Vị thế nào cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước?

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nên trực thuộc Bộ Tài chính hay Chính phủ? Đây là vấn đề thu hút các đại biểu cho ý kiến trong phiên họp thẩm tra sơ bộ dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi) của Thường trực Ủy ban Kinh tế vào chiều qua. “Trước đây chúng ta đưa cơ quan này về Bộ Tài chính là khách quan và hợp lý, nhưng giờ chúng ta đã ở tình thế khác”, bà Vũ Thị Kim Liên, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nói.

Sửa luật là “hết sức cần thiết”

Luật Chứng khoán được ban hành lần đầu tiên vào năm 2006, đến năm 2010 thì sửa đổi, bổ sung, qua đó tạo khuôn khổ pháp lý cao nhất điều chỉnh toàn diện hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán. Nhờ đó, “thị trường chứng khoán những năm qua phát triển mạnh mẽ và ổn định, góp thêm kênh huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận xét.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu tại phiên họp Ảnh: Quang Khánh
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu tại phiên họp
Ảnh: Quang Khánh

Tuy vậy, theo tờ trình của Chính phủ, việc sửa đổi Luật Chứng khoán ở thời điểm hiện nay là “hết sức cần thiết” vì 3 lý do. Một là, nội dung một số điều khoản của luật hiện hành chưa đủ rõ ràng và cụ thể, dẫn đến cách hiểu khác nhau và gây khó khăn trong áp dụng. Cũng có những điều khoản không còn hợp lý, không còn phù hợp trong khi một số vấn đề thực tiễn đòi hỏi phải thể chế hóa thì luật lại chưa quy định, ví dụ như hiện chưa có quy định về tham gia của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Hai là, giữa Luật Chứng khoán hiện hành và một số luật liên quan có sự thiếu thống nhất và đồng bộ do các luật này mới được sửa đổi, bổ sung. Ba là, các hành vi vi phạm trên thị trường chứng khoán ngày càng tinh vi, phức tạp nhưng việc thanh tra, xử lý của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước gặp nhiều khó khăn do hạn chế về thẩm quyền.

So với Luật Chứng khoán hiện hành, dự thảo luật sửa đổi 98 điều, bổ sung 29 điều, bãi bỏ 30 điều và giữ nguyên 8 điều, trong đó có nhiều điểm mới quan trọng nhằm hoàn thiện thể chế, ổn định môi trường pháp lý bảo đảm sự phát triển ổn định và bền vững của thị trường; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư; bảo đảm đây là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng cho nền kinh tế…

Siết điều kiện chào bán

Một quy định mới ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp là điều kiện chào bán chứng khoán ra công chúng sẽ được chuẩn hóa theo hướng chặt chẽ hơn nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa.

Đáng chú ý, đối với chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), dự thảo Luật nâng điều kiện về vốn điều lệ đã góp từ 10 tỷ đồng lên 30 tỷ đồng. Công ty đại chúng cũng phải đáp ứng điều kiện “có vốn điều lệ đã góp từ 30 tỷ đồng trở lên”. “Với tiêu chí vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở lên hiện nay, nhiều công ty đại chúng có quy mô nhỏ, không đủ năng lực và nguồn lực đáp ứng các yêu cầu về quản trị công ty, quản trị thông tin, kiểm toán. Việc sửa đổi này cũng phù hợp với thông lệ quốc tế nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa trên thị trường chứng khoán”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải giải thích.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đặt vấn đề: Quy định này có phù hợp không khi doanh nghiệp nước ta chủ yếu nhỏ, siêu nhỏ, quy mô vốn doanh nghiệp trung bình chỉ là 11 tỷ đồng?

“Ngưỡng 30 tỷ đồng là phù hợp với thực tế hiện nay. Các doanh nghiệp yếu đuối mà IPO thì khả năng hấp thụ không cao, nhà đầu tư nào ôm cũng vật vã”, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế chia sẻ quan điểm. Ông Vũ Bằng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng cho biết, điều kiện IPO 10 tỷ đồng được xây dựng từ lâu lắm rồi. “Bây giờ, quy mô thị trường to hơn, lạm phát thay đổi, tới đây chúng ta tiếp tục hội nhập đòi hỏi quy mô thị trường lớn hơn. Các chuyên gia quốc tế cũng khuyến cáo nên chú ý quản lý doanh nghiệp lớn vì có ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường, quản lý anh bé quá thì không ”, ông Bằng nói.

