Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Vượt khó, hoàn thành “mục tiêu kép”

- Thứ Năm, 24/06/2021, 06:48 - Chia sẻ
Mặc dù diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, song cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành công tốt đẹp. Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang VŨ MẠNH HÙNG khẳng định, yếu tố đóng vai trò quan trọng tạo nên thành công của cuộc bầu cử đó là sự tham gia, vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và các tầng lớp Nhân dân.

Thành công toàn diện

- Xin ông cho biết những kết quả nổi bật của cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh vừa qua?

- Cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra thành công tốt đẹp. Tại 2101 khu vực bỏ phiếu trong tỉnh, cử tri đã bầu ra 8 ĐBQH, 85 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 390 đại biểu HĐND cấp huyện, 6015 đại biểu HĐND cấp xã. Trong đó, về cơ cấu: ĐBQH là nữ đạt tỷ lệ cao với 62,5%; tỷ lệ trẻ tuổi là đại biểu HĐND tỉnh 11,76% tăng so với nhiệm kỳ trước… Cuộc bầu cử với 98,39% cử tri tham gia đi bỏ phiếu đã diễn ra đúng quy định, dân chủ, an toàn, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

- Diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt, khi cả nước nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19. Vậy, tỉnh đã có những phương án như thế nào trong phòng, chống dịch và tổ chức bầu cử tại các khu vực cách ly, các điểm phong tỏa, thưa ông?

- Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, để thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, UBBC tỉnh đã chỉ đạo sát sao, quyết liệt một số nội dung. Cụ thể, tổ chức xét nghiệm nhanh 100% thành viên các tổ chức phụ trách bầu cử, đặc biệt là Tổ bầu cử. Rà soát, thay thế kịp thời các thành viên khi bị cách ly y tế tập trung, F0, F1, F2 để bảo đảm nhân lực phục vụ bầu cử. Thành lập bổ sung Tổ y tế tại 100% các khu bỏ phiếu để hỗ trợ công tác chuyên môn phòng, chống dịch. Tỉnh cũng chỉ đạo thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế; tổ chức bỏ phiếu theo khung và chuẩn bị đầy đủ trang, thiết bị y tế như: Dung dịch khử khuẩn, quần áo bảo hộ, máy đo thân nhiệt phục vụ bầu cử an toàn.

Để sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất ngờ, UBBC tỉnh đã hướng dẫn kịch bản tổ chức bầu cử đối với các Tổ bầu cử theo 4 phương án khác nhau như: Tổ chức bầu cử ở khu vực bỏ phiếu chung (phòng bỏ phiếu); tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà (F2); tổ chức bầu cử trong khu cách ly tập trung hoặc nơi thực hiện cách ly, phong tỏa (F1) và tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19 (F0). Từ đó,  bảo đảm tất cả cử tri đều được thực hiện quyền bỏ phiếu theo quy định của pháp luật.

Kỳ vọng vào nhiệm kỳ mới

- Theo ông, đâu là yếu tố cốt lõi tạo nên thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn? Và từ thực tế quá trình tổ chức, tỉnh đã rút ra bài học kinh nghiệm gì trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo?

- Có thể thấy, làm nên thành công của cuộc bầu cử trước hết là nhờ là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt và linh hoạt của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh, UBBC tỉnh và cấp ủy, chính quyền, UBBC, Mặt trận tổ quốc các cấp. Sự tham gia, vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và các tầng lớp Nhân dân.

Bên cạnh đó, là vai trò, trách nhiệm của các cán bộ cơ sở, nhất là thành viên các tổ bầu cử ở các thôn, tổ dân phố. Mặt khác, đó còn là tinh thần đoàn kết, đồng lòng, ủng hộ của cử tri và Nhân dân toàn tỉnh. Cử tri Bắc Giang với tất cả trách nhiệm đã chủ động nghiên cứu, tìm hiểu về cuộc bầu cử, về các ứng cử viên; sắp xếp công việc, bố trí thời gian để thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân của mình.

Từ những kết quả đã đạt được, tỉnh nhận thấy, để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra thành công, trước tiên phải phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội. Trong đó, luôn đề cao vai trò hạt nhân, nòng cốt của người đứng đầu, kết hợp với phát huy vai trò sức mạnh của tập thể, tận dụng tốt sức mạnh của từng cá nhân để phối hợp cùng nhau hướng về thành công cuộc bầu cử. Đối với các tổ chức phụ trách bầu cử, cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm đối với mỗi nhiệm vụ để phân công thành viên đảm nhiệm từng công việc cụ thể, rõ ràng; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thường xuyên những nhiệm vụ ưu tiên trong ngày, trong tuần và tháng theo mốc thời gian quy định.

Tỉnh cũng nhận thấy, cần quan tâm đến công tác tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho các thành viên Tổ chức bầu cử, nhất là Thư ký UBBC cấp huyện, cấp xã và thành viên Tổ bầu cử để họ thông thạo công việc, cũng như sẵn sàng xử lý các tình huống cụ thể diễn ra tại cơ sở trong ngày diễn ra cuộc bầu cử. ​​

Về công tác thông tin, tuyên truyền, UBBC tỉnh nhận thấy, cần thực hiện mạnh mẽ, sâu rộng đến mọi người dân, với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, nội dung phong phú trong từng giai đoạn chuẩn bị. Nhất là phát huy tốt vai trò của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong vận động, khuyến khích cử tri tham gia đi bầu; nâng cao ý thức, trách nhiệm của công dân tham gia xây dựng bộ máy Nhà nước, chính quyền các cấp. Đặc biệt, cần làm tốt về công tác nhân sự, phát huy dân chủ, khách quan, bình đẳng từ việc hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử, lấy ý kiến cử tri, đến vận động bầu cử để lựa chọn được những ứng cử viên đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

- Ông kỳ vọng như thế nào việc phát huy vai trò các ĐBQH và đại biểu HĐND để xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri?

- Cuộc bầu cử diễn ra trên địa bàn thành công tốt đẹp đã thể hiện được sự đoàn kết, đồng lòng của cử tri và Nhân dân toàn tỉnh. Cử tri tin tưởng những người được lựa chọn thực sự là những người thật sự tiêu biểu, xứng đáng. Với sự kỳ vọng ấy, tôi tin rằng, các đại biểu luôn tự ý thức, cố gắng rèn luyện về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách làm việc để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Mặt khác, so với các nhiệm kỳ gần đây, tỷ lệ cơ cấu, thành phần đại biểu trong nhiệm kỳ này đa dạng hơn, trình độ chuyên môn cao hơn. Với tiền đề này, tôi tin tưởng rằng kết quả, chất lượng hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp sẽ được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới và đáp ứng được niềm tin, sự kỳ vọng của cử tri và Nhân dân.

- Xin cảm ơn ông!

Thảo Anh thực hiện