Cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò quan trọng trong phát triển nhân lực STEM

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, các cơ sở giáo dục đại học không chỉ là những nơi đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, mà đây còn là nơi đóng vai trò tổ chức khoa học công nghệ, nơi tập trung phần lớn các đội ngũ các nhà khoa học của đất nước.

Đây là nhấn mạnh PGS.TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT tại Tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 15.3.

Sinh viên theo học các ngành khoa học và công nghệ còn hạn chế

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT, các cơ sở giáo dục đại học không chỉ là những nơi đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, mà đây còn là nơi đóng vai trò tổ chức khoa học công nghệ, nơi tập trung phần lớn các đội ngũ các nhà khoa học của đất nước.

nguyenmanhdung-1.jpg
PGS.TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT (Ảnh: Duy Thông)

Kết luận 91 của Bộ Chính trị đã khẳng định, trong những năm vừa qua giáo dục đại học đã có những đóng góp để có sự phát triển vượt bậc. Đặc biệt nhờ những thành tựu, trong đó nổi bật là tăng mạnh về kết quả nghiên cứu và công bố khoa học. Điều này đã thể hiện vai trò sứ mệnh của hệ thống cơ sở giáo dục đại học hiện nay trong hệ thống. Bên cạnh đó, Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị cũng là một trong những động lực, cơ hội rất lớn đối với hệ thống cơ sở giáo dục đại học.

PGS.TS Nguyễn Anh Dũng cho biết, hiện nay quy mô tuyển sinh vào năm 2024 có khoảng hơn 180.000 sinh viên theo học các ngành liên quan STEM - là những ngành then chốt trong phát triển nhân lực khoa học và công nghệ. Số liệu này tăng hơn so với năm 2023. Nếu tính bình quân trong vòng 4 năm vừa qua về quy mô tuyển sinh những ngành STEM thì tăng bình quân khoảng 17% một năm, tỷ lệ tăng này cao hơn so với tỷ lệ tăng trung bình về quy mô tuyển sinh của cả nước. Trong đó, quy mô tuyển sinh cả nước tăng bình quân khoảng 5,6% phần trăm/năm.

Trong khi đó, năm 2024, quy mô đào tạo STEM của cả nước với tổng quy mô đào tạo STEAM có tăng khoảng gần 11% so với năm 2023, tương ứng với trên khoảng 62.000 sinh viên theo học các ngành STEM. Cho thấy tình trạng sinh viên học STEM hiện nay đang ở mức khoảng 55 sinh viên/ một vạn dân, mức này tương ứng chiếm khoảng 30% tổng quy mô đào tạo.

So sánh với các nước phát triển và các nước có nền khoa học công nghệ hiện đại, có thể nhận thấy là con số này của Việt Nam đang còn khiêm tốn. Chẳng hạn, đối với Singapore, tỷ lệ này khoảng 46% sinh viên đang học trong các ngành STEM, Hàn Quốc khoảng 35%, Phần Lan khoảng 36% và Đức khoảng 40%.

“Có thể thấy tỷ lệ sinh viên theo học STEM, mặc dù trong những năm vừa qua có tỷ lệ tăng cả về quy mô tuyển sinh lẫn quy mô đào tạo, nhưng trong bức tranh chung thì chúng ta vẫn đang có một khoảng cách nhất định”, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học nhận định.

1z3a4067.jpg
Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: Duy Thông

Chính vì thế, Bộ GD-ĐT cũng xác định đẩy mạnh đào tạo STEM, đặc biệt quan tâm, thu hút được nhiều người giỏi học các ngành STEM trong thời gian tới là trách nhiệm, là sứ mệnh của hệ thống giáo dục đại học trong góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị.

