Số hồ sơ doanh nghiệp hủy đề nghị hoàn thuế là 215 hồ sơ, tương ứng số tiền đề nghị hoàn 1.514 tỷ đồng. Lý do là sau khi gửi hồ sơ đề nghị hoàn, doanh nghiệp tự rà soát đối chiếu với quy định về hoàn thuế nhận thấy hồ sơ bị thiếu, kê khai sai, cần điều chỉnh số liệu nên cần thời gian để xem xét lại hồ sơ, sổ sách chứng từ.
Cũng trong thời gian này, cơ quan thuế đã từ chối đề nghị hoàn cho 44 hồ sơ, tương ứng số tiền đề nghị hoàn là 310 tỷ đồng. Nguyên nhân bởi cơ quan thuế rà soát đối chiếu theo quy định của pháp luật thì thấy doanh nghiệp nộp hồ sơ thiếu, sai mẫu hồ sơ đề nghị hoàn, hồ sơ đề nghị hoàn không đủ thủ tục.
Số hồ sơ đề nghị hoàn chưa được cơ quan thuế giải quyết là 199 hồ sơ, tương ứng số tiền đề nghị hoàn 1.119 tỷ đồng, tỷ lệ 4,18% so với tổng số hồ sơ cơ quan thuế đã giải quyết hoàn (199/4.760 hồ sơ). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, như hồ sơ đang trong thời gian giải quyết theo quy định; doanh nghiệp đã được chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, xác minh; doanh nghiệp xin tạm dừng, hoãn thời gian kiểm tra; doanh nghiệp chưa cung cấp đủ hồ sơ tài liệu số liệu, đang chờ kết quả xác minh…
Theo đại diện Tổng cục Thuế, trong quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế, đối với các hồ sơ cần thực hiện xác minh, cơ quan thuế chủ yếu xác minh đến doanh nghiệp trung gian bán hàng trực tiếp cho doanh nghiệp hoàn thuế (doanh nghiệp F1).
Cụ thể, trong số 548 hồ sơ cơ quan thuế thực hiện xác minh các doanh nghiệp trung gian, có 490 hồ sơ xác minh đến doanh nghiệp trung gian F1, chiếm tỷ lệ 89,4%; có 45 hồ sơ xác minh đến doanh nghiệp trung gian F2, chiếm tỷ lệ 8,2%. Chỉ có 3 hồ sơ xác minh đến doanh nghiệp trung gian F3; 5 hồ sơ xác minh đến doanh nghiệp trung gian F4 và 5 hồ sơ xác minh đến doanh nghiệp trung gian cuối cùng, người dân, hộ trồng rừng.
Qua công tác xác minh, cơ quan thuế phát hiện có 264 doanh nghiệp trung gian bỏ địa chỉ kinh doanh, tạm dừng hoạt động, chuyển hồ sơ sang cơ quan công an.
Tổng cục Thuế cho biết, tính chung, số tiền hoàn thuế mỗi năm khoảng 150.000 tỷ đồng. Hiện, triển khai hoàn thuế điện tử đạt 99% với gần 80% số hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau, được cơ quan thuế giải quyết hoàn nhanh chóng trong vòng 6 ngày làm việc kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ đề nghị hoàn của người nộp thuế.
Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc hoàn thuế giá trị gia tăng, ngày 26.5.2023, Thủ tướng ban hành Công điện 470/CĐ-TTg, trong đó yêu cầu Bộ Tài chính kiểm tra, đánh giá, đôn đốc Tổng cục Thuế thực hiện ngay việc hướng dẫn các hồ sơ xem xét xin hoàn thuế một cách nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, cùng ngày, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 2099/TCT-KK gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố yêu cầu đẩy mạnh giải quyết hồ sơ hoàn thuế, trong đó yêu cầu các Cục Trưởng chịu trách nhiệm toàn diện về công tác quản lý hoàn thuế trên địa bàn, không để tồn đọng kéo dài, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp. Các Cục Thuế phải tổ chức đối thoại ngay với hiệp hội, doanh nghiệp trước ngày 3.6.2023 để làm rõ vướng mắc, tổng hợp báo cáo kết quả về Tổng cục Thuế.