Nhịp cầu

Xem xét việc tính giá trị đất hoán đổi qua kinh phí đóng góp của người dân

- Thứ Bảy, 09/01/2021, 07:08 - Chia sẻ

Trước Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh Long An Khóa IX (Kỳ họp thường kỳ cuối năm 2020), cử tri kiến nghị UBND tỉnh xem xét khi mở rộng các công trình giao thông nông thôn có ảnh hưởng đến đất của người dân thì nên tính giá trị đất (giải tỏa đền bù) để hoán đổi qua kinh phí đóng góp của người dân theo tỷ lệ đã được quy định 80% - 20%.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, trong văn bản trả lời mới đây, UBND tỉnh cho biết: Các dự án nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn được thực hiện theo hình thức vận động Nhân dân cùng Nhà nước đầu tư thực hiện. Theo quy định tại Quyết định số 883/2004/QĐ-UBND ngày 1.4.2004 của UBND tỉnh ban hành quy định về vận động Nhân dân cùng Nhà nước đầu tư nâng cấp, mở rộng các đường giao thông trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 42/2010/QĐ-UBND ngày 25.10.2010 của UBND tỉnh về việc hủy bỏ Quyết định số 2422/QĐ-UB ngày 19/7/2004 và sửa đổi, bổ sung Quyết định số 883/2004/QĐ-UB ngày 1.4.2004 của UBND tỉnh Long An quy định về vận động Nhân dân cùng Nhà nước đầu tư nâng cấp, mở rộng các đường giao thông trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các dự án nâng cấp, mở rộng các đường giao thông ở nội thị xã, thị trấn, giao thông nông thôn thì vận động Nhân dân tự nguyện đóng góp (tự giải tỏa, không bồi thường) đất nông, lâm, ngư nghiệp, đất ở và tự giải tỏa vật kiến trúc, cây cối, hoa màu... 2 bên đường để giao mặt bằng cho Nhà nước đầu tư nâng cấp, mở rộng các đường giao thông phục vụ tốt hơn yêu cầu đi lại của Nhân dân. Phần đất nông lâm ngư nghiệp, đất ở, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu... Nhân dân đóng góp, không bồi thường được kê biên đầy đủ để xác định giá trị phần vốn Nhân dân đóng góp cùng Nhà nước làm đường giao thông, được cấp giấy chứng nhận đóng góp và làm cơ sở để thu hồi đất, điều chỉnh biến động trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã chịu trách nhiệm chỉ đạo việc tổ chức kê biên, xác định phần vốn Nhân dân tham gia cùng Nhà nước đầu tư đường giao thông.

Qua quá trình thực hiện được người dân đồng tình ủng hộ; nhiều tuyến đường giao thông được hình thành, mở rộng do người dân hiến đất, Nhà nước đầu tư kinh phí xây dựng theo hình thức nhà nước và Nhân dân cùng làm. Từ đó, tạo điều kiện cho người dân trong việc đi lại, sản xuất góp phần rất lớn thay đổi diện mạo của tỉnh, nhất là khu vực nông thôn theo hướng khang trang. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số dự án vận động Nhà nước và Nhân dân cùng làm nhưng quá trình vận động vẫn còn một số người dân không đồng thuận và yêu cầu phải bồi thường, hỗ trợ đối với phần diện tích đất bị ảnh hưởng như dự án mở rộng Quốc lộ 1A, Đường tỉnh 830...

Ghi nhận kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh Long An cho biết sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp cùng các sở, ngành tỉnh và địa phương xem xét, đề xuất tham mưu UBND tỉnh hướng xử lý để thống nhất áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh.

KIỀU BẢO