Xây dựng chiến lược đưa nông sản “lên sàn”

Theo Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Vina T&T Nguyễn Đình Tùng, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử cần có sự sàng lọc, không phải sản phẩm nào cũng kinh doanh được trên sàn. Do vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần có chiến lược cụ thể để đưa nông sản "lên sàn" hiệu quả.

hội nhiều, khó khăn không ít

- Tiềm năng phát triển thương mại điện tử ở nước ta mở ra cơ hội như thế nào cho ngành nông sản, thưa ông?

Xây dựng chiến lược đưa nông sản “lên sàn” -0

Năm 2023, thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam với doanh thu 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Theo dự báo của Metric (một nền tảng số liệu thương mại điện tử - PV), doanh thu thương mại điện tử B2C (mô hình kinh doanh mà trong đó, doanh nghiệp bán hàng, cung cấp dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng - PV) có thể đạt gần 650.000 tỷ đồng vào năm 2024.

Tiềm năng này sẽ tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nông sản. Từ sau đại dịch, phương thức giao dịch trên sàn thương mại điện tử ngày càng vượt trội, giúp doanh nghiệp nông sản chủ động hơn trong các đơn hàng nội địa lẫn xuất khẩu và tiếp cận với nhiều khách hàng mới. Hiện, Vina T&T Group đã đưa các sản phẩm như bưởi da xanh, dừa, xoài… lên các sàn thương mại điện tử. Chúng tôi cũng thực hiện livestream trên nền tảng Tiktok, nền tảng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và ghi nhận kết quả khả quan. Người tiêu dùng ngày càng tiếp cận sản phẩm chất lượng cao, từ đó doanh thu của doanh nghiệp cũng tăng. 

- Dù vậy, tiêu thụ hàng hóa qua sàn thương mại điện tử mới đạt 10% trong tổng tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ của cả nước. Tỷ lệ giao dịch nông sản trên sàn thương mại điện tử chiếm một phần khiêm tốn trong số đó. Đâu là rào cản, thưa ông?

- Nhìn nhận khách quan, thương mại điện tử mang đến nhiều cơ hội trong kinh doanh thì cũng kèm theo nhiều khó khăn, thách thức. Đầu tiên là tâm lý tiêu dùng. Đối với hoa quả tươi, việc đến tận nơi xem và mua giúp người tiêu dùng cảm thấy an toàn hơn so với việc đặt mua trên sàn thương mại điện tử. Chi phí bán hàng trên sàn cũng không nhỏ, có thể lên tới 30 - 40% chi phí giá của doanh nghiệp, bao gồm phí mở gian hàng, quản lý, vận hành, giao hàng...

Bên cạnh đó, các nền tảng, kênh bán hàng nông sản chưa có số lượng người theo dõi cao đột biến, người tiêu dùng thường tập trung vào những kênh về đồ gia dụng, mỹ phẩm... Và có một thực tế, khi đã lên sàn thương mại điện tử thì cơ hội sẽ như nhau nên cạnh tranh giữa các công ty rất lớn, chắc chắn sẽ có cuộc chy đua về giá. 

Thời gian qua, việc đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ xây dựng phong trào các bạn trẻ khởi nghiệp bằng các sản vật đặc trưng của địa phương. Tuy nhiên, để duy trì không hề đơn giản. Bởi, khi đưa các sản phẩm lên sàn, người tiêu dùng có thể vẫn chưa hiểu sản phẩm OCOP là gì, OCOP 5 sao, 4 sao, 3 sao tiêu chí như nào - đây cũng là vấn đề nhiều trăn trở.

Ngoài ra, những người trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất và bán hàng trên sàn đều là nông dân, các hợp tác xã… nên khả năng tiếp cận công nghệ còn hạn chế. Sàn thương mại điện tử cũng yêu cầu quy trình chặt chẽ, thủ tục pháp lý phức tạp nên nông dân và thương lái gặp nhiều vướng mắc khi tiếp cận.

Tập trung vào chất lượng nông sản

- Vậy để thành công trong việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp cần lưu ý vấn đề gì?

Điều kiện tiên quyết nhất để gia nhập sân chơi nội địa và xuất khẩu chính là tập trung vào chất lượng nông sản, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc; mẫu mã, bao bì phải chuẩn chỉnh. Sản lượng tạo ra phải đồng đều, kể cả trái cây tươi hay các mặt hàng chế biến, khi đó mới tạo dựng được niềm tin cho người mua.

