2.6Ghz lớn hơn suy hao trên tần số 1.8Ghz nên 5G có vùng phủ hẹp hơn so với 4G từ 15 – 20%.

Đó là nguyên nhân khiến vùng phủ 5G thời gian đầu khai trương chưa được rộng, nhưng việc tiên phong cung cấp mạng 5G thương mại vẫn được đánh giá là bước tiến quan trọng trong công nghệ viễn thông tại Việt Nam.

Thời gian tới, khi hạ tầng được mở rộng và tối ưu hóa, trải nghiệm 5G sẽ ngày càng ổn định hơn. Việc triển khai 5G không chỉ phục vụ người dùng cá nhân mà còn mở ra tiềm năng phát triển các dịch vụ thời gian thực, hứa hẹn tạo ra nhiều ứng dụng đột phá trong tương lai.

Công nghệ

Hải quan số, hải quan thông minh là động lực thúc đẩy phát triển thương mại.
Công nghệ

Ngành hải quan tập trung nguồn lực cho chuyển đổi số

Tại Hội thảo "Giới thiệu yêu cầu bài toán và quy trình nghiệp vụ phục vụ xây dựng hệ thống công nghệ thông tin thực hiện Hải quan số" do Tổng cục Hải quan vừa tổ chức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trần Đức Hùng nhấn mạnh, những năm qua, chuyển đổi số trong ngành hải quan là một cuộc cách mạng làm thay đổi cách thức, phương pháp làm việc của cơ quan hải quan trong bối cảnh mới.

Xây dựng văn hóa an toàn thông tin: Người đứng đầu có vai trò quan trọng
Công nghệ

Xây dựng văn hóa an toàn thông tin: Người đứng đầu có vai trò quan trọng

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho ngành báo chí và truyền thông tại Việt Nam. Tuy nhiên, kèm theo đó là những nguy cơ, thách thức lớn về an toàn thông tin, đặc biệt là khi các nhà báo, phóng viên và các cơ quan báo chí trở thành mục tiêu chính của các cuộc tấn công mạng. Để bảo đảm an toàn thông tin, xây dựng được văn hóa an toàn thông tin không thể thiếu vai trò của người đứng đầu đơn vị.

5G - Làm chủ công nghệ và phát triển ứng dụng
Công nghệ

5G - Làm chủ công nghệ và phát triển ứng dụng

Đó là chủ đề của Hội thảo về công nghệ 5G do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel vừa tổ chức. Hội thảo diễn ra tại trụ sở Tập đoàn với sự góp mặt của các chuyên gia mạng lưới và viễn thông Viettel, cùng gần 70 nhà báo ở hai đầu cầu Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. 

Phát động giải thưởng KOLs có các video, content viral về hướng dẫn kỹ năng phòng, chống lừa đảo trực tuyến
Khoa học - Công nghệ

Phát động giải thưởng KOLs có các video, content viral về hướng dẫn kỹ năng phòng, chống lừa đảo trực tuyến

Nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” nhằm lan tỏa thông điệp tăng cường nhận thức và trang bị kiến thức cho đa dạng đối tượng người dùng về phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với TikTok Việt Nam phát động giải thưởng KOLs có các video, content viral về hướng dẫn kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến diễn ra từ ngày 22.10 đến ngày 22.11.2024.

Yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững tại BSR
Công nghệ

Yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững tại BSR

Tại Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng, an ninh thông tin dữ liệu được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm duy trì liên tục hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây cũng là yếu tố then chốt đối với chiến lược chuyển đổi số bền vững của BSR.

Vietnam Motor Show 2024: Công nghệ mở tương lai xanh
Công nghệ

Vietnam Motor Show 2024: Công nghệ mở tương lai xanh

Thị trường ô tô Việt đang trở nên sôi động và hấp dẫn hơn bao giờ hết với sự có mặt của hàng loạt hãng xe mới. Triển lãm ô tô & xe máy Việt Nam 2024 (Vietnam Motor Show 2024) hứa hẹn sẽ là dịp hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện, phù hợp với xu hướng chọn xe của khách hàng.

