Ngành du lịch Thủ đô

Xây dựng kịch bản phục hồi sau đại dịch

- Thứ Sáu, 08/10/2021, 06:16 - Chia sẻ
Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến 18 giờ ngày 6.10, Hà Nội đã đạt 97,6% dân số trên 18 tuổi và 70,8% tổng dân số tiêm mũi 1, tiêm được 1.906.900 mũi 2 (đạt 31,7% dân số trên 18 tuổi và 23% tổng dân số). Đây là cơ sở để du lịch Hà Nội sẵn sàng phương án kích hoạt trở lại các hoạt động du lịch.

Từng bước điều chỉnh

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, chương trình “Khôi phục du lịch nội địa, khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19" cũng là quyết tâm của ngành du lịch trong việc thực hiện "mục tiêu kép", phục hồi du lịch phù hợp với "tình hình mới".

Các điểm tham quan tại Hà Nội sẽ thực hiện nghiêm biện pháp an toàn phòng chống dịch khi mở cửa trở lại (Nguồn:ITN)
Các điểm tham quan tại Hà Nội sẽ thực hiện nghiêm biện pháp an toàn phòng chống dịch khi mở cửa trở lại
Nguồn:ITN

Việc chuyển đổi trạng thái từ “Zero Covid” sang thích nghi, chung sống an toàn được xem là giải pháp tối ưu, bởi không thể tiếp tục “đóng băng” do sức chống chịu của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp lữ hành đã chạm ngưỡng. Chủ trương thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang) bằng “hộ chiếu vaccine” (chứng nhận đã tiêm chủng vaccine Covid-19) của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Chính phủ được coi là một trong những nỗ lực “vượt khó” đó.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch Nguyễn Văn Hùng thông tin trong buổi làm việc trực tuyến với UBND tỉnh Kiên Giang: “Bộ hết sức cẩn trọng trong việc mở lại thị trường khách quốc tế, bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 nhưng không làm đứt gãy hoạt động du lịch. Mở cửa trở lại phải bảo đảm an toàn cho cả người dân địa phương và du khách”. Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ số, ứng dụng công nghệ vào quản lý hoạt động du lịch đang là chủ trương của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm chuẩn bị cho giai đoạn mới, với mục tiêu du lịch an toàn. Theo đó, ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn đã được Tổng cục Du lịch liên tục cập nhật các tính năng như bổ sung ngôn ngữ tiếng Anh, tích hợp hệ thống chứng nhận tiêm chủng vaccine theo tiêu chuẩn châu Âu (được thiết kế phục vụ cả khách quốc tế đến, khách Việt ra nước ngoài và khách nội địa). Lãnh đạo ngành coi đây là công cụ quan trọng để phục vụ thí điểm đón khách quốc tế vào Việt Nam trong thời gian tới, hỗ trợ đắc lực cho cả du khách và cơ quan quản lý.

Tính đến sáng 5.10, tỷ lệ tiêm mũi 1 của Phú Quốc đạt 88,57% dân số, trong đó, có 10,09% dân số trên 18 tuổi đã được tiêm mũi 2. Tuy nhiên, hiện nay với số lượng trẻ em rất lớn (13.480 trẻ từ 6 - 12 tuổi; 15.672 trẻ từ 12 - 18 tuổi) và phụ nữ mang thai, người có bệnh nền, người trên 65 tuổi có nhiều bệnh nền chưa được tiêm… TP. Phú Quốc cũng đề xuất có thêm nguồn vaccine để sớm đạt miễn dịch cộng đồng, tiến tới mở cửa đón du khách an toàn..

Hà Nội xây dựng sản phẩm du lịch an toàn

Sở Du lịch Hà Nội đang tham mưu với UBND thành phố xây dựng chi tiết Kế hoạch phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô Hà Nội gắn với phòng, chống dịch Covid-19 từ nay đến cuối năm. Các giai đoạn khôi phục hoạt động du lịch bám sát kịch bản diễn biến dịch của Bộ Y tế dựa trên hướng dẫn "Thích ứng an toàn với dịch Covid-19" gắn với 4 giai đoạn.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, các đơn vị hoạt động du lịch từ lữ hành, lưu trú, vận chuyển, điểm đến của Hà Nội đều cho thấy một tâm thế luôn sẵn sàng hoạt động trở lại và có nhiều sản phẩm du lịch chất lượng, an toàn để phục vụ du khách. "Dự kiến trong tháng 10, với sự cho phép của UBND thành phố, Du lịch Hà Nội sẽ triển khai hoạt động theo giai đoạn 3, cho phép các cơ sở lưu trú, điểm đến du lịch, công ty lữ hành, vận chuyển đủ điều kiện, hoạt động trở lại. Giai đoạn này chủ yếu phục vụ khách du lịch trên địa bàn thành phố", ông Trần Trung Hiếu thông tin.

Cũng theo ông Hiếu, Hà Nội cũng đã triển khai kết nối các “điểm du lịch xanh” với sự tham gia của những "doanh nghiệp lữ hành xanh" để thực hiện "hành trình du lịch xanh" cho du khách đủ điều kiện về tiêm vaccine và xét nghiệm Covid-19. "Các sản phẩm du lịch xanh, lộ trình di chuyển an toàn, lưu trú an toàn, vui chơi - giải trí an toàn và du khách an toàn cần phải được thực hiện đúng quy trình và bài bản. Những đơn vị, điểm đến không bảo đảm điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 sẽ không được phép hoạt động", ông Trần Trung Hiếu nhấn mạnh.

Văn Anh