20.11 với Nhà giáo trong xã hội số

Cần phải bồi dưỡng các thầy cô giáo về những tri thức giáo dục và sư phạm hiện đại, về những kỹ năng số, về năng lực xây dựng và làm chủ những nhà trường thông minh.

Tôi là nhà giáo về hưu, với 88 năm tuổi đời, trong đó có 68 năm làm nghề dạy học. Về hưu đối với tôi, có nghĩa là không còn trong biên chế như những nhà giáo đang hàng ngày lên lớp cho học sinh, sinh viên, nhưng tôi vẫn làm nhiệm vụ truyền đạt và chia sẻ tri thức trên báo chí, trên những trang sách tôi viết hàng ngày, đặc biệt là trên mạng Internet.

Nhưng việc dạy học như tôi đang làm không có những học trò cụ thể. Ai thấy việc tôi làm có ích cho việc học tập của họ thì họ truy cập vào những kiến thức tôi đưa ra.

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng, để những tri thức mà mình đưa ra có ích với ai đó, tôi phải làm học trò, nhất là làm học trò của các thầy giáo - những tác giả của các công trình khoa học, công nghệ, kỹ thuật, sư phạm… đặc biệt là các thầy giáo trên mạng, thông qua con đường truyền đạt tri thức theo phương thức trực tuyến.

Tóm lại, để tham gia vào việc dạy học của người về hưu, tôi phải thực hiện những hành trình tìm kiếm tri thức và sau đó là sự chia sẻ tri thức hoàn toàn tự nguyện, bởi động lực chính của việc làm ấy là để tạo niềm vui cho tuổi già.

20.11 với Nhà giáo trong xã hội số -0
GS.TS Phạm Tất Dong

Hồi còn đang là sinh viên của trường Sư phạm, tôi thường để thì giờ đọc lịch sử tư tưởng giáo dục của nhân loại. Một hôm, tôi bị bài viết về quan điểm giáo dục của John Locke thu hút sự chú ý. Quan điểm ấy tôi đã vô cùng tâm đắc và thực hiện trong những năm dài làm nghề dạy học.

John Locke (1632 - 1704) là một nhà triết học nổi tiếng người Anh. Ông đã trình bày vấn đề tri thức của con người theo một luận điểm độc đáo: Tri thức - sự hiểu biết của mỗi chúng ta không phải là cái bẩm sinh, mà là kết quả của cả quá trình nhận thức lâu dài.

Dạy học là việc dắt dẫn học trò nhận thức được điều thầy giáo muốn truyền đạt để họ từ đó có được những kinh nghiệm cá nhân. Locke viết: “Linh hồn chúng ta khi mới sinh ra, có thể nói, như một tờ giấy trắng, không có một ký hiệu hay một ý niệm nào cả”. Tờ giấy trắng ấy, ông gọi là Tabula rasa (tấm bảng sạch).

Lời nói, cử chỉ của thầy giáo đều được ghi lên Tabula rasa. Những tri thức mới, những tình cảm trong sáng, những khát khao chân lý, những ý tưởng tốt đẹp… mà thầy giáo trình bày trước học trò đều được ghi vào tấm bảng này. Những kiến thức sai, những lời nói không chuẩn mực, những nội dung giảng dạy thiếu sự chính xác khoa học… của thầy, cũng sẽ được ghi dấu trong tâm hồn trẻ.

Do vậy, trách nhiệm vô cùng lớn lao của thầy giáo là đừng để lại một ấn tượng không đẹp trên Tabula rasa. Một lời nói xúc phạm đến nhân cách học sinh, một lời phê có tính bực bội gay gắt, một nhận xét không mang tính xây dựng của thầy sẽ làm tổn thương tâm lý của học trò.

Một phụ nữ thành đạt trong xã hội có chia sẻ trên mạng Internet một ý nghĩ: “Khi tôi học trung học phổ thông, thầy X nói rằng, em sẽ chẳng làm nên việc gì lớn lao trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học vì em học dốt. Nay tôi đã có những việc làm được xã hội công nhận, nhưng nhiều khi vẫn nghĩ đến lời nói của thầy những năm trước”.

Đội ngũ giáo viên chúng ta đã góp mồ hôi nước mắt vào sự nghiệp giáo dục để hôm nay đất nước có một nền giáo dục phát triển: Một nền giáo dục phổ cập giáo dục 9 năm, một quốc gia có trên 95% người độ tuổi 15-60 vượt chuẩn biết chữ mức độ 2, nạn mù chữ cơ bản được thanh toán, một hệ thống giáo dục đại học đã góp phần đào tạo được đội ngũ trí thức mới trong nhiều lĩnh vực khoa học và công nghệ hiện đại. Điều đó, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc đã đánh giá rất đúng mức.

20.11 với Nhà giáo trong xã hội số -0
Cần phải bồi dưỡng các thầy cô giáo về những tri thức giáo dục và sư phạm hiện đại (ảnh minh hoạ)

Đáng tiếc là, một số người đã có những việc làm méo mó, lệch lạc khiến những nhà giáo chân chính phải xấu hổ. Những “lò ấp” tiến sĩ, những luận án tiến sĩ vô bổ, những khoản học phí cao ngất ngưởng, những sách giáo khoa có “sạn”… đã bôi một vết nhọ vào một nền giáo dục mà chúng ta đã cố công xây dựng.

Ông Khổng Tử (551 - 479 TCN) là một triết gia nổi tiếng người Trung Quốc, đã có một câu nói hay về giáo dục:

“Học không biết chán

Dạy không biết mỏi”

Qua mấy nghìn năm lịch sử, câu này rất đúng. Đến nay, ở thời đại số, giá trị của câu này vẫn được trân trọng. Tuy nhiên, hiện nay, bên cạnh cả triệu thầy, cô giáo đang miệt mài dạy học, đang bám chắc trường lớp vùng cao, lặn lội mang con chữ tới vùng sâu vùng xa, đang ngày đêm gắn bó với những ngôi trường đơn sơ tại những vùng nông thôn hẻo lánh lại có hàng nghìn giáo viên vì đồng lương quá thấp, vì những áp lực vô lối mà họ phải chịu đựng mà bỏ nghề.

Cần giải quyết gấp những việc như thế, trước hết phải đổi mới tư duy giáo dục, từ bỏ những cơ chế, chính sách đang trở thành những rào cản hệ thống giáo dục chuyển đổi số.

Cần phải bồi dưỡng các thầy cô giáo về những tri thức giáo dục và sư phạm hiện đại, về những kỹ năng số, về năng lực xây dựng và làm chủ những nhà trường thông minh mà chúng ta không thể thiếu được trong thập niên 2020 - 2029.

Các thầy cô giáo đang trông đợi điều này.

Các lớp thanh thiếu niên và trẻ em thế hệ Z và Alpha đang vô cùng cần đến điều này.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.