Chú trọng các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin cho công tác báo chí, truyền thông
Công nghệ

Chú trọng các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin cho công tác báo chí, truyền thông

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, báo chí và truyền thông phải đối mặt với nhiều nguy cơ từ không gian mạng. Với nguồn thông tin quan trọng, các cơ quan này dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công trực tuyến, đánh cắp dữ liệu, xâm nhập hệ thống và phát tán thông tin sai lệch. Những cuộc tấn công này không chỉ gây ra tổn thất tài chính, làm suy giảm danh tiếng mà còn có thể dẫn đến hậu quả pháp lý nghiêm trọng.

Cảnh giác khi nhận được yêu cầu khôi phục tài khoản Gmail
Công nghệ

Cảnh giác khi nhận được yêu cầu khôi phục tài khoản Gmail

Mới đây, ông Sam Mitrovic - chuyên gia tư vấn giải pháp của Microsoft, đã lên tiếng cảnh báo người dùng Gmail về thủ đoạn lừa đảo giả mạo nhân viên của Google, gửi tin nhắn và gọi điện thông báo tài khoản của nạn nhân có dấu hiệu bị xâm nhập, yêu cầu thực hiện các thao tác để khôi phục tài khoản.

Cần lắng nghe, bắt bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho đất
Công nghệ

Cần lắng nghe, bắt bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho đất

Việc chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khoẻ và năng suất lâu dài của đất đai góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững của Việt Nam. Do đó, cần thực hiện nhiều giải pháp như, thúc đẩy thu hút nguồn lực, xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn về đất, tăng cường truyền thông và nâng cao nhận thức cộng đồng. Đặc biệt cần lắng nghe “tiếng nói”, bắt bệnh cho đất một cách chính xác…

3 tuyệt chiêu khởi nghiệp của mạng di động Viettel
Công nghệ

3 tuyệt chiêu khởi nghiệp của mạng di động Viettel

“Để vào được cuộc sống, đầu tiên là phải để khách hàng chấp nhận được sản phẩm của mình. Cụ thể là sản phẩm phải tốt, có giá cả phù hợp, có thể duy trì được trong thời gian lâu dài. Tôi nghĩ đó là những yếu tố cần thiết”, Thiếu tướng Tống Viết Trung, nguyên Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, chia sẻ.

Chuyển đổi từ môi trường làm việc truyền thống sang môi trường điện tử
Công nghệ

Chuyển đổi từ môi trường làm việc truyền thống sang môi trường điện tử

Năm 2024, Bộ Công an xác định là năm chuyển đổi trạng thái làm việc truyền thống sang môi trường điện tử và thực hiện chuyển đổi số trên các mặt công tác. Tính đến nay, đã số hóa 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính phát sinh hàng ngày của các đơn vị. Cổng dịch vụ công Bộ Công an xếp thứ 2/21 bộ, ngành.

Tinh thần phụng sự trong chiến dịch chuyển đổi 2G lên 4G của Viettel
Công nghệ

Tinh thần phụng sự trong chiến dịch chuyển đổi 2G lên 4G của Viettel

Đầu tháng 9.2024, Viettel còn khoảng gần 1 triệu khách hàng sử dụng điện thoại 2G, giảm rất nhiều so với con số 8 triệu từ đầu năm. Nỗ lực ở giai đoạn nước rút để 100% khách hàng không bị gián đoạn liên lạc khi cả nước chính thức dừng cung cấp dịch vụ 2G phản ánh toàn diện nhất tinh thần phụng sự của Viettel. Điều này càng ý nghĩa hơn khi được đặt trong bối cảnh nhà mạng đang hướng tới kỷ niệm 20 năm kinh doanh dịch vụ di động (15.10.2004 - 15.10.2024).