Thời điểm vàng để tạo nguồn nhân lực khoa học, công nghệ

Đối với Nghị quyết 57 của Bộ Chính Trị và Nghị quyết 193 của Quốc hội, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT Nguyễn Anh Dũng cho rằng, đây là cơ hội để rất lớn khẳng định được vai trò, sứ mệnh của giáo dục đại học. Chính vì thế, trong suốt thời gian vừa qua, ngành giáo dục đã có rất nhiều sự chuẩn bị làm tiền đề cho việc chuyển hóa mục tiêu, ý tưởng và những đột phá ở trong Nghị quyết 57 và Nghị quyết 193 trở thành hiện thực.

Có thể kể đến, Chính phủ ngay lập tức có Nghị quyết 03/NQ-CP, Bộ Chính trị có Kết luận 91 và trong thời gian ngắn tới đây sẽ có ban hành chương trình hành động của Chính phủ để thể hiện Kết luận 91. Ngoài ra, trước đó Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt quy hoạch mạng lưới và phê duyệt chiến lược phát triển giáo dục. Đây là những nhiệm vụ hết sức quan trọng về phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực trong lĩnh vực STEM.

1z3a4083.jpg
PGS.TS Nguyễn Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Duy Thông

Đáng chú ý, cũng phải kể đến ngành vi mạch bán dẫn. Lần đầu tiên một ngành, lĩnh vực mà có một Nghị quyết, một quyết định của Chính phủ về phát triển nguồn nhân lực, thì chúng ta cũng phải nhìn nhận đây là quan tâm rất lớn của Trung ương để đồng hành, thúc đẩy sự phát triển. Tất cả những nội dung này đều gắn rất chặt với nguồn nhân lực.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng đã và đang trình Thủ tướng Chính phủ rất nhiều đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao. Trong đó, đề án tập trung rất nhiều những kiến nghị mang tính đột phá. Dự kiến trong tháng này, Bộ GD-ĐT cũng sẽ tham mưu Chính phủ ban hành nghị quyết thí điểm về cơ chế, chính sách đột phá để phát triển giáo dục đại học.

Bên cạnh đó, quy hoạch mạng lưới là thực hiện theo Luật Quy hoạch và các nghị định hướng dẫn liên quan tập trung chủ yếu về phát triển theo không gian. Do vậy có nhiều mong muốn, mà chúng ta vẫn chưa thể áp dụng hoàn toàn Luật Quy hoạch giải quyết được. Do đó, cần có nghị quyết thí điểm để thực hiện, và hiện nay đang trong quá trình xây dựng nghị quyết thí điểm của Chính phủ.

Đồng thời, Bộ GD-ĐT cũng đang xây dựng khung chiến lược phát triển giáo dục đại học, có rất nhiều nội dung liên quan đến vấn đề về tài chính cho giáo dục đại học được đưa ra trong dự thảo. Đặc biệt, trong hệ thống đào tạo nguồn nhân lực phát triển công nghệ cao và một số những đề án mà Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và phê duyệt, trong đó rất quan tâm đến vấn đề cơ chế.

Với tất cả chương trình, các đề án nêu trên đều đã xác định rất rõ về tầm quan trọng trong lĩnh vực STEM, toàn ngành sẽ phải nỗ lực làm rất nhiều để ngày càng có nhiều người giỏi theo học và hành nghề trong các lĩnh vực STEM. “Chúng tôi cũng mong muốn và đã đặt các mục tiêu, ngay cả trong quy hoạch cũng đưa ra mục tiêu ngày càng có nhiều trường đại học top, có danh tiếng, tầm cỡ khu vực và thế giới trong lĩnh vực STEM”, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh .

nguyenthehung-1.jpg
Các đại biểu chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Duy Thông

Để làm được việc đó, Bộ GD-ĐT cũng đã xác định rõ đầu tư phải trọng tâm, trọng điểm. Bộ GD-ĐT cũng sẽ tiếp cận theo hướng, triển khai các chương trình đào tạo tài năng gắn với nghiên cứu, đổi mới sáng tạo tại các cơ sở đào tạo có uy tín nhằm mở ra môi trường học tập, nghiên cứu hấp dẫn thu hút được nhiều giảng viên và sinh viên giỏi, tài năng. Trong đó, về cơ chế chính sách học bổng, học phí và tín dụng ưu đãi, Bộ GD-ĐT cũng đã có tính toán để đảm bảo thu hút được những người giỏi vào học.

