Xây dựng đơn vị học tập trong trường đại học

- Thứ Năm, 22/04/2021, 18:42 - Chia sẻ
Sáng 22.4, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo góp ý Bộ tiêu chí Đơn vị học tập dành cho các trường đại học. Các ý kiến khẳng định sự đặc thù của đơn vị học tập là trường đại học, với vai trò nòng cốt, tiên phong trong chia sẻ tri thức, cung ứng cơ hội học tập suốt đời cho mọi người, góp phần xây dựng một nền giáo dục chất lượng cho toàn dân.

Việc thí điểm đơn vị học tập tại các trường đại học là một trong những nhiệm vụ của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm từng bước hiện thực hóa quan điểm chỉ đạo và các mục tiêu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 Khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục (NQ29-NQ/TW); cụ thể hóa Quyết định 489/QĐ-TTg ngày 8.4.2020 của Thủ tướng chính phủ về việc thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10.5.2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị Khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho rằng: Bộ đã ban hành Thông tư 22/2020/TT-BGDĐT quy định về đánh giá, xếp loại Đơn vị học tập. Gọi là đơn vị học tập nhưng gồm các cơ quan mang tính chất hành chính; đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp không thuộc sự chi phối của Thông tư này. Do đó, Bộ thấy cần thiết xây dựng thí điểm đơn vị học tập trong các đơn vị sự nghiệp công lập như trường học, đặc biệt là trường đại học. Hoan nghênh 5 trường tham gia thí điểm xây dựng đơn vị học tập trong cả nước: Trường đại học Mở Hà Nội, Trường đại học Mở TP Hồ Chí Minh, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Trường đại học Vin Uni.

PGS.TS. Vũ Tú Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên - cho biết, Bộ tiêu chí khẳng định tính nòng cốt của trường đại học trong phong trào xây dựng xã hội học tập

Theo PGS.TS. Vũ Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại Đơn vị học tập dành cho các trường đại học được thiết kế trên nền của Thông tư 22/2020/TT-BGDĐT. Tuy nhiên, để thể hiện sự coi trọng, chiến lược phát triển các trường đại học, với dự thảo Bộ tiêu chí này, các trường đại học được đưa vào đơn vị học tập mang tính chất đặc thù, nòng cốt, tiêu biểu cho phong trào xây dựng xã hội học tập. Bộ tiêu chí vẫn giữ khung 3 nhóm tiêu chí được đưa ra trong Thông tư 22/2020/TT-BGDĐT: Tiêu chí về điều kiện để xây dựng Đơn vị học tập; Tiêu chí về kết quả học tập của các thành viên; Tiêu chí đánh giá hiệu quả, tác động của xây dựng Đơn vị học tập...

PGS. TS. Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, cho rằng cần phát triển văn hóa học tập trong điều kiện hiện nay

Tại hội nghị, các đại biểu bàn thảo về tiêu chí đánh giá một đơn vị học tập, trong đó tập trung vào đơn vị học tập là trường đại học. Nhiều ý kiến cho rằng, với vai trò của đại học, cần có các tiêu chí về điều kiện (cơ sở vật chất, chỉ đạo, cơ chế chính sách trước, trong và sau khi đào tạo, giúp cho mọi người có cơ hội học tập suốt đời); kết quả (học tập của giảng viên, sinh viên, bên cạnh đó là kết quả học tập của khoa, phòng, của cả hệ thống); và hiệu quả sau khi xây dựng trường là đơn vị học tập thì tác động, lan tỏa ra cộng đồng, tạo cơ hội học tập từ xa, học tập suốt đời...

Các chuyên gia cho rằng, việc xây dựng đơn vị học tập phải nhằm nâng cao chất lượng trường đại học

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết Bộ sẽ sớm có công văn gửi về các trường thí điểm kèm dự thảo Bộ tiêu chí; đề nghị các trường sớm xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện, có tiến độ cụ thể... sao cho khả thi, thực chất và đạt hiệu quả cao nhất.

Ng. Phương