Triển khai bài bản các giải pháp kỹ thuật
Trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh xây dựng Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, việc bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin cá nhân trở thành yêu cầu cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kỹ thuật và quản lý, nhằm nâng cao năng lực bảo vệ dữ liệu cá nhân, bảo vệ hệ thống thông tin, từ đó phục vụ người dân ngày một tốt hơn.
BHXH Việt Nam hiện đang duy trì hệ thống Trung tâm dữ liệu tập trung, bao gồm: Trung tâm dữ liệu chính và Trung tâm dữ liệu dự phòng - phục hồi thảm họa, cùng hệ thống kết nối WAN từ Trung ương đến cấp tỉnh, huyện. Tất cả phần mềm ứng dụng và dữ liệu của ngành đều được quản lý, vận hành tập trung tại đây, bảo đảm tính đồng bộ, kiểm soát chặt chẽ và an toàn.

Trung tâm điều hành công nghệ thông tin của BHXH Việt Nam hoạt động 24/7, liên tục giám sát, vận hành và ứng phó với các sự cố có thể xảy ra. Đặc biệt, hệ thống này đã đạt chứng nhận ISO 27001:2013 - tiêu chuẩn quốc tế về quản lý an toàn thông tin. Ngành cũng đã phân loại và phê duyệt cấp độ an toàn thông tin cho 29 hệ thống công nghệ thông tin, trong đó có 27 hệ thống đạt cấp độ 3 và 2 hệ thống đạt cấp độ 4 - cấp độ cao trong bảo mật hệ thống dữ liệu.
Một trong những điểm nhấn trong công tác bảo vệ dữ liệu của BHXH Việt Nam là mô hình bảo đảm an toàn thông tin "4 lớp", bao gồm: Lực lượng kỹ thuật tại chỗ, đơn vị giám sát - bảo vệ chuyên nghiệp, đơn vị độc lập kiểm tra định kỳ (do Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - NCSC thực hiện) và kết nối với hệ thống giám sát quốc gia.
Đặc biệt, BHXH Việt Nam là cơ quan đầu tiên được Bộ Công an đánh giá đủ điều kiện kết nối trực tiếp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là bước tiến quan trọng trong việc xác thực thông tin cá nhân, góp phần ngăn ngừa các nguy cơ rò rỉ dữ liệu từ nguồn đầu vào.
Cùng với đó, ngành BHXH đã triển khai giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn thông tin trên 5 nhóm lớp: mạng, máy chủ và ứng dụng, quản lý tập trung, thiết bị đầu cuối (người dùng), và bảo vệ dữ liệu. Việc triển khai này giúp tạo một hệ thống bảo vệ nhiều tầng lớp, hạn chế tối đa nguy cơ bị tấn công hoặc mất mát thông tin.
Phối hợp kết nối và bảo vệ dữ liệu
Bên cạnh giải pháp công nghệ, BHXH Việt Nam đặc biệt coi trọng việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Theo đó, 100% cán bộ, nhân viên ngành đã hoàn thành khóa bồi dưỡng về chuyển đổi số và an toàn thông tin. Việc tuân thủ nghiêm các quy định, quy chế bảo mật là nguyên tắc bắt buộc, ai để xảy ra lộ lọt dữ liệu sẽ bị xử lý trách nhiệm.
Song song với đó, BHXH Việt Nam tăng cường phối hợp với các bộ, ngành trong việc kết nối, chia sẻ và bảo vệ dữ liệu công dân. Nổi bật là việc phối hợp với Bộ Công an xác thực hơn 100,2 triệu thông tin công dân với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; triển khai sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip và ứng dụng VNeID thay thế thẻ BHYT.
Đáng chú ý, BHXH Việt Nam hiện đang kết nối, cung cấp dữ liệu dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và đạt xếp hạng thứ 2 toàn quốc về chất lượng cung cấp dịch vụ. Ngành cũng phối hợp hiệu quả với nhiều bộ, ngành phục vụ các nghiệp vụ và xây dựng nền tảng Chính phủ số.
Công tác giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm cũng được BHXH Việt Nam triển khai quyết liệt. Tất cả tài khoản truy cập hệ thống đều được kiểm soát chặt chẽ. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm như mua bán trái phép dữ liệu, đơn vị sẽ phối hợp với cơ quan công an để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai các quy định mới về bảo vệ dữ liệu cá nhân, đồng thời kiến nghị hoàn thiện khung pháp lý, tăng cường chế tài xử lý vi phạm, nhằm bảo đảm hệ thống an toàn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và xã hội.
Với những bước đi bài bản, toàn diện trong bảo đảm an toàn thông tin, BHXH Việt Nam đang góp phần quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ số, xã hội số. Việc bảo vệ tốt dữ liệu cá nhân không chỉ giúp tăng niềm tin của người dân, mà còn tạo nền tảng vững chắc để triển khai các dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn.