Xuất khẩu gạo có thể mang về 4 tỷ USD

Phó Cục trưởng Cục chất lượng, chế biến và phát triển thị trường Lê Thanh Hòa cho biết, triển vọng xuất khẩu gạo tương đối tích cực trong thời gian tới. Dự kiến 6 tháng cuối năm xuất khẩu thêm 4 triệu tấn, đưa kim ngạch cả năm đạt 8 triệu tấn, tăng 1 triệu tấn so với năm ngoái và mang về 4 tỷ USD.

Nửa cuối năm sẽ xuất khẩu thêm 4 triệu tấn

Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, xuất khẩu gạo là điểm sáng trong xuất khẩu nông sản nửa đầu năm nay với nhiều kết quả tích cực.

Dự báo xuất khẩu gạo trong 6 tháng cuối năm 2023 tiếp đà tăng trưởng tích cực
Dự báo xuất khẩu gạo trong 6 tháng cuối năm 2023 tiếp đà tăng trưởng tích cực. Nguồn: ITN

Xuất khẩu gạo 6 tháng ước đạt gần 4,3 triệu tấn, mang về 2,3 tỷ USD, tăng 22,2% về lượng và 34,7% về giá trị, đứng thứ 3 về giá trị xuất khẩu trong nhóm hàng nông sản. Cơ cấu xuất khẩu theo hướng tăng các chủng loại có thế mạnh như gạo thơm, gạo nếp, gạo trắng, gạo cao cấp, giảm tỷ trọng gạo thường, chất lượng thấp; tiếp tục ghi nhận xuất khẩu gạo hữu cơ, gạo tăng cường vi chất dinh dưỡng đem lại giá trị cao. Giá gạo xuất khẩu ước đạt 539 USD/tấn, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2022. 

Tại các thị trường đều ghi nhận mức tăng trưởng tốt, thậm chí đột biến ở những thị trường mới. Trong 5 tháng đầu năm, Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam, đạt 772 triệu USD; tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2022; gạo Việt chiếm tới 89,6% tổng giá trị nhập khẩu gạo của quốc gia này.

Sau thời gian dài sụt giảm, đến hết tháng 5.2023, Trung Quốc đã chi 364,2 triệu USD mua gạo Việt, tăng 79,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu gạo sang Indonesia cũng ghi nhận mức tăng trưởng đột biến 1.520% so với cùng kỳ năm 2022, với kim ngạch đạt 181,4 triệu USD; sang Chile và Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng vọt lần lượt là 2.930% và 12.843%…

Phó Cục trưởng Cục chất lượng, chế biến và phát triển thị trường Lê Thanh Hòa dự báo, triển vọng ngành gạo tương đối tốt trong 6 tháng cuối năm bởi sản lượng gạo tại nhiều quốc gia sản xuất tại châu Á đứng trước nguy cơ sụt giảm do tác động của hiện tượng El Nino. Thời tiết nắng nóng và khô hơn cũng sẽ khiến lượng dự trữ gạo của thế giới giảm 5%, xuống còn 173,5 triệu tấn trong niên vụ này. Dự kiến trong nửa cuối năm sẽ xuất khẩu ít nhất 4 triệu tấn nữa để đáp ứng nhu cầu các đối tác. Như vậy, xuất khẩu gạo cả năm đạt khoảng 8 triệu tấn, tăng 1 triệu tấn so với năm ngoái và thu về 4 tỷ USD.

Tập trung gỡ khó về thị trường, nguồn vốn

Bên cạnh những kết quả tích cực, xuất khẩu gạo cũng gặp nhiều thách thức khi chiến lược thị trường chưa thực sự ổn định, việc phát triển thị trường chưa tương xứng tiềm năng. Cùng với đó là sự cạnh tranh gay gắt từ các nước xuất khẩu gạo; giá cả đầu vào tăng cao. Ở trong nước, các doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn tín dụng

Nhằm thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo, mới đây, Thủ tướng ban hành Công điện số 610/CĐ-TTg yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn triển khai hàng loạt giải pháp. Trong đó, phải tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách tạo thuận lợi cho nông dân và doanh nghiệp đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển giống lúa năng suất, chất lượng cao phù hợp yêu cầu thị trường; sử dụng hiệu quả thương hiệu và nhãn hiệu Gạo Việt Nam/VietNam rice; xây dựng các tiêu chuẩn về sản xuất, chế biến và chất lượng sản phẩm phù hợp với hội nhập quốc tế; hỗ trợ xây dựng vùng nguyên liệu, liên kết sản xuất... Cùng với đó, đầu tư phát triển mạnh hơn các loại gạo giá trị cao; giảm phụ thuộc vào phân bón và thuốc bảo vệ thực vật; tiếp tục đẩy mạnh đàm phán để ký kết các hiệp định, thỏa thuận về sự phù hợp, công nhận lẫn nhau về kiểm dịch, chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm với các thị trường trọng điểm…

Với Bộ Công thương, Thủ tướng yêu cầu củng cố các thị trường xuất khẩu gạo truyền thống như Philippines, Trung Quốc, Indonesia, khu vực châu Phi và phát triển các thị trường mới, tiềm năng, các thị trường có hiệp định thương mại tự do. Khai thác các thị trường ngách, đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, dự báo nhu cầu nhập khẩu và xây dựng thương hiệu cho gạo Việt.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ sẽ tiếp tục rà soát, cập nhật các tiêu chuẩn trong chuỗi giá trị gạo phù hợp với thị trường quốc tế. Đồng thời, cập nhật thông tin, hỗ trợ sản xuất theo nhu cầu thị trường, thị hiếu tiêu dùng; hỗ trợ bảo quản, chế biến, chất lượng, an toàn, truy xuất nguồn gốc. Nghiên cứu, xây dựng trình ban hành Nghị định quản lý về thương hiệu nông sản (trong đó có sản phẩm gạo)…

Bên cạnh đó, đẩy nhanh việc xây dựng Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc ta chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long và sớm trình Chính phủ ban hành Đề án phát triển hệ thống logistics nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2050.

Ngoài ra, Bộ sẽ sớm làm việc với Bộ Công thương cùng các bộ, ngành khác để có cuộc họp nhằm nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ thị trường hiện nay. Tìm ra các cơ chế, chính sách để hỗ trợ cơ cấu lại ngành lúa gạo theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị. Đẩy mạnh liên kết sản xuất gạo chất lượng cao, chuyển dịch cơ cấu, chủng loại gạo xuất khẩu nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Kinh tế

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.