Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Vietnam Airlines - Đại sứ trên bầu trời

Cùng với những thương hiệu quốc gia trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề quan trọng của nền kinh tế như Viettel, FPT trong lĩnh vực công nghệ thông tin; Vingroup, Vinamilk trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, Sungroup trong lĩnh vực dịch vụ nghỉ dưỡng, du lịch… Với sứ mệnh của hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines đã sớm xác định việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không. Theo đó, năm 2024, Vietnam Airlines tiếp tục phấn đấu là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu được vinh danh thương hiệu quốc gia. Không chỉ được khách hàng đánh giá cao bởi dịch vụ chuyên nghiệp, đẳng cấp quốc tế mà Vietnam Airlines còn được yêu mến nhờ nỗ lực phát triển bền vững, tích cực bảo vệ môi trường và thực hiện các hoạt động vì lợi ích cộng đồng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá. Ảnh: VNA
Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá. Ảnh: VNA

Ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, ngay từ những năm đầu thành lập, Vietnam Airlines đã định hướng để trở thành đơn vị tiên phong trong quá trình phát triển của ngành hàng không dân dụng, là mũi nhọn của nền kinh tế, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong nước cũng như là cầu nối quan trọng để kết nối Việt Nam với thế giới.

"Vietnam Airlines không chỉ là đại diện thương hiệu mà còn là nhân tố quan trọng trong việc nâng cao hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế thông qua sự hội nhập và phát triển trong chuỗi cung ứng toàn cầu", ông Tuấn chia sẻ.

Ở các nước, hãng hàng không quốc gia thuộc sở hữu của Chính phủ được coi như một đại sứ trên bầu trời. Nói cách khác, hình ảnh của một hãng hàng không quốc gia cũng chính là quảng bá văn hóa, con người của quốc gia đó. Vì vậy, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới. Khi nói đến Vietnam Airlines, bạn bè, đối tác quốc tế nghĩ ngay đến văn hóa, dân tộc, thiên nhiên tươi đẹp của đất nước Việt Nam và ngược lại, nói đến Việt Nam là nhắc đến "cầu nối" Vietnam Airlines.

Để vai trò thương hiệu quốc gia tiếp tục được phát huy

Bàn về giải pháp phát huy vai trò thương hiệu quốc gia của Vietnam Airlines, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hình ảnh và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, TS. Phạm Vĩnh Thắng, chuyên gia kinh tế độc lập cho rằng, bên cạnh việc lấy an toàn là mục tiêu hàng đầu và nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, việc duy trì các cân đối tài chính một cách hài hòa giữa ngắn hạn và dài hạn theo định hướng nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững là một trong những yêu cầu quan trọng.

Trong hoàn cảnh cụ thể để vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã nỗ lực thực hiện tái cơ cấu toàn diện cùng với hệ sinh thái hơn 30 doanh nghiệp, đơn vị để phục hồi và phát triển. Theo đó, thị trường nội địa đã có sự phục hồi rõ nét, nhiều đường bay quốc tế đã được nối lại.

Tuy nhiên, việc đối diện với nguy cơ dòng tiền thâm hụt do di chứng nặng nề của đại dịch và chịu ảnh hưởng tiêu cực của việc tăng giá nhiên liệu, tốc độ phục hồi của thị trường quốc tế còn nhiều rủi ro vẫn còn đang ở phía trước. Chính vì vậy, bên cạnh các giải pháp tự thân để phát huy hơn nữa vai trò thương hiệu quốc gia thì việc tiếp tục xây dựng Vietnam Airlines thành thương hiệu mạnh trên thế giới với năng lực cạnh tranh quốc tế rất cần có sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và Chính phủ.

Để chủ động giải quyết các vấn đề thách thức đang đặt ra, Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho tổng công ty do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, du lịch, quảng bá điểm đến quốc gia và thực hiện chính sách nới lỏng về nhập cảnh, mở rộng các quốc gia được miễn thị thực nhằm thu hút khách du lịch, thương mại đến Việt Nam. Cùng với đó là đầu tư cơ sở hạ tầng sân bay, trong đó đẩy nhanh các dự án kết nối Sân bay Quốc tế Long Thành với trung tâm thành phố và xây dựng các tuyến giao thông đường bộ và đường sắt để phát triển ngành hàng không, đưa Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển lớn của khu vực.