Theo thuyết minh của ban soạn thảo, cả nước hiện có 1.954 công ty đại chúng, và có 18,4% (tương ứng 360 công ty) không đáp ứng được điều kiện về vốn điều lệ. Tuy nhiên, theo dự thảo Luật, các công ty đã niêm yết hoặc đăng ký giao dịch trước thời điểm luật này có hiệu lực thi hành sẽ không bị hủy tư cách ngay cả khi không đáp ứng được điều kiện về vốn điều lệ. “Như vậy chúng ta sẽ có thị trường 2 quy mô, và điều gì sẽ xảy ra?”, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính nêu câu hỏi.

Vai trò Ủy ban Chứng khoán Nhà nước “chung chiêng, mờ nhạt”

Đây chính là vấn đề thu hút sự quan tâm lớn nhất của các đại biểu trong cuộc họp chiều qua mặc dù  dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi) không hề sửa đổi nội dung này. Theo đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiếp tục trực thuộc Bộ Tài chính, giống như luật hiện hành, chỉ bổ sung một số thẩm quyền trong thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.

Tuy nhiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Dương Quốc Anh cho biết “rất lo ngại” về vai trò “rất thấp” của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. “Đặt Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trực thuộc Bộ Tài chính trong thời gian qua và vài năm tới có thể không vấn đề gì. Tuy nhiên Tổ chức Quốc tế các Ủy ban chứng khoán (IOSCO), mà Việt Nam là thành viên, yêu cầu Ủy ban Chứng khoán phải có vị thế độc lập và có đủ thẩm quyền. Tôi thấy dự thảo Luật chưa bảo đảm được 2 nguyên tắc này. Vai trò của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đối với Sở giao dịch Chứng khoán và Tổng Công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán cũng lơ lửng”, ông Dương Quốc Anh nhận xét. 

Trước đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có thời kỳ trực thuộc Chính phủ, sau đó mới về Bộ Tài chính - “lúc đó, khách quan mà nói, đã tạo được sự hỗ trợ rất lớn”, bà Vũ Thị Kim Liên, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước kể. “Chúng tôi đi tạo hàng rất khó khăn, kiến nghị gắn cổ phần hóa doanh nghiệp với thị trường chứng khoán nhưng không ai nghe. Tới khi Ủy ban Chứng khoán về Bộ Tài chính thì Bộ đã sửa Nghị định 187, đưa đấu giá cổ phần của doanh nghiệp vào thị trường chứng khoán, từ đó thu hút được sự quan tâm của dư luận”.

Nhưng cũng theo bà Liên, “giờ chúng ta đã ở tình thế khác”. Thực tế cho thấy có 2 điểm không mong muốn của mô hình hiện tại. Đó là việc ban hành văn bản xử lý các vấn đề phát sinh rất chậm, dẫn đến hiệu lực, hiệu quả quản lý chậm. “Ủy ban Chứng khoán thuộc Bộ Tài chính nên không được ban hành văn bản pháp quy mà thẩm quyền thanh tra xử lý vi phạm cũng không có nhiều hiệu quả như mong muốn”. Hơn nữa, với quy mô thị trường như bây giờ, với gần 3.000 công ty niêm yết và đại chúng và sự phát triển sau này nữa thì “sẽ có vấn đề”. “Vì hiệu quả quản lý và để tăng cường sự minh bạch và tính đáng tin cậy của thị trường với nhà đầu tư nước ngoài -  cái này liên quan nâng hạng thị trường - thì nên để Ủy ban Chứng khoán trực thuộc Chính phủ”, bà Liên đề xuất.

TS. Cấn Văn Lực cho rằng, bây giờ “nếu tách Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khỏi Bộ Tài chính, đưa về trực thuộc Chính phủ thì tuyệt vời”. Ông “ủng hộ làm tới” vì 3 lý do. Một là, yêu cầu của IOSCO như vậy trong khi vai trò của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước như dự thảo Luật thì chung chiêng, mờ nhạt. Hai là, giảm bớt được đầu mối trung gian. Ba là, phù hợp với yêu cầu, công việc hiện nay và sắp tới - đây mới là điều quan trọng. “Giờ có nhiều vụ việc xảy ra trên sàn chứng khoán, quy mô thị trường lớn, nếu không có đủ thẩm quyền Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ chậm trễ trong xử lý”. 

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…