Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

“Mắc cạn” vì bài toán chất lượng giống

Cá rô phi hiện được nuôi ở khoảng 80 quốc gia. Đây là một trong những loài cá thịt trắng thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Xu hướng tiêu thụ thương mại của loài cá này đang tăng trưởng, khi ngày càng được người tiêu dùng trên thế giới ưa chuộng.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong gần 15 năm qua (từ năm 2010 đến nay), sức tiêu thụ cá rô phi toàn cầu đã tăng trưởng trung bình 5,4% mỗi năm. Năm 2024, sản lượng cá rô phi toàn cầu đạt khoảng 7 triệu tấn, tăng 5% so với năm 2023. Trong đó, Trung Quốc là quốc gia sản xuất cá rô phi lớn nhất, tiếp theo là Indonesia và Ai Cập.

Cần đầu tư vào nghiên cứu và phát triển giống cá rô phi nội địa, giống chất lượng cao.

Cần đầu tư vào nghiên cứu và phát triển giống cá rô phi nội địa, giống chất lượng cao.

Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong nghiên cứu và tổ chức sản xuất cá rô phi, nhờ đó, diện tích nuôi, năng suất và sản lượng đã tăng trưởng nhanh chóng. Cụ thể, diện tích nuôi cá rô phi từ 19.219ha năm 2012 đã tăng lên khoảng 42.000ha vào năm 2024, với sản lượng đạt 316.000 tấn. Giá trị xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam năm 2024 đạt hơn 30,9 triệu USD, sang nhiều thị trường quốc tế. Trong quý I.2025, tổng kim ngạch xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam đạt gần 14 triệu USD, tăng 131% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Mỹ chiếm 46% và thị trường Nga chiếm 13%.

Nói về tiềm năng xuất khẩu của mặt hàng này, Tổng Thư ký VASEP Nguyễn Hoài Nam nhận định: cá rô phi Việt Nam có nhiều cơ hội tăng trưởng xuất khẩu tại thị trường Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung từ Trung Quốc đang chịu áp lực.

Theo ông Nam, nếu Mỹ áp thuế đối ứng lên tới 245% đối với mặt hàng thủy sản Trung Quốc, cá rô phi của Trung Quốc sẽ được tiêu thụ nội địa hoặc chuyển hướng sang các thị trường khác. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang siết chặt quy định đối với ngành nuôi cá rô phi. Chính quyền Quảng Đông đã công bố, từ ngày 15.2.2025, các nhà máy chế biến sẽ bị cấm thu mua cá rô phi từ các trang trại không có chứng nhận xuất khẩu, sau khi tỉnh Hải Nam ban hành quy định tương tự từ ngày 16.1. Điều này tạo cơ hội lớn cho Việt Nam và các quốc gia khác.

Tuy nhiên, theo VASEP, sản lượng và giá trị xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam hiện vẫn còn khá "khiêm tốn". Nguyên nhân chủ yếu là do chất lượng giống chưa bảo đảm tiêu chuẩn, dẫn đến tỷ lệ sống thấp và tăng trưởng chậm. Con giống vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu; nếu việc nhập khẩu bị gián đoạn, ngành nuôi sẽ rơi vào thế bị động. Hiện có đến 70% đàn cá bố mẹ có dấu hiệu thoái hóa, sinh trưởng chậm và thiếu nguồn cung giống chất lượng cao.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu quy hoạch trong nuôi cá rô phi, cùng với sự xuất hiện của nhiều dịch bệnh, đặc biệt là trong mô hình nuôi lồng bè, đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất. Ngành thủy sản nói chung và cá rô phi nói riêng còn đang đối mặt với lãi suất vay vốn cao và khó khăn trong việc tiếp cận tín dụng.

VASEP cho rằng ngành sản xuất giống hiện chưa nhận được đủ đầu tư và hỗ trợ từ Chính phủ và các tổ chức liên quan, gây khó khăn trong việc nâng cao chất lượng và sản lượng giống nội địa.

Cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống cá nội địa

Trong Chiến lược phát triển thủy sản của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cá rô phi là một trong những đối tượng nuôi tiềm năng được khuyến khích phát triển. Ngành thủy sản mong muốn không chỉ phát triển nuôi cá rô phi trong ao mà còn khai thác tiềm năng tại các vùng hồ chứa. Đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu nâng sản lượng cá rô phi lên 400.000 tấn, hướng tới trở thành loài cá nước ngọt xuất khẩu đứng thứ hai sau cá tra, qua đó giảm sự phụ thuộc vào mặt hàng này.

Để đạt được mục tiêu trên, VASEP nhấn mạnh cần đầu tư vào nghiên cứu và phát triển giống cá nội địa. Cụ thể, cần đẩy mạnh nghiên cứu tạo ra các giống cá rô phi có chất lượng cao, năng suất và khả năng chống chịu bệnh tốt, phù hợp với điều kiện nuôi tại Việt Nam, qua đó giảm phụ thuộc vào nguồn giống nhập khẩu.

Chính phủ và các tổ chức cần hỗ trợ vốn và kỹ thuật cho các cơ sở sản xuất giống và hộ nuôi, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất. Đồng thời, cần khuyến khích áp dụng các công nghệ nuôi tiên tiến như mô hình Biofloc để tăng năng suất, giảm thiểu ô nhiễm và dịch bệnh. Xây dựng và thực hiện quy hoạch vùng nuôi hợp lý, giảm thiểu rủi ro về dịch bệnh và môi trường; tăng cường kiểm soát chất lượng và phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu mới và duy trì các thị trường hiện có cho sản phẩm cá rô phi Việt Nam.

