Pháp luật chống tham nhũng của một số nước

Bài 3: Khung pháp lý - Ngọn hải đăng trong cuộc chiến chống tham nhũng của Singapore

- Chủ Nhật, 17/03/2024, 10:05 - Chia sẻ

Tham nhũng luôn là mối đe dọa thường trực của các quốc gia trên toàn thế giới. Tuy nhiên, giữa thách thức toàn cầu này, Singapore nổi bật như một ví dụ điển hình về tính hiệu quả của khung pháp lý chống tham nhũng được xây dựng tỉ mỉ và chặt chẽ.

Nguồn: ITN
Ảnh minh hoạ. Nguồn: ITN

Thúc đẩy một xã hội liêm chính 

Trọng tâm của các nỗ lực chống tham nhũng của Singapore là Cục Điều tra hành vi nham nhũng (CPIB), được thành lập năm 1952 với tư cách là một cơ quan độc lập trực thuộc Bộ Tư pháp cho đến khi được chuyển giao cho Văn phòng Thủ tướng với quyền tự chủ đáng kể. Cơ quan này đóng vai trò là bức tường thành chống tham nhũng, được trang bị thẩm quyền điều tra và truy tố các trường hợp hối lộ và hành vi sai trái, bất kể cấp bậc hay quan hệ của thủ phạm. Thậm chí, nếu Thủ tướng từ chối điều tra hoặc xử lý vụ việc, giám đốc CPIB có thể khiếu nại trực tiếp lên Tổng thống.

Tính minh bạch và khả năng tiếp cận là không thể thiếu trong chiến lược chống tham nhũng của Singapore. Không giống như nhiều quốc gia, ở nơi việc báo cáo tham nhũng bị cản trở bởi các rào cản quan liêu hoặc sợ bị trả thù, Singapore đã hợp lý hóa quy trình thông qua trang web thân thiện với người dùng của CPIB. Tại đây, người dân có thể dễ dàng tiếp cận thông tin trên các kênh báo cáo và hiểu được vai trò của họ trong việc duy trì các chuẩn mực đạo đức trong xã hội.

Vai trò then chốt của lãnh đạo chính trị rất quan trọng trong cuộc chiến chống tham nhũng của Singapore. Chính quyền của Thủ tướng Lý Quang Diệu, kể từ năm 1959, đã đặt nền móng cho một nền văn hóa không khoan nhượng đối với các hành vi tham nhũng. Dưới sự lãnh đạo của đảng Hành động nhân dân (PAP), Singapore áp dụng chế độ trọng dụng nhân tài và thiết lập các biện pháp nghiêm ngặt để chống tham nhũng, từ đó thúc đẩy một xã hội nơi tính liêm chính được đặt lên hàng đầu và ăn sâu vào lối sống của người dân Singapore.

Khung pháp lý: trụ cột chống tham nhũng

Trọng tâm quy định trong công tác phòng chống tham nhũng của Singapore là Luật Phòng chống tham nhũng (PCA) năm 1960, trao quyền cho CPIB điều tra và truy tố hối lộ dưới mọi hình thức. Đạo luật toàn diện này không có chỗ cho sự miễn trừ, với các điều khoản mở rộng quyền tài phán ngoài lãnh thổ đối với các hành vi tham nhũng của công dân Singapore ở nước ngoài.

Theo PCA, tham nhũng được định nghĩa là hành vi đưa, nhận hối lộ để đổi lấy quyền lợi cá nhân. Hối lộ có thể diễn ra dưới nhiều hình thức, bao gồm cả các vấn đề liên quan đến tiền tệ hoặc phi tiền tệ, bao gồm tiền, quà tặng, khoản vay, phí, phần thưởng, hoa hồng hoặc tài sản khác thuộc bất kỳ hình thức nào. 

Cũng theo PCA, CPIB phải điều tra tất cả các vụ tham nhũng, cho dù liên quan đến các cá nhân hoặc thành viên khu vực công hay tư nhân. Không ai, bất kể cấp bậc, thâm niên và đảng phái chính trị được miễn trừ pháp luật.

PCA đưa ra các hình phạt nghiêm khắc đối với hành vi tham nhũng, bao gồm phạt tiền và phạt tù, những người tham gia vào các hoạt động sai trái sẽ phải đối mặt với mọi hình phạt của pháp luật. Hơn nữa, luật này còn đưa ra các quy định về bảo vệ người tố cáo, bảo đảm trách nhiệm giải trình và khuyến khích báo cáo các hoạt động bất hợp pháp...

Bổ sung cho PCA là Luật Phòng chống tham nhũng, buôn bán ma túy và các tội phạm nghiêm trọng khác năm 1992, nhằm mục tiêu chống lại nạn rửa tiền từ những khoản hối lộ và bắt buộc tịch thu các khoản lợi bất chính. Cùng với nhau, các công cụ lập pháp này tạo thành khuôn khổ pháp lý vững chắc, không có kẽ hở cho cá nhân tham nhũng lợi dụng.

Ngoài các đạo luật chống tham nhũng chuyên biệt, Bộ luật Hình sự năm 1871 của Singapore cũng đóng vai trò là bức tường thành chống lại hành vi tham nhũng. Đáng chú ý, Điều 161 đến Điều 165 của Bộ luật Hình sự đã hình sự hóa cụ thể các hình thức tham nhũng, đưa ra định nghĩa và hình phạt rõ ràng cho các tội phạm từ hối lộ đến lạm dụng chức vụ.

Những điều khoản này nêu rõ những hậu quả pháp lý đối với những công chức đòi hỏi hoặc nhận hối lộ, cũng như những cá nhân tìm cách gây ảnh hưởng đến hành vi của quan chức thông qua các biện pháp tham nhũng. Bộ luật Hình sự nhấn mạnh cam kết vững chắc của Singapore trong việc duy trì sự minh bạch và trách nhiệm giải trình trên tất cả các lĩnh vực của xã hội.

Thái Anh
#