Bên cạnh đó, một trong những giải pháp, đó chính là dùng người đi trước để tài trợ cho người đi sau, doanh nghiệp cũng sẽ đồng hành. Điều này có nghĩa là, anh sử dụng sản phẩm của người đi trước thì được tham gia vào quá trình đào tạo cho người đi sau, cứ bao nhiêu sản phẩm anh sử dụng thì kết quả sản phẩm đấy sẽ được quay trở lại để hỗ trợ cho người học sau.

PGS.TS Nguyễn Anh Dũng chia sẻ: "Bộ GD-ĐT rất ghi nhận và cũng rất mừng khi mà đồng hành tại thời điểm này có Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 193 của Quốc hội, cho thấy Trung ương cũng dành sự quan tâm, ưu ái hơn cho giáo dục đại học".

Đối với người học, Bộ GD - ĐT cũng xác định rõ: để thu hút được các em thì cần phải có cơ chế, chính sách. Muốn vậy, vai trò của truyền thông đối với người học đóng vai trò quan trọng, đặc biệt con số thống kê cho thấy tỷ lệ nữ sinh viên theo học các ngành STEM so với nam là thấp. Do đó, chúng ta nên truyền thông để tăng số lượng nữ sinh viên theo học các ngành STEM. Đặc biệt rất mong muốn sự đồng hành của truyền thông và tất cả các cơ sở giáo dục đại học trong việc thu hút các em vào học, đặc biệt là nữ sinh viên.

1z3a4058-3055.jpg
Các đại biểu tham dự tọa đàm. Ảnh: Duy Thông

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho rằng, với các cơ sở đào tạo Việt Nam, sẽ có rất nhiều việc để làm từ phát triển đội ngũ, phát triển, hoàn thiện chương trình đào tạo, gắn với doanh nghiệp. Sự hỗ trợ, đồng hành của nhà nước, cùng với đó là nội lực của các cơ sở đào tạo.

Còn những cơ chế, chính sách mà chúng ta cần tháo gỡ, thì đây là một thời điểm, cơ hội lớn để các cơ sở đào tạo kinh doanh đề xuất với ngành, đề xuất về các cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh. Đây là một trong những thời điểm vàng để chúng ta đồng hành cùng nhau để thực hiện.

Bên cạnh đó, đối với các cơ sở đào tạo, Bộ GD-ĐT khuyến khích không ngừng học hỏi để liên minh với nhau, để có thể hình thành được mạng lưới cùng đào tạo STEM. Trong đó, góp phần khai thác hiệu quả các nguồn lực đầu tư của Nhà nước thông qua các liên minh, liên kết, phối hợp công tác đào tạo trong nước và nước ngoài.

Đặc biệt, tận dụng mọi nguồn lực có thể đồng hành, triển khai thí điểm tốt, trước mắt trong liên minh đào tạo cho vi mạch bán dẫn. Đây là liên minh cần phải đẩy mạnh, đối với 5 trường kỹ thuật hàng đầu thì chắc chắn cũng sẽ có vai trò, sứ mệnh để dẫn dắt tiên phong cho toàn hệ thống.

Bộ GD-ĐT cũng mới ban hành thông tư về khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân, đây là những nhu cầu mà tiến tới từng vụ bậc học sẽ có hướng dẫn để cho người học tốt nghiệp ra trường sẽ có những năng lực số nhất định để bước vào kỷ nguyên mới trong bối cảnh phát triển khoa học, công nghệ như vũ bão, thì người học cần phải có những nền tảng năng lực nhất định

Chúng ta có thể tin tưởng rằng, các cơ sở giáo dục đại học, các trường cũng đã và đang nỗ lực rất lớn, đầu tư tăng cường chất lượng để tạo ra một sản phẩm đầu ra, đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động, đáp ứng được mong muốn của các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động.

