Sổ tay

Vinacafé Biên Hòa và thương hiệu quốc gia

“Từ 1.8, trong mỗi ly cà phê từ Vinacafé là cà phê nguyên chất”. Tuyên bố của Vinacafé Biên Hòa người khen dũng cảm, kẻ chê dại dột. Những người lý trí, mê cà phê hoặc làm trong ngành này thoạt tiên ngạc nhiên, suy nghĩ một hồi họ thấy khó hiểu và không thể chấp nhận.

Vinacafé Biên Hòa là một thương hiệu mạnh của quốc gia, khi đã 4 lần liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia (2008 - 2014) và được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao suốt mười mấy năm ròng. Theo một khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, Vinacafé Biên Hòa hiện là nhà sản xuất cà phê hòa tan số một Việt Nam, chiếm 41% thị phần với hai nhãn hiệu chủ lực là Vinacafé và Wake up.

Thế rồi một ngày không rõ có đẹp trời hay không, lãnh đạo Vinacafé Biên Hòa “thú nhận” đã từng trộn đậu nành vào cà phê để bán, đồng thời cam đoan, hứa hẹn từ ngày 1.8.2016 chỉ sản xuất và cung cấp ra thị trường những sản phẩm làm từ cà phê nguyên chất. Tổng giám đốc Nguyễn Tân Kỷ còn kể một câu chuyện như thể giãi bày cho tuyên ngôn của mình: khi đi nghỉ ở Phú Quốc, ông vào một quán cà phê rất đông khách nước ngoài. Quán có 2 bình cà phê, 1 ghi “Vietnam coffee”, 1 ghi “coffee”. Nhấp xong ngụm cà phê Việt Nam, ông thấy vị đắng còn nguyên trong lồng ngực và hiểu rằng nó được trộn với đậu nành. Ông Kỷ nói rằng, không gì đau hơn khi cái tên Vietnam Coffee dành cho người nước ngoài, để họ nhận diện cà phê của Việt Nam lại bị trộn đậu nành chứ không phải cà phê nguyên chất.

Lời tự thú của Vinacafé Biên Hòa gây sốc với người tiêu dùng. Họ sốc vì bị lừa, vì không hiểu thời gian qua họ đã uống cái gì, có an toàn hay không? Cũng có thể Vinacafé Biên Hòa chỉ đang  chơi một chiêu trò truyền thông. Tuy nhiên, họ chưa chắc đã giành phần thắng trong canh bạc này. Chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành cho rằng, Vinacafé Biên Hòa đã thu hút được sự chú ý của công chúng nhưng điều này sẽ không tác động đến tăng trưởng doanh số bán hàng và cũng không làm cho người tiêu dùng yêu thích thương hiệu này hơn. Theo ông Thành, người ta sẽ nhìn vào một Vinacafé trộn đậu nành trong quá khứ, mất lòng tin vào Vinacafé hiện nay và tương lai. Một số người có thể coi tuyên bố đó là dũng cảm và sẽ nhắm mắt “cho qua” quá khứ đầy nghi hoặc của công ty này. Nhưng sẽ có những người đặt câu hỏi: Vì sao một thương hiệu Quốc gia lại có thể thú nhận đã lừa đảo người tiêu dùng một cách điềm nhiên và nhẹ tựa lông hồng đến vậy?

Ở nước ngoài, các nhà sản xuất phải tôn trọng tuyệt đối thành phần sản phẩm và ghi đầy đủ, rõ ràng, trung thực về thành phần và tỷ lệ trên bao bì. Nếu không, sẽ bị quy vào hành vi gian lận thương mại và buộc phải thu hồi sản phẩm; trong trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự. Trên thực tế, cuối năm 2014, một số trang web của Mỹ thông tin về việc Công ty Evershing của nước này đã tự nguyện thu hồi sản phẩm cà phê hương chồn Wake up 3 trong 1 thuộc thương hiệu Vinacafé Biên Hòa sau khi nghiên cứu cho thấy sản phẩm có thể chứa sodium caseinate (một dẫn xuất sữa) và chiết xuất đậu nành có thể gây dị ứng cho người sử dụng, tuy nhiên không được khai báo trên bao bì. Ở trong nước, các quy định về ghi nhãn hàng hóa không thiếu, nếu vi phạm cũng sẽ bị xử lý. Vậy thì Vinacafé Biên Hòa phải chịu trách nhiệm như thế nào khi đã lừa dối người tiêu dùng Việt Nam trong những năm qua? Họ có xứng đáng là Thương hiệu Quốc gia như đã được vinh danh hay không?

Lãnh đạo Vinacafé Biên Hòa nói rằng, họ rất day dứt vì đã trộn đậu nành vào cà phê và giờ đây quyết định “tự thú” vì muốn làm những điều tốt đẹp cho cà phê Việt Nam, muốn khôi phục và tôn vinh giá trị nguyên bản của cà phê Việt Nam. Quả thực, dù đang ở vị thế của một trong những quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới nhưng cà phê của Việt Nam vẫn đang bị đánh giá là có chất lượng thấp. Không ai dám chắc có bao nhiêu trong 17 tỷ cốc cà phê người Việt Nam tiêu thụ mỗi năm được chế biến đàng hoàng, đúng nghĩa khi mà nhiều ông lớn, bà nhỏ trong ngành này mê mải chạy theo lợi nhuận, chẳng để ý gì tới sức khỏe của người tiêu dùng. Có thể Vinacafé Biên Hòa thực tâm làm những điều tốt đẹp cho cà phê Việt Nam, nhưng Thương hiệu Quốc gia không được xây dựng và giữ gìn chỉ với một lời tuyên bố.

Thị trường

Hàng ngàn hộp sữa bột giả mang nhãn hiệu Sure IQ bị cơ quan Công an thu giữ.
Thị trường

Sữa giả và khoảng trống

Một đường dây chuyên sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn vừa bị lực lượng chức năng triệt phá, gây chấn động dư luận. Theo điều tra ban đầu, nhóm đối tượng đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong kiểm soát thị trường, đưa sữa giả đi tiêu thụ tại nhiều địa phương. Rõ ràng, đang có những khoảng trống trong quản lý cần được điều chỉnh để bảo vệ người tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tất cả cho dịp lễ

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới, nhu cầu đi lại và du lịch của người dân dự báo sẽ tăng mạnh. Ngành vận tải và du lịch đã triển khai kế hoạch tăng cường chuyến bay, tàu hỏa, cùng với các hoạt động vui chơi giải trí, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và bảo đảm một kỳ nghỉ lễ an toàn, tiện nghi, ấn tượng.

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà
Thị trường

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động khó lường như tăng trưởng toàn cầu chậm lại, rủi ro lạm phát gia tăng do căng thẳng thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ công bố sắc thuế ở nhiều quốc gia,… thị trường tín dụng Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay trong quý I.2025.

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025
Thị trường

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025

Được sự thống nhất, chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (Hệ thống KRX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo chính thức về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới kể từ ngày 5.5.2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.