Đối với sản phẩm lên sàn thương mại điện tử quốc tế, doanh nghiệp nên chủ động tìm hiểu thông tin hải quan từ sớm, cập nhật các thay đổi; xác thực và đánh giá doanh nghiệp uy tín trên các trang chính thống từ các nước nhập khẩu và các trang thương mại điện tử.

Điều kiện tiên quyết để đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là tập trung vào chất lượng. Nguồn: ITN.
Điều kiện tiên quyết để đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là tập trung vào chất lượng. Nguồn: ITN

Để đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, cần tập trung đào tạo, chuyển giao công nghệ cho người nông dân, các hợp tác xã… Ngoài ra, phải có những câu chuyện đặc trưng về OCOP. Ví dụ, tại sao dừa Bến Tre ngon, hay nhãn lồng Hưng Yên thanh nhãn Hậu Giang khác nhau như thế nào? Những sản phẩm có câu chuyện sẽ xây dựng được thương hiệungười tiêu dùng sẽ dễ dàng nhớ đến sản phẩm đó hơn.

- Về phía cơ quan quản lý cần tập trung vào những giải pháp nào?

- Đưa nông sản lên sàn phải có sự sàng lọc, không phải sản phẩm nông sản nào cũng có thể kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Do vậy, tôi cho rằng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần có chiến lược cụ thể để đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử hiệu quả. Bên cạnh đó, dưới sự hỗ trợ của Bộ, những công ty quản lý nền tảng thương mại điện tử phải có chính sách ưu đãi, mở rộng để những mặt hàng nông sản đưa lên sẽ nhận được tương tác nhiều hơn. Đồng thời, sớm đồng bộ, thống nhất quy chuẩn về truy xuất nguồn gốc để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận công nghệ.

Bộ Công thương cần tiếp tục đưa ra nhiều chương trình, dự án hỗ trợ doanh nghiệp đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử. Các tỉnh, thành phố có lợi thế về các mặt hàng nông sản trên cả nước cần đẩy mạnh hạ tầng trang thiết bị thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, hợp tác xã, người nông dân... Cùng với đó, tăng cường tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin; tuyên truyền về thanh toán trực tuyến, lợi ích khi đưa các mặt hàng nông sản lên sàn thương mại điện tử.

- Xin cảm ơn ông!

Kinh tế

Kiểm soát có trọng tâm, tập trung lĩnh vực dễ phát sinh rủi ro, lãng phí
Kinh tế

Kiểm soát có trọng tâm, tập trung lĩnh vực dễ phát sinh rủi ro, lãng phí

Để góp phần tăng cường thực hiện phòng, chống lãng phí thông qua hoạt động kiểm toán, cũng như từ nội Ngành, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu các đơn vị kiểm toán phải tập trung thực hiện tốt công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán (KSCLKT) trong các khâu, các hình thức kiểm soát để nâng cao khả năng phòng ngừa từ sớm đối với rủi ro có thể xảy ra trong hoạt động kiểm toán.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

ITN
Kinh tế

Nestlé - 30 năm chung tay nâng tầm cuộc sống của người Việt

"Chúng tôi rất vinh dự được đồng hành với sự phát triển của đất nước và tự hào về những đóng góp của Nestlé trong suốt 3 thập kỷ vừa qua tại Việt Nam. Trong tương lai, chúng tôi mong muốn tiếp tục đầu tư để tạo ra giá trị và tác động tích cực cho người tiêu dùng, cộng đồng và môi trường”, ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam nói.

Ảnh: Khánh Duy
Kinh tế

Chuyển đổi xanh phải gắn với quản trị và chính sách bao trùm, kiên định

Tại Diễn đàn “Khơi thông nguồn lực cùng doanh nghiệp chuyển đổi xanh” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức ngày 22.4, Ủy viên là ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Đức Hiếu cho rằng, kinh nghiệm từ Đan Mạch là gợi ý hữu ích với Việt Nam. Theo đó, bất kỳ sự chuyển đổi nào cũng phải đi đôi với quản trị sự thay đổi đó; nếu không sẽ khó thành công.

