Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch

- Thứ Ba, 11/05/2021, 12:50 - Chia sẻ
Phát biểu tại hội nghị trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy Hà Nội với UBND thành phố, Ban Chỉ đạo Công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng nêu rõ địa phương nào để xảy ra trường hợp mắc Covid-19 do lỗi lơ là, chủ quan, không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch... thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm theo quy định.

Nhiều mô hình phòng, chống dịch sáng tạo

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà: Tình hình dịch bệnh trên thế giới hiện vẫn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, số ca mắc mới và tử vong liên tục gia tăng trong những tuần qua. Đáng chú ý, hiện nay tình hình dịch bệnh tại các nước láng giềng trong khu vực cũng hết sức phức tạp, số ca mắc và tử vong không ngừng tăng lên. Tại Việt Nam, trong đợt dịch này đã ghi nhận nhiều ca mắc tại nhiều địa phương, mầm bệnh đã lưu hành trong cộng đồng. Chủng virus lần này là các biến thể của Ấn Độ, Anh, Nam Phi có tốc độ lây lan rất nhanh.

Các ca bệnh tại Hà Nội đều xác định được nguồn lây truyền, tuy nhiên nguy cơ phát sinh thêm các ca mắc mới trong cộng đồng trong thành phố vẫn rất cao. Do đó, trước mắt Hà Nội vẫn đang triển đồng bộ các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh, tuy nhiên với các nhận định dự báo, Hà Nội vẫn cần phải chuẩn bị các kịch bản trong trường hợp tiếp tục phát sinh, ghi nhận các ca lây nhiễm mới trong cộng đồng trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, báo cáo Bí thư Thành ủy, các quận, huyện cho biết: Đang quyết liệt triển khai các công việc cần thiết để khoanh vùng dập dịch và kiến nghị nhiều nội dung đang vướng mắc ở địa phương. Theo đề xuất của lãnh đạo huyện Đông Anh, thành phố cần sớm có vaccine tiêm diện rộng; mỗi địa bàn chỉ đạo cần có bệnh viện dã chiến; có nơi cách ly ở từng quận, huyện và giao quân đội phụ trách...

Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh kiến nghị, cần đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm và sàng lọc ở các khu có dịch ở huyện triển khai các bước tiếp. Đối với 16 ca F1 hiện đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín, do Bệnh viện đang được xây dựng, nâng cấp nên huyện kiến nghị Sở Y tế được chuyển 16 trường hợp này về phòng khám đa khoa Tô Hiệu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh khẳng định: Gia Lâm là địa bàn có nguy cơ rất cao do giáp ranh với vùng dịch tại huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh). Vì vậy, huyện cần tăng tốc thực hiện các giải pháp, chốt chặn toàn bộ các đường ngang, ngõ tắt; các tổ Covid -19 cộng đồng của huyện, tăng cường nắm bắt di biến động của người dân thời điểm trước, trong và sau khi huyện Thuận Thành giãn cách xã hội...

Chủ tịch UBND thành phố cũng đánh giá cao các quận, huyện đã có nhiều sáng tạo trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Điển hình như tại huyện Đông Anh đã có mô hình khoanh vùng 3 lớp: Vùng lõi có ca bệnh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, bên ngoài là Chỉ thị 15, vòng ngoài cùng là Chỉ thị 19 nên việc kiểm soát dịch đạt được hiệu quả, nhanh chóng.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Kim Chung (huyện Đông Anh)
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Kim Chung (huyện Đông Anh)

Không lơ là, chủ quan 

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành từ TP đến cơ sở; nhất là sự tâm huyết, trách nhiệm của các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch như đội ngũ y bác sỹ, công an, quân đội, phóng viên, các Tổ Covid-19 tại cộng đồng... “Đặc biệt, Thường trực Thành ủy cũng trân trọng cảm ơn sự đồng lòng ủng hộ, vào cuộc tích cực của Nhân dân Thủ đô trong công tác phòng, chống dịch trong thời gian vừa qua", Bí thư Thành ủy nêu rõ.

Bí thư Thành ủy đề nghị: Các cấp, ngành từ thành phố đến quận, huyện, xã, phường, thôn, tổ dân phố và kêu gọi các cán bộ, đảng viên và Nhân dân tuyệt đối không lơ là, chủ quan, nhưng cũng không bi quan, lo lắng thái quá. Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu, các đơn vị thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, cần ưu tiên phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ, “thần tốc” hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

Bí thư Thành ủy nhắc nhở các đơn vị cần huy động dồn lực chuẩn bị đầy đủ, không để chậm chễ các trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh như vật tư xét nghiệm, máy thở, quần áo bảo hộ; siết chặt các quy trình khám chữa bệnh tại các bệnh viện, không để lây lan dịch bệnh; phát huy tốt hơn vai trò của các tổ Covid-19 tại cộng đồng... Đối với những quận, huyện chưa có ca F0 thì cố gắng không để có ca F0.

Ông Đinh Tiến Dũng cũng đề nghị, thành phố cần tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, lơ là, chủ quan nhập cảnh trái phép... Đáng chú ý, Bí thư Thành uỷ yêu cầu, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, xã các địa phương có dịch chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn mình. "Nơi nào nếu để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình mắc bệnh Covid-19 do lỗi lơ là, chủ quan, không gương mẫu tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, không kiểm soát tốt, buông lỏng quản lý, thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm theo quy định", Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh.

Từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều, trong khi đó diễn biến dịch bệnh còn rất phức tạp, Thường trực Thành ủy đề nghị các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố cần tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra thành công, an toàn, đúng luật, bầu đúng, bầu đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, thực sự là ngày hội của Nhân dân Thủ đô.

PHI LONG (HUỲNH PHI LONG)