PGS.TS Nguyễn Anh Dũng cũng rất mong các doanh nghiệp, các trường đồng hành trong quá trình đào tạo. Đồng thời, Bộ GD - ĐT cũng mong muốn phải cụ thể hóa, đặc biệt là những kiến nghị, những chính sách cần để tham gia sâu hơn nữa, tạo hành lang thuận lợi hơn nữa cho các thầy, cô tham gia vào quá trình đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học.

"Ngành rất mong muốn được được tiếp nhận những đề xuất, những ý kiến đó để chúng ta cùng tham mưu các cấp có thẩm quyền để khẳng định vai trò rất quan trọng của doanh nghiệp trong quá trình đào tạo tại các trường đại học trong thời gian tới. Đây là việc mà chúng tôi cũng đặt ra nhiệm vụ trọng tâm để cùng đảm bảo nâng cao chất lượng hơn nữa của giáo dục đại học trong thời gian tới", ông Dũng nhấn mạnh.

Giáo dục

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ
Giáo dục

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ

Bước vào kỷ nguyên mới, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là những yếu tố sống còn, quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao không còn là nhiệm vụ riêng của ngành giáo dục mà của toàn xã hội, gắn với trọng trách phát triển bền vững đất nước.

Tháo gỡ vướng mắc thể chế mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo
Giáo dục

Tháo gỡ vướng mắc thể chế mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo

Theo PGS.TS. Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó có chất lượng nhân lực khoa học, công nghệ đòi hỏi chúng ta phải thay đổi phương pháp giảng dạy một cách căn bản và triệt để. Tuy nhiên, đặc thù của khoa học, công nghệ là thay đổi từng ngày, từng giờ, do đó rất cần tháo gỡ vướng mắc thể chế một cách mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo.

Ông Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa đã có nhiều chia sẻ tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”
Giáo dục

Thêm niềm tin cho trường ngoài công lập đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Bên cạnh các cơ cơ sở giáo dục đại học công lập, các cơ sở giáo dục đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Là một trong những cơ sở giáo dục dân lập, ông Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa đã có nhiều chia sẻ tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức.

Nghị quyết số 57-NQ/TW, “kim chỉ nam” cho phát triển giáo dục
Giáo dục

Nghị quyết số 57-NQ/TW, “kim chỉ nam” cho phát triển giáo dục

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia được xác định là “kim chỉ nam” cho đào tạo, cơ hội cho các cơ sở giáo dục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học gắn với phát triển nguồn nhân lực khoa học, công nghệ trình độ cao.

Doanh nghiệp cần "bắt tay" với cơ sở giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Khoa học và Công nghệ

Doanh nghiệp cần "bắt tay" với cơ sở giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Phát biểu tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng nay, 15.3, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (Vinades) Nguyễn Thế Hùng nhận định, phần lớn nhân lực Việt Nam mới ra trường còn thiếu kỹ năng mềm và tư duy sáng tạo. Nhiều kỹ năng cơ bản như viết email, thiết kế slide, giao tiếp, báo cáo, hay thậm chí là Tin học văn phòng,... vẫn cần được doanh nghiệp đào tạo lại. 

Không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, khó đảm bảo thành công mục tiêu của Nghị quyết 57
Giáo dục

Không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, khó đảm bảo thành công mục tiêu của Nghị quyết 57

TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học FPT cho rằng, nếu không giải quyết được bài toán nhân lực chất lượng cao, rất khó đảm bảo thành công trong việc thực thi mục tiêu do Nghị quyết 57 đặt ra. Cùng với thể chế, hạ tầng, dữ liệu số, các công nghệ then chốt... nhân lực là yếu tố vô cùng quan trọng, cũng là thách thức rất lớn.

