WIPO hỗ trợ thúc đẩy quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam

- Thứ Tư, 22/03/2017, 22:38 - Chia sẻ
Sáng 22.3, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH - CN), Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) Francis Gurry và Thứ trưởng Bộ KH - CN Trần Việt Thanh đã ký kết Bản ghi nhớ giữa WIPO và Bộ KH - CN về việc xây dựng Chiến lược quốc gia về sở hữu trí tuệ (SHTT) của Việt Nam.

Việc ký kết Bản ghi nhớ, cơ chế hợp tác chính thức giữa WIPO và Bộ KH - CN nhằm giải quyết các nhu cầu và ưu tiên cụ thể của đất nước trong cả dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. Theo đó, quy trình để xây dựng và triển khai Chiến lược quốc gia về SHTT dự kiến gồm 8 bước: Tổ chức hội thảo tư vấn; thành lập nhóm soạn thảo; tiến hành rà soát văn bản; thu thập thông tin; tổ chức các cuộc họp tham vấn; xây dựng bản dự thảo Chiến lược; lấy ý kiến về bản dự thảo và trình cấp có thẩm quyền ban hành Chiến lược; triển khai Chiến lược. Tới đây, các chuyên gia của WIPO sẽ sang Việt Nam để cùng phối hợp với nhóm chuyên gia trong nước khảo sát về thực trạng SHTT tại Việt Nam, thảo luận và xây dựng các định hướng chiến lược về SHTT, hoàn thiện dự thảo, trình Chính phủ.


Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa WIPO và Bộ Khoa học và Công nghệ về việc xây dựng Chiến lược quốc gia về sở hữu trí tuệ của Việt Nam

Cũng trong buổi sáng 22.3, ông Francis Gurry và Bộ trưởng Bộ KH - CN Chu Ngọc Anh đã tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc hội thảo “Đổi mới sáng tạo - Động lực để phát triển bền vững đất nước”. Hội thảo diễn ra với 2 chủ đề: “Khởi động Dự án IP-Hub về thương mại hóa tài sản trí tuệ và “Chỉ số sáng tạo toàn cầu (GII)”.

Khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Bộ KH - CN Chu Ngọc Anh bày tỏ hy vọng những kinh nghiệm được chia sẻ từ các chuyên gia quốc tế sẽ góp phần giúp Bộ xây dựng các cách thức phù hợp triển khai mạng lưới các Trung tâm SHTT và chuyển giao công nghệ tại Việt Nam. Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định, Bộ KH - CN sẽ tập trung mạnh mẽ hơn vào việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu triển khai, thúc đẩy việc bảo vệ quyền SHTT và thương mại hóa tài sản trí tuệ, đặc biệt tài sản trí tuệ của các chủ thể Việt Nam. Chính phủ sẽ hoàn thiện khung pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ trong xác lập, bảo vệ và ứng dụng quyền SHTT. Đồng thời, tạo ra các mạng lưới, hạ tầng giúp cho các chủ thể của quá trình có những định hướng và sự hỗ trợ thiết thực nâng cao năng lực đổi mới, sáng tạo.

Tại hội thảo, ông Francis Gurry khẳng định, với tư cách là cơ quan chủ trì xây dựng Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu, WIPO sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về phương pháp tính toán, xử lý số liệu và tư vấn giải pháp cải thiện các chỉ số đổi mới sáng tạo, bảo hộ thực thi quyền SHTT toàn cầu. WIPO đang cung cấp dịch vụ để có được quyền SHTT ở nhiều quốc gia và giải quyết tranh chấp. WIPO cũng cung cấp các chương trình xây dựng năng lực để giúp các nước đang phát triển hưởng lợi từ việc sử dụng SHTT và cho phép việc tiếp cận miễn phí các ngân hàng thông tin về SHTT.

Theo công bố mới nhất của WIPO về chỉ số đổi mới sáng tạo, năm 2016, Việt Nam xếp thứ 59/128 quốc gia và nền kinh tế trong bảng xếp hạng.

Tin và ảnh: T.Cường