Xứng đáng là người đại diện của Nhân dân

- Thứ Hai, 12/07/2021, 06:37 - Chia sẻ
Những năm qua, chất lượng đại biểu HĐND các cấp ở Gia Lai ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu phát triển và sự kỳ vọng của cử tri, xứng đáng là người đại diện Nhân dân địa phương. Cùng với sự cải thiện chất lượng đại biểu, hoạt động của HĐND các cấp ngày càng hiệu lực và hiệu quả hơn.

Những kết quả quan trọng

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND các cấp của tỉnh Gia Lai đã tổ chức thành công 2.664 kỳ họp, bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật; ban hành 15.782 nghị quyết trong các lĩnh vực, đem lại hiệu quả thiết thực trong việc phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ. HĐND các cấp của tỉnh cũng đã tổ chức 4.465 đoàn giám sát, khảo sát trên nhiều lĩnh vực, qua các đợt giám sát đã có 16.355 kiến nghị gửi các cơ quan Trung ương, các cấp, các ngành địa phương và đã được tiếp thu, giải quyết xong 74,13% (12.124/16.355 kiến nghị), các kiến nghị còn lại được các cơ quan tiếp thu và có thời gian giải quyết theo lộ trình.

	Đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai tiếp xúc cử tri TP Pleiku
Đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai tiếp xúc cử tri TP Pleiku

Điều đáng ghi nhận là, đa số các ý kiến, kiến nghị và các văn bản đôn đốc sau giám sát được chính quyền các cấp và các ngành chức năng quan tâm chỉ đạo thực hiện. Vì vậy hiệu lực, hiệu quả giám sát được nâng lên, giúp cho hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ngày càng tốt hơn, đồng thời hạn chế những thiếu sót trong quá trình thực thi công vụ, góp phần nâng cao trách nhiệm và bảo đảm quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. 

Cùng với các hoạt động nêu trên, hoạt động tiếp xúc cử tri cũng được HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai quan tâm và chú trọng. Qua hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp thường lệ của đại biểu, Thường trực HĐND các cấp của tỉnh đã tổng hợp 37.034 ý kiến, kiến nghị của cử tri, phân loại gửi đến các cơ quan có thẩm quyền các cấp xem xét trả lời cử tri và báo cáo việc giải quyết kiến nghị của cử tri đến Thường trực HĐND theo quy định.

Kết quả các cơ quan có thẩm quyền đã tiếp thu giải quyết 26.664 ý kiến, kiến nghị, đạt 72% tổng số ý kiến, kiến nghị của cử tri, 28% ý kiến, kiến nghị còn lại các cơ quan đang giải quyết và giải quyết theo lộ trình khi có hướng dẫn của các cơ quan cấp trên. Có thể thấy, trong những thành tựu đạt được nêu trên phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của các vị đại biểu HĐND các cấp. Hoạt động của HĐND và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Gia Lai ngày càng được nâng cao về mọi mặt.

Tiếp tục đổi mới

Chủ tịch HĐND tỉnh Khóa XI Châu Ngọc Tuấn đánh giá hoạt động giám sát chuyên đề của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh ngày càng hiệu quả, đi vào chiều sâu; nhiều kiến nghị sát, đúng, có tính thực thi cao đã giúp UBND tỉnh và các địa phương kịp thời phát hiện thiếu sót, chấn chỉnh trong hoạt động điều hành. Từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức 105 đoàn giám sát, khảo sát trên các lĩnh vực. Nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề nóng, được dư luận quan tâm. Nhiều kiến nghị được “đeo bám”, yêu cầu các cơ quan quản lý cũng như các đơn vị liên quan triển khai, thực hiện.

Để có được kết quả trên, ngoài sự đóng góp tích cực và hiệu quả của công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp, các ngành còn có một phần đóng góp quan trọng của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh. “Với những kết quả đạt được, chúng ta có thể khẳng định rằng hoạt động của HĐND tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới. HĐND tỉnh đã đề cao tinh thần trách nhiệm và trí tuệ tập thể quyết định nhiều vấn đề quan trọng hợp lòng dân, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của tỉnh nhà. Các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành đã kịp thời cụ thể hóa các chính sách của Trung ương, khơi dậy các tiềm năng của tỉnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, được Nhân dân đồng tình ủng hộ”, ông Châu Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Kế thừa, phát huy những kết quả của đại biểu HĐND đạt được từ những nhiệm kỳ qua, với mong muốn nhiệm kỳ 2021 - 2026 chất lượng hoạt động HĐND các cấp ngày càng hiệu quả hơn so với nhiệm kỳ trước. Theo đó, để có được đại biểu có chất lượng, việc giới thiệu ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp xứng đáng để cử tri “chọn mặt gửi vàng” là hết sức quan trọng. Với nhận thức đó, công tác nhân sự - trọng tâm là tiêu chuẩn, chất lượng và quy trình lựa chọn, giới thiệu đại biểu HĐND luôn được cấp ủy, HĐND các cấp quan tâm.

Ngay từ những ngày đầu chuẩn bị cho công tác bầu cử, trên cơ sở Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015, Nghị quyết số 1187/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn việc xác định dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai đã ban hành kịp thời văn bản hướng dẫn Thường trực HĐND cấp huyện và cấp xã xác định dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026, qua đó giúp Thường trực cấp huyện và cấp xã dự kiến cơ cấu, thành phần bảo đảm theo quy định.

Đắc Trường