Để nâng tầm cá rô phi trở thành sản phẩm chủ lực sau tôm và cá tra, TS. Nguyễn Văn Tiến, Trưởng nhóm toàn cầu về nghiên cứu phát triển thủy sản của De Heus, đề xuất cần quan tâm phát triển các tập đoàn giống mạnh, tăng cường chế biến sâu, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường xuất khẩu và phát triển các kênh phân phối hiệu quả tới các thị trường chiến lược. Đồng thời, phải liên tục cải tiến công nghệ sản xuất để nâng cao tính cạnh tranh. Trong bối cảnh chính sách thuế quan biến động như hiện nay, Việt Nam cũng cần tích cực đàm phán để tiếp cận và phát triển các thị trường mới.

Theo Cục Thủy sản và Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), thời gian tới, cơ quan này sẽ tập trung tăng sản lượng và mở rộng diện tích nuôi, bảo đảm chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe từ các thị trường, đặc biệt là Mỹ và EU. Xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh marketing quốc tế giúp nâng cao nhận diện và giá trị sản phẩm. Tận dụng tối đa các hiệp định thương mại tự do (FTA) như Việt Nam - EU, FTA ASEAN - Trung Quốc, nhằm giảm thuế nhập khẩu và thúc đẩy xuất khẩu cá rô phi. Xây dựng chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, nhận hỗ trợ thông qua các chính sách về tín dụng, thuế và đào tạo nghề cho người nuôi trồng thủy sản...

Kinh tế

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

ABBANK hợp tác với SVF thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững
Doanh nghiệp

ABBANK hợp tác với SVF thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

Ngày 15.4.2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cùng tổ chức phi lợi nhuận, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chính thức bắt tay trở thành đối tác chiến lược nhằm phối hợp triển khai các dự án nâng cao năng lực cá nhân và thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, chung tay xây dựng cộng đồng hạnh phúc và phát triển bền vững. Lễ ký Thỏa thuận hợp tác Chiến lược toàn diện ABBANK và SVF đã được tổ chức thành công tại TP. Hồ Chí Minh.

Kết thúc quý I.2025, LPBank ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng
Tài chính

Lợi nhuận quý I.2025 gần chạm mốc 3.200 tỷ đồng, Ngân hàng Lộc Phát vững vàng bứt phá

Kết thúc quý I.2025, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này tạo bước đệm vững chắc để LPBank hoàn thành các mục tiêu kinh doanh năm 2025 trong bối cảnh nền kinh tế đứng trước nhiều thử thách.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vượt qua tâm lý trì trệ, ngại đổi mới để thực thi hiệu quả Nghị quyết 57

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị mở ra cơ hội lớn để Việt Nam bứt phá vươn lên nhờ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, nhưng cơ hội chỉ trở thành hiện thực khi chúng ta vượt qua được rào cản về nhận thức và tâm lý hành động; vì vậy, mỗi cán bộ lãnh đạo, mỗi doanh nghiệp cần nhìn lại mình, chủ động phá bỏ tâm lý trì trệ, ngại đổi mới để nhận nhiệm vụ Nghị quyết số 57-NQ/TW giao phó.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng, tập trung thực thi chiến lược phát triển bền vững
Doanh nghiệp

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng, tập trung thực thi chiến lược phát triển bền vững

Ngày 18.4.2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.

Vietnam Airlines ra mắt máy bay có diện mạo đặc biệt chào mừng 30 năm thành lập
Kinh tế

Vietnam Airlines ra mắt máy bay có diện mạo đặc biệt chào mừng 30 năm thành lập

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995–2025) Tổng công ty Hàng không Việt Nam và hướng tới những ngày lễ trọng đại của đất nước trong năm 2025, Vietnam Airlines chính thức ra mắt chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner mang số hiệu VN-A868 với thiết kế đặc biệt, nổi bật hình ảnh chim Lạc – biểu tượng thiêng liêng của văn hóa Việt Nam, gắn liền với cội nguồn dân tộc và khát vọng vươn xa, trường tồn.

Ổn định thuế tiêu thụ đặc biệt trước "bão" thuế quan
Kinh tế

Ổn định thuế tiêu thụ đặc biệt trước "bão" thuế quan

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, Việt Nam đang đứng trước thế "lưỡng nan" trong chính sách thuế. Một mặt, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giúp tăng thu ngân sách và định hướng tiêu dùng. Mặt khác, trước những thách thức từ chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, việc ổn định chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt trong nước là rất quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp và bảo vệ nền kinh tế.

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I.2025
Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I.2025

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I.2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 4.350 tỷ đồng, tăng gần 189% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng tài sản của SeABank là 333.746 tỷ đồng, tăng 2,47%, tương đương tăng ròng 8.047 tỷ đồng so với thời điểm 31.12.2024 và vốn điều lệ ngân hàng ở mức 28.450 tỷ đồng.

Toàn cảnh diễn đàn
Doanh nghiệp

Ưu tiên bãi bỏ những quy định không còn phù hợp

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước đang thay đổi mạnh mẽ, cải cách thể chế không chỉ nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh mà cần tạo ra đột phá thực sự. Thay vì chỉ sửa đổi các quy định, cần ưu tiên bãi bỏ những văn bản, quy định không còn phù hợp; đồng thời, thiết lập một cơ chế bền vững để duy trì và thúc đẩy cải cách thể chế.

Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Kinh tế

Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Sáng 17.4, chuyến bay mang số hiệu VN1286 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam từ TP. Hồ Chí Minh đi Vân Đồn, khai thác bằng máy bay Airbus A321 với 105 hành khách đã chính thức cất cánh từ nhà ga hành khách T3 – đánh dấu cột mốc Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên khai thác chuyến bay thương mại tại nhà ga mới này.