Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Xuất khẩu giảm, cạnh tranh tăng nếu Mỹ áp thuế

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, mặc dù chính sách thuế đối ứng của Mỹ chưa chính thức thực thi, nhưng đã tạo ra áp lực đáng kể đối với các Chính phủ, doanh nghiệp đa quốc gia và đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. Nguy cơ bất ổn trong chính sách thương mại toàn cầu đang hiện hữu và ngày càng rõ nét.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Vũ Quang
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Vũ Quang

Trong bối cảnh đó, việc duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh với các doanh nghiệp xuất khẩu vô cùng khó khăn. Đây là tình huống chưa từng có tiền lệ và rất hiếm khi xảy ra. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm tới 29% tổng kim ngạch xuất khẩu với các mặt hàng chủ lực như gỗ, điện tử, dệt may... Nếu chính sách thuế đối ứng được triển khai, tăng trưởng kinh tế sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, kéo theo sự đứt gãy chuỗi cung ứng, giảm việc làm và gây ra nhiều hệ lụy cho thương mại toàn cầu.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV nhận định, đề xuất áp thuế đối ứng của Mỹ đối với hàng hóa đến từ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam đang tạo ra những thách thức đáng kể đối với nền kinh tế.

Thứ nhất, nếu Mỹ áp thuế đối ứng lên hàng hóa của Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu của nước ta có thể giảm do nhu cầu yếu đi; đồng thời, khối doanh nghiệp FDI, kể cả từ Mỹ, có thể bị ảnh hưởng bởi tâm lý nhà đầu tư, rủi ro chính sách toàn cầu và xu hướng khuyến khích sản xuất tại Mỹ.

Thứ hai, xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng, cùng với việc kiểm soát xuất khẩu, điều tra trốn thuế, xác minh nguồn gốc xuất xứ và trung chuyển hàng hóa… có thể khiến Việt Nam đối mặt với rủi ro bị áp thuế đối ứng và bị hạn chế xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao.

Thứ ba, Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với hàng hóa từ các quốc gia khác đang dư cung, đặc biệt là Trung Quốc; đồng thời, chi phí logistics có thể gia tăng, cùng với các rủi ro khác liên quan đến lãi suất và tỷ giá.

Trong kịch bản cơ sở, nếu Mỹ áp thuế đối ứng khoảng 20 - 25% đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam, ước tính doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải trả thêm khoảng 55 tỷ USD mỗi năm; ngược lại, nếu Việt Nam giảm thuế nhập khẩu xuống 0% cho hàng hóa từ Mỹ, tổn thất do giảm thu thuế ước khoảng 1,2 tỷ USD.

Tận dụng các FTA, đa dạng hóa nguồn nguyên liệu nhập khẩu

Dù đứng trước nhiều khó khăn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công vẫn nhìn nhận đây là thời điểm để Việt Nam tái định vị vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu.

Từ những tác động mà chính sách thuế đối ứng của Mỹ có thể gây ra, ông Phạm Tấn Công cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng; đồng thời, cần tận dụng hiệu quả hơn nữa 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết để mở rộng sang các khu vực ít rủi ro hơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần tập trung phát triển thị trường nội địa, xác định đây là một trong những trụ đỡ vững chắc để nâng cao sức đề kháng trong bối cảnh hiện nay.

Về phía Nhà nước, cần đẩy mạnh hợp tác song phương với Mỹ, khẳng định Việt Nam là một đối tác đáng tin cậy - đặc biệt trong các lĩnh vực "xanh, sạch"; khuyến khích các doanh nghiệp trong nước đầu tư trực tiếp vào Mỹ. Để tăng cường khả năng cạnh tranh và ứng phó linh hoạt với các biến động toàn cầu, cần nâng cao năng lực thể chế, cải thiện kết cấu hạ tầng, phát triển hệ thống logistics và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Theo TS. Cấn Văn Lực, các doanh nghiệp nên tận dụng tốt các chính sách hỗ trợ về thuế, phí và tín dụng để tối ưu chi phí; đồng thời, cần chủ động nắm bắt xu hướng chuyển đổi kép - gồm xanh hóa và số hóa - nhằm xây dựng chiến lược phát triển phù hợp với các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp). Ngoài ra, doanh nghiệp cần đa dạng hóa các yếu tố như thị trường, đối tác, chuỗi cung ứng, sản phẩm, dịch vụ và nguồn vốn - để thích ứng với chuyển đổi xanh và mô hình kinh doanh tuần hoàn; bên cạnh đó là nâng cao năng lực cạnh tranh toàn diện, từ công nghệ, nhân lực đến quản trị rủi ro và minh bạch trong xuất xứ hàng hóa.