"Luồng gió mới" cho đào tạo nhân lực chất lượng cao
Giáo dục

"Luồng gió mới" cho đào tạo nhân lực chất lượng cao

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Thị Mai Hoa, hiệu ứng từ Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết số 193/2025/QH15 sẽ tạo luồng gió mới và thời gian tới chắc chắn sẽ có chuyển động mạnh mẽ trong đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ chất lượng cao.

Khởi động NEU Career Week 2025 - Hành trang vững bước trên con đường sự nghiệp
Giáo dục

Khởi động NEU Career Week 2025 - Hành trang vững bước trên con đường sự nghiệp

Với chủ đề “Nguồn nhân lực thích ứng với trí tuệ nhân tạo”, chương trình “Tuần nghề nghiệp và việc làm 2025 - NEU Career Week 2025” diễn ra từ ngày 20.3 đến 30.3 tại Đại học Kinh tế Quốc dân hứa hẹn sẽ mang tới nhiều thông tin bổ ích cho các bạn sinh viên về một thị trường lao động đang ngày càng đổi mới.

Lĩnh vực Xã hội học của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn ghi dấu ấn trên bản đồ khoa học thế giới
Giáo dục

Lĩnh vực Xã hội học của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn ghi dấu ấn trên bản đồ khoa học thế giới

Ngày 12.3, tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) công bố kết quả bảng xếp hạng 55 lĩnh vực thuộc 05 nhóm lĩnh vực của 1.747 cơ sở giáo dục đại học với khoảng 21.000 chương trình đào tạo. Trong đó, lần đầu tiên lĩnh vực Xã hội học của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội xếp hạng 301 - 375 thế giới.

Tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên: Bỏ hình thức tuyển thẳng, tiếng Anh là môn điều kiện
Giáo dục

Tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên: Bỏ hình thức tuyển thẳng, tiếng Anh là môn điều kiện

Chiều 14.3, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã ban hành kế hoạch công tác tuyển sinh lớp 10 Trường Trung học phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2025. Đáng chú ý năm nay trường bỏ tuyển thẳng và bổ sung tiếng Anh làm môn thi điều kiện. 

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội tự chủ toàn diện để đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh
Giáo dục

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội tự chủ toàn diện để đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh

Theo TS Kiều Xuân Thực - Hiệu trưởng, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, chiến lược phát triển của nhà trường là trở thành đại học định hướng ứng dụng hàng đầu Việt Nam, theo mô hình tự chủ toàn diện, đi đầu trong xu thế chuyển đổi số và quản trị thông minh, có tầm ảnh hưởng lớn trong khu vực và quốc tế.

Hà Nội: 46 nhà giáo tài năng tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS quận Ba Đình
Giáo dục

Hà Nội: 46 nhà giáo tài năng tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS quận Ba Đình

Sáng 14.3, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình đã khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS quận Ba Đình năm học 2024-2025. Năm nay có 46 giáo viên tới từ các trường THCS trên địa bàn quận tham dự tại 3 môn thi là Khoa học tự nhiên (mạch nội dung năng lượng và sự biến đổi), môn tiếng Anh và Hoạt động trải nghiệm – Hướng nghiệp.

"Học tập suốt đời" để thích nghi với sự thay đổi
Giáo dục

"Học tập suốt đời" để thích nghi với sự thay đổi

Bài viết về "Học tập suốt đời" của Tổng Bí thư Tô Lâm cho thấy tầm nhìn và tư tưởng của Tổng Bí thư về tầm quan trọng của việc học tập suốt đời. Bài viết nhấn mạnh tầm quan trọng của học tập suốt đời như một yếu tố cốt lõi giúp cá nhân và đất nước phát triển bền vững trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ. Học tập suốt đời không chỉ giúp con người thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng mà còn rèn luyện tư duy đổi mới, tinh thần dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung để trở thành người có ích cho xã hội.