Đến nay, Vietnam Airlines đã được công nhận nhiều giải thưởng quốc tế về chất lượng dịch vụ: Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX, Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá, Thương hiệu hàng không hàng đầu châu Á của World Travel Awards. Mạng lưới đường bay quốc tế của Vietnam Airlines hiện rất phong phú với 91 đường bay. Trong đó có 57 đường bay quốc tế và 34 đường bay nội địa tới 54 điểm đến với 32 điểm đến quốc tế và 22 điểm nội địa. Hãng vẫn liên tục nâng cấp đội bay với các máy bay hiện đại nhất thế giới, bảo đảm an toàn và tiện nghi cao như Boeing 787 và Airbus A350.

Nhờ đó, Vietnam Airlines đã phát huy tích cực tham gia quảng bá văn hóa Việt Nam, đóng vai trò như đại sứ văn hoá của Việt Nam tại nước ngoài cũng như tham gia hỗ trợ cộng đồng và trách nhiệm xã hội, giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt người dân và quốc tế - đây cũng chính là tiêu chí đáp ứng cho một thương hiệu quốc gia, đại diện cho hình ảnh của Việt Nam.

Kinh tế

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với NHCSXH. Ảnh: NHCSXH
Kinh tế

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Ngày 20.11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc
Kinh tế

Mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp Việt Nam và 200 doanh nghiệp Hàn Quốc, cùng 50 hiệp hội doanh nghiệp trong các lĩnh vực ngành nghề trọng điểm, có nhu cầu kết nối thực tế, Diễn đàn Hợp tác đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc 2024 được trông đợi sẽ mở rộng cơ hội hợp tác giữa hai nước, đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Thị trường

Khơi thông "điểm nghẽn" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp bước vào giai đoạn "nước rút" cho các kế hoạch sản xuất kinh doanh mùa cao điểm, nhu cầu về vốn vì thế cũng tăng đột biến. Gói ưu đãi lãi suất đặc biệt với tổng hạn mức 6.000 tỷ đồng đã được Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai từ nay cho đến 31.1.2025 nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. 

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính
Thị trường

SHB lần thứ 4 được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất ngành Tài chính

SHB nhiều năm liền được vinh danh trong TOP 10 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành Tài chính, minh chứng cho những nỗ lực vượt trội của Ngân hàng trong việc minh bạch thông tin và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ tốt nhất về phát triển bền vững.

Bị “nhắc nhở” vì chậm công bố nhiều thông tin quan trọng, công ty trong hệ sinh thái của Chủ tịch Trương Sỹ Bá đang kinh doanh ra sao?
Doanh nghiệp

Bị “nhắc nhở” vì chậm công bố nhiều thông tin quan trọng, công ty trong hệ sinh thái của Chủ tịch Trương Sỹ Bá đang kinh doanh ra sao?

Lịch sử kinh doanh BAF cho thấy, vào năm 2022, ông Trương Sỹ Bá trở thành tân Chủ tịch của CTCP Nông nghiệp BaF Việt. Trước khi nắm quyền lãnh đạo cao nhất ở BAF, ông Trương Sỹ Bá được biết đến với hệ sinh thái Tân Long Group vốn khá kín tiếng trên thị trường.

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD
Kinh tế

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD

Ngày 20.11, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thông báo tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank từ 75 triệu USD lên 115 triệu USD. Sự kiện này tiếp tục khẳng định uy tín của Eximbank trên thị trường tài chính quốc tế và mở ra cơ hội để ngân hàng tiếp tục hỗ trợ  doanh nghiệp Việt Nam.

Hai đơn vị “quen mặt” trúng thầu cung cấp nhu yếu phẩm cho các đơn vị trực thuộc Sở LĐTB-XH TP. Hồ CHí Minh với tỷ lệ tiết kiệm thế nào?
Kinh tế

Hai đơn vị “quen mặt” trúng thầu cung cấp nhu yếu phẩm cho các đơn vị trực thuộc Sở LĐTB-XH TP. Hồ CHí Minh với tỷ lệ tiết kiệm thế nào?

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vạn Thành Đạt và Công ty TNHH MTV TMDV Phương An là hai đơn vị thường xuyên trúng hàng loạt gói thầu cung cấp nhu yếu phẩm cho các đơn vị xã hội trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh với tỷ lệ tiết kiệm rất thấp.

Nhiều gói thầu xây dựng của Công ty TNHH xây dựng Như Quỳnh "trễ hẹn", lãng phí nguồn lực ở cơ sở
Bất động sản

Nhiều gói thầu xây dựng của Công ty TNHH xây dựng Như Quỳnh "trễ hẹn", lãng phí nguồn lực ở cơ sở

Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu Nguyễn Năng Tuấn cho biết, khu vực đất thu hồi thực hiện dự án vẫn đang trồng cà phê, sầu riêng. Dự án không thể triển khai đúng hạn, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng bị chậm lại, gây lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng đến đời sống của người dân.