Chiến lược FDI của Việt Nam trong kỷ nguyên mới
Tài chính

Chiến lược FDI của Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Với chủ đề “Việt Nam – Chiến lược FDI trong kỷ nguyên mới”, Diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam 2025 (Vietnam Connect Forum 2025) do Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược (Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương) và Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times (Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam) phối hợp tổ chức ngày 23.4, tại Hà Nội, đã mở ra một không gian đối thoại quan trọng về chiến lược thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam trong bối cảnh thế giới đang có nhiều biến động.

Vietnam Airlines sẽ chuyển toàn bộ các chuyến bay nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất sang khai thác tại nhà ga T3 mới. Ảnh VNA
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines lưu ý hành khách chủ động kế hoạch đi lại dịp 30.4 - 1.5

Nhằm đảm bảo trải nghiệm bay thuận lợi cho hành khách trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30.4 – 1.5, Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO) khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay và tuân thủ đầy đủ các quy định an ninh, an toàn hàng không.

Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang: Điểm kết nối thương mại của khu vực và thế giới
Địa phương

Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang: Điểm kết nối thương mại của khu vực và thế giới

Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang vừa ra mắt và đi vào hoạt động được đánh giá là có quy mô lớn nhất miền Bắc trên diện tích đất 67ha, vốn đầu tư xây dựng hơn 4.200 tỷ đồng, thiết kế với hệ sinh thái logistics toàn diện, xanh-thông minh; hứa hẹn đây sẽ là điểm đến về dịch vụ khép kín, hiện đại, tiện ích cho giao thương nội địa và quốc tế.

Bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành
Doanh nghiệp

Bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành

Ngày 22.4, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 tại Khách sạn Melia, Hà Nội với sự tham gia của hàng nghìn cổ đông và người được ủy quyền. Trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện, SHB đang không ngừng phát triển, nâng tầm vị thế, hướng đến thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược, kế hoạch kinh doanh, qua đó luôn đảm bảo lợi ích cao nhất và đáp ứng kỳ vọng của các cổ đông, nhà đầu tư.

Doanh nghiệp bứt phá cùng loạt ưu đãi hấp dẫn từ Agribank
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp bứt phá cùng loạt ưu đãi hấp dẫn từ Agribank

Agribank triển khai chương trình ưu đãi dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp “Mở tài khoản mới – Đón lộc kinh doanh”, kết hợp cùng hàng loạt gói tín dụng ưu đãi có quy mô lớn, lãi suất cạnh tranh và thủ tục linh hoạt. Đây là hoạt động trọng tâm trong chiến lược đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp bứt phá mạnh mẽ và phát triển bền vững, tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế của Agribank trong hỗ trợ nền kinh tế.

Ảnh Diễn đàn
Kinh tế

Khơi dòng vốn, tiếp sức doanh nghiệp chuyển đổi xanh

Chuyển đổi xanh đang trở thành yêu cầu tất yếu với doanh nghiệp trong bối cảnh phát triển bền vững; nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động đầu tư công nghệ sạch, năng lượng tái tạo, giảm phát thải. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất vẫn là tiếp cận tài chính xanh khi thiếu khung pháp lý, cơ chế bảo lãnh và hệ sinh thái vốn. Nếu không sớm tháo gỡ, quá trình chuyển đổi sẽ tiếp tục gặp nhiều trở ngại.

Diễn đàn "Khơi thông nguồn lực cùng doanh nghiệp chuyển đổi xanh"
Kinh tế

Cần hoàn thiện khung pháp lý và tiêu chí phân loại xanh

Thị trường tài chính xanh tại nước ta đã hình thành và phát triển với ba cấu phần chính: tín dụng xanh, cổ phiếu xanh và trái phiếu xanh; tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong tiếp cận vốn do chưa có danh mục phân loại xanh, khiến tổ chức tín dụng thiếu căn cứ để lựa chọn, thẩm định và cấp tín dụng xanh; do đó, rất cần hoàn thiện khung pháp lý về tín dụng xanh và xây dựng tiêu chí phân loại xanh.

Esale và BPM của Eximbank đoạt Giải thưởng Sao Khuê
Doanh nghiệp

Esale và BPM của Eximbank đoạt Giải thưởng Sao Khuê

Tại Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức, Eximbank vinh dự được trao tặng hai giải thưởng quan trọng với các giải pháp công nghệ tiêu biểu: hệ thống hỗ trợ bán hàng ESale+ và hệ thống quản lý quy trình nghiệp vụ BPM. Đây là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của ngân hàng trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả vận hành và cải thiện trải nghiệm khách hàng.