Các doanh nghiệp cũng nên tận dụng cơ hội từ các FTA thế hệ mới và việc nâng cấp quan hệ song phương với các đối tác lớn như Mỹ, Nhật Bản, Australia, Malaysia, New Zealand và Singapore. Việt Nam hoàn toàn có cơ hội mở rộng xuất khẩu sang các thị trường đang tìm nguồn cung thay thế, cũng như đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư và chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần tăng nội lực và đáp ứng được các tiêu chuẩn mới để nâng cao sức chống chịu.

Theo bà Nguyễn Việt Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Hà Nội (Amcham Hanoi), Amcham đang tập trung vào hai hướng chính để hỗ trợ doanh nghiệp đối phó với nguy cơ áp thuế đối ứng từ Mỹ. Thứ nhất, đẩy mạnh đàm phán giữa các bên liên quan. Thứ hai, hỗ trợ doanh nghiệp thực thi ba nhóm giải pháp chính đã được Chính phủ xác định, gồm: thu hẹp thặng dư thương mại với Mỹ; kiểm soát xuất xứ hàng hóa; giải quyết các rào cản kỹ thuật.

Đối với việc thu hẹp thặng dư thương mại, đang ở mức trên 100 tỷ USD, Chính phủ đã xem xét việc giảm thuế suất với một số mặt hàng nhập khẩu và tăng cường nhập khẩu từ Mỹ. Đây là hai hướng đi có tính bổ trợ lẫn nhau nhằm làm giảm sự mất cân đối thương mại.

Về kiểm soát xuất xứ hàng hóa, phía Mỹ quan ngại Việt Nam đang sử dụng nguyên liệu từ một số nước có thuế suất cao để sản xuất hàng hóa, sau đó xuất khẩu sang Mỹ thông qua con đường trung chuyển. Điều này có thể tạo lỗ hổng khiến hàng hóa nước thứ ba "mượn đường" Việt Nam để né thuế. Do vậy, bà Hà lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục đa dạng hóa nguồn nhập khẩu nguyên liệu, tránh phụ thuộc vào một quốc gia duy nhất, để hạn chế rủi ro bị đánh thuế hoặc điều tra xuất xứ.

Tại hội thảo, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng cuộc đàm phán 90 ngày với Mỹ là cơ hội quan trọng để Việt Nam giải trình rõ nghi ngờ về việc lẩn tránh xuất xứ hàng hóa Trung Quốc, qua đó giúp duy trì xuất khẩu ổn định sang thị trường này.

Bà Lan nhấn mạnh, dù thuế đối ứng là rủi ro nhưng cũng là cơ hội để tái định vị quan hệ thương mại song phương. Việt Nam có 17 FTA nhưng với Mỹ chỉ có BTA và BTA+, hợp tác vẫn ở mức thông thường. Do đó, cần đẩy nhanh đàm phán để hàng hóa Mỹ được đối xử như từ một quốc gia có FTA với Việt Nam, bao gồm cả hàng rào thuế và phi thuế quan.

Ngoài ra, bà Lan đề xuất cần tăng tỷ lệ nội địa hóa trong chuỗi cung ứng xuất khẩu sang Mỹ, phát triển công nghiệp phụ trợ nhằm đưa Việt Nam thoát khỏi vai trò gia công đơn thuần, tiến tới vị thế cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Kinh tế

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

ABBANK hợp tác với SVF thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững
Doanh nghiệp

ABBANK hợp tác với SVF thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

Ngày 15.4.2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cùng tổ chức phi lợi nhuận, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chính thức bắt tay trở thành đối tác chiến lược nhằm phối hợp triển khai các dự án nâng cao năng lực cá nhân và thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, chung tay xây dựng cộng đồng hạnh phúc và phát triển bền vững. Lễ ký Thỏa thuận hợp tác Chiến lược toàn diện ABBANK và SVF đã được tổ chức thành công tại TP. Hồ Chí Minh.

