Tản mạn

Viết bài Tết

- Chủ Nhật, 23/01/2022, 07:00 - Chia sẻ
Với tôi, những kỷ niệm đáng nhớ nhất cùng đồng nghiệp hầu như đều nằm trong những chuyến đi viết bài Tết cùng nhau. Và sản phẩm từ những chuyến đi ấy, nếu được phát trong đêm giao thừa hay chương trình mồng Một Tết thì kể như mơ hồ cảm thấy may mắn cả năm...

Ngồi duyệt chương trình Tết xong, tôi tự nhiên miên man nghĩ, thấy thế hệ của mình may mắn hơn các bạn đồng nghiệp bây giờ rất nhiều. Bởi có niềm vui thú viết bài Tết, có sự tự hào, phấn khích khi nhìn thấy tác phẩm của mình in trên báo Tết, hoặc đọc trên đài trong ngày Tết.

Chỉ hơn 10 năm trước, những tờ báo Tết vẫn luôn được coi là thứ không thể thiếu trong nhà nhiều người dân những ngày nghỉ Tết. Bởi vì báo Tết là ấn phẩm đăng những bài viết công phu nhất, tâm huyết nhất của các cây bút.

Cả năm chạy tin tức thời sự, ai cũng cố đầu tư một đề tài thú vị, hấp dẫn nhất để dành đăng báo Tết. Thậm chí, trước Tết mấy tháng đã thu xếp đi điền dã để tìm đề tài độc, chi tiết lạ.

Với tôi, những kỷ niệm đáng nhớ nhất cùng đồng nghiệp ở Đài hầu như đều nằm trong những chuyến đi viết bài Tết cùng nhau. Và sản phẩm từ những chuyến đi ấy, nếu được phát trong đêm giao thừa hay chương trình mồng Một Tết thì kể như mơ hồ cảm thấy may mắn cả năm.

Bây giờ, các bạn đồng nghiệp trẻ vất vả hơn, quanh năm lo chạy bài cho kịp tiến độ, lấp đầy mặt sóng. Họ ít có niềm vui trong công việc khi bài vở là định mức chứ không còn được coi là tác phẩm. 

 Có thể các bạn trẻ không lấy thế làm buồn. 

 Nhưng tôi thì vẫn thấy mình may mắn vì đã có những tháng năm làm báo thật vui và hạnh phúc!

Phạm Trung Tuyến