Sự kiện do Bộ Công thương chỉ đạo, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp (IDC) chủ trì, phối hợp với Công ty Quảng cáo và Hội chợ Triển lãm C.I.S Việt Nam tổ chức.
Giúp các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, công nghệ và tìm kiếm cơ hội đầu tư
Với mục tiêu "Kết nối để phát triển", VIMEXPO 2022 sẽ là cầu nối giúp các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất toàn cầu và tiếp tục khẳng định vai trò là sự kiện uy tín hàng đầu của ngành công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo tại Việt Nam.
Triển lãm VIMEXPO 2022 thu hút tham dự của hơn 200 doanh nghiệp với gần 300 gian hàng được trưng bày trên diện tích gần 5.000m2, khẳng định là chương trình hàng đầu về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo tại Việt Nam.
VIMEXPO 2022 đã nhận được sự đồng hành tham dự của các doanh nghiệp tiêu biểu trong nước và quốc tế như Tập đoàn Thaco, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – VEAM, Toyota Việt Nam, Weichai, Samsung, Toshiba Asia, Hanoi Plastic, JICA, Kyoyo, Tecotec, Intech, MEB, Yangmin, Makitech... cùng các doanh nghiệp đến từ Mỹ, Đức, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...
Các doanh nghiệp tham dự sẽ giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu có lợi thế cạnh tranh của ngành công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô, cơ khí chế tạo, công nghiệp công nghệ cao, điện tử… và các lĩnh vực liên quan khác.
Với chủ đề “Kết nối để phát triển”, VIMEXPO 2022 nhận sự tham gia của khoảng 200 đơn vị, cùng hơn 300 gian hàng trưng bày. Xuyên suốt các ngày diễn ra sự kiện, từ 16-18.11, các hoạt động kết nối giao thương giữa nhóm doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, chế biến chế tạo trong nước và quốc tế được tiến hành.
Đặc biệt, VIMEXPO 2022 còn tổ chức một hội thảo chuyên ngành với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới mô hình sản xuất thông minh”. Tại đây, các chuyên gia sẽ phân tích cơ hội cho ngành sản xuất Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời tham luận về khả năng phát triển năng lực cho các nhà cung cấp trong nước.
Tại lễ khai mạc, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) cho biết, “triển lãm VIMEXPO có ý nghĩa quan trọng trong vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia; đồng thời tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ quan, tổ chức, các hiệp hội, ngành hàng và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo".
Ông Phạm Tuấn Anh tin tưởng, triển lãm sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, công nghệ và tìm kiếm thêm những cơ hội đầu tư. Đây cũng là lời khẳng định cho sự quan tâm, ủng hộ của Chính phủ và nỗ lực của Bộ Công thương đối với công cuộc phát triển công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến chế tạo. Trong 3 ngày mở cửa, triển lãm dự kiến thu hút khoảng 15.000 khách đến tham quan và làm việc trực tiếp.
Nỗ lực nâng cao sản phẩm nội địa “được sản xuất tại Việt Nam”
Ông Thomas Jacobs, Giám đốc Quốc gia phụ trách Việt Nam, Campuchia, Lào của Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC chia sẻ, “hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến chế tạo và công nghiệp phụ trợ dịch chuyển từ sản xuất chi phí thấp sang sản xuất phân khúc sản phẩm giá trị cao hơn sẽ giúp thúc đẩy hiệu quả sản xuất, nâng cao sự kết nối với doanh nghiệp nước ngoài và chuỗi giá trị toàn cầu. Từ đó, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp địa phương”.
Bí thư, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Matsumoto Izumi đánh giá, nhiều doanh nghiệp liên quan tới ngành chế biến chế tạo trên thế giới, bao gồm cả doanh nghiệp Nhật Bản, đang tập trung sự chú ý vào Việt Nam, nhất là sau khi dịch Covid-19 bùng phát. “Ngành công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo của Việt Nam ngày càng được biết đến, nhất là trong bối cảnh thế giới cần đa dạng hóa chuỗi cung ứng", ông Matsumoto Izumi nhấn mạnh.
Theo khảo sát của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) đối với các doanh nghiệp chế biến chế tạo Nhật Bản, Việt Nam là điểm đến thu hút nhất trong khối ASEAN để nghiên cứu đầu tư, cũng như mở rộng kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp từ xứ mặt trời mọc đang tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam.
Đồng tình với quan điểm này, theo Chủ tịch của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam Hiroyuki Ueda, “qua hai năm triển lãm VIMEXPO 2020-2021, Toyota Việt Nam đã kết nối được hơn 20 nhà cung ứng tiềm năng. Một trong số đó đã trở thành nhà cung cấp chính thức cho Toyota từ năm 2021. Đặc biệt, tại triển lãm năm nay, Toyota Việt Nam sẽ cho ra mắt sản phẩm xe ô tô CKD Veloz được lắp ráp tại Việt Nam. Đây là một bước tiến quan trọng đối với Toyota Việt Nam, thể hiện sự nỗ lực nâng cao sản phẩm nội địa và “được sản xuất tại Việt Nam” đến với khách hàng trong nước.
Thông qua triển lãm, Toyota Việt Nam mong muốn sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ và kết nối với nhiều nhà cung ứng tiềm năng tại triển lãm. Ông Hiroyuki Ueda cũng tin rằng VIMEXPO 2022 sẽ là cơ hội giúp doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam phát triển nhanh và xa hơn.
Một quốc gia Đông Á khác, Hàn Quốc cũng đánh giá cao Triển lãm VIMEXPO. Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam Min Moonki cho biết, “VIMEXPO 2022 là triển lãm hàng đầu về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo. Đây là nơi trưng bày những thành quả quan trọng nhất của các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp toàn cầu đang đầu tư tại Việt Nam. Sự kiện cho thấy ngành công nghiệp này tại Việt Nam đang phát triển nhanh tới mức nào”.