Kết thúc quý I.2025, LPBank ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng
Tài chính

Lợi nhuận quý I.2025 gần chạm mốc 3.200 tỷ đồng, Ngân hàng Lộc Phát vững vàng bứt phá

Kết thúc quý I.2025, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này tạo bước đệm vững chắc để LPBank hoàn thành các mục tiêu kinh doanh năm 2025 trong bối cảnh nền kinh tế đứng trước nhiều thử thách.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vượt qua tâm lý trì trệ, ngại đổi mới để thực thi hiệu quả Nghị quyết 57

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị mở ra cơ hội lớn để Việt Nam bứt phá vươn lên nhờ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, nhưng cơ hội chỉ trở thành hiện thực khi chúng ta vượt qua được rào cản về nhận thức và tâm lý hành động; vì vậy, mỗi cán bộ lãnh đạo, mỗi doanh nghiệp cần nhìn lại mình, chủ động phá bỏ tâm lý trì trệ, ngại đổi mới để nhận nhiệm vụ Nghị quyết số 57-NQ/TW giao phó.

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng, tập trung thực thi chiến lược phát triển bền vững
Doanh nghiệp

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng, tập trung thực thi chiến lược phát triển bền vững

Ngày 18.4.2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.

Vietnam Airlines ra mắt máy bay có diện mạo đặc biệt chào mừng 30 năm thành lập
Kinh tế

Vietnam Airlines ra mắt máy bay có diện mạo đặc biệt chào mừng 30 năm thành lập

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995–2025) Tổng công ty Hàng không Việt Nam và hướng tới những ngày lễ trọng đại của đất nước trong năm 2025, Vietnam Airlines chính thức ra mắt chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner mang số hiệu VN-A868 với thiết kế đặc biệt, nổi bật hình ảnh chim Lạc – biểu tượng thiêng liêng của văn hóa Việt Nam, gắn liền với cội nguồn dân tộc và khát vọng vươn xa, trường tồn.

Ổn định thuế tiêu thụ đặc biệt trước "bão" thuế quan
Kinh tế

Ổn định thuế tiêu thụ đặc biệt trước "bão" thuế quan

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, Việt Nam đang đứng trước thế "lưỡng nan" trong chính sách thuế. Một mặt, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giúp tăng thu ngân sách và định hướng tiêu dùng. Mặt khác, trước những thách thức từ chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, việc ổn định chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt trong nước là rất quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp và bảo vệ nền kinh tế.

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I.2025
Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I.2025

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I.2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 4.350 tỷ đồng, tăng gần 189% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng tài sản của SeABank là 333.746 tỷ đồng, tăng 2,47%, tương đương tăng ròng 8.047 tỷ đồng so với thời điểm 31.12.2024 và vốn điều lệ ngân hàng ở mức 28.450 tỷ đồng.

Toàn cảnh diễn đàn
Doanh nghiệp

Ưu tiên bãi bỏ những quy định không còn phù hợp

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước đang thay đổi mạnh mẽ, cải cách thể chế không chỉ nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh mà cần tạo ra đột phá thực sự. Thay vì chỉ sửa đổi các quy định, cần ưu tiên bãi bỏ những văn bản, quy định không còn phù hợp; đồng thời, thiết lập một cơ chế bền vững để duy trì và thúc đẩy cải cách thể chế.

Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Kinh tế

Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Sáng 17.4, chuyến bay mang số hiệu VN1286 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam từ TP. Hồ Chí Minh đi Vân Đồn, khai thác bằng máy bay Airbus A321 với 105 hành khách đã chính thức cất cánh từ nhà ga hành khách T3 – đánh dấu cột mốc Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên khai thác chuyến bay thương mại tại nhà ga mới này.