VEC tiếp tục chính sách giảm 2% thuế VAT mức giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc đến hết ngày 30.6.2025

Năm 2024, kinh tế vĩ mô trong nước tiếp tục duy trì ổn định, do thiệt hại nặng nề do cơn Bão số 3 gây ra đã ảnh hưởng lớn đến nhiều địa phương. Nhưng với nỗ lực của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), công tác quản lý khai thác, vận hành các tuyến cao tốc của VEC tiếp tục bảo đảm thông suốt, an toàn; hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) hoạt động ổn định, hiệu quả.

z6206386414994-5509d0e8d5ae08c98741a020b35f27b6.jpg
Công tác quản lý khai thác, vận hành các tuyến cao tốc của VEC tiếp tục bảo đảm thông suốt

Với phương châm “Kỷ cương, trách nhiệm; chủ động, kịp thời; tăng tốc, sáng tạo; hiệu quả, bền vững”, kết quả về lưu lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác, vận hành có mức tăng trưởng ổn định, với hơn 67,4 triệu lượt, tăng 11,6 % so với năm 2023.

Cụ thể, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là tuyến có lưu lượng phương tiện thông qua cao nhất với hơn 23,2 triệu lượt xe, tăng trưởng 12,4% so với năm 2023.

Trong khi đó, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng duy trì đà tăng trưởng cao nhất, tăng 15,5% so với năm trước nhưng lưu lượng xe thấp nhất, chỉ 2,7 triệu lượt.

Hai tuyến còn lại, tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình phục vụ an toàn 22,6 triệu lượt phương tiện, tuy nhiên tăng trưởng thấp nhất với 8,3%; tuyến Nội Bài - Lào Cai đạt lưu lượng xe là 18,9 triệu lượt, tăng trưởng 14,3% so với năm 2023.

Về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc, theo thống kê từ VEC số vụ va chạm giao thông, số người chết và bị thương giảm mạnh, đồng thời không thiệt hại về tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Mặc dù vậy, tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra trên một số tuyến cao tốc dịp Lễ, Tết và các ngày cuối tuần do lưu lượng phương tiện tăng đột biến và các sự cố, va chạm giao thông, như tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, tuyến TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Đặc biệt, đoạn từ Km12+000 - Km 23+000 hướng Long Thành đi TP. Hồ Chí Minh và đoạn từ Km4+000 - Km12+000 hướng TP. Hồ Chí Minh đi Long Thành thường xuyên xảy ra ùn tắc, ngay cả thời điểm sáng và chiều trong ngày, đặt ra nhu cầu cấp bách cần mở rộng đoạn TP. Hồ Chí Minh - Long Thành do mãn tải theo thiết kế.

Cũng trong năm qua, vẫn còn hơn 590.000 phương tiện hết tiền trong tài khoản thu phí ETC lưu thông trên các tuyến cao tốc của VEC mặc dù Tổng công ty và các đơn vị vận hành khai thác đã khuyến cáo, tổ chức tuyên truyền rộng rãi. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc ùn ứ, mất an toàn giao thông khi phương tiện lưu thông qua các trạm thu phí với tốc độ cao.

Ngoài ra, thực hiện Nghị định số 180/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 174/2024/QH15 của Quốc hội, VEC tiếp tục kéo dài chính sách giảm 2% thuế VAT mức giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc đến hết ngày 30.6.2025.

Trong thời gian tới, nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc của VEC dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2025, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam chỉ đạo các đơn vị vận hành khai thác và đơn vị có liên quan chủ động phương án điều tiết, phân luồng hợp lý; hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt; phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, giữ gìn an ninh, trật tự trong quá trình tổ chức thu phí; công bố số điện thoại đường dây nóng, bảo đảm phương án ứng trực 24/7 để sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết phản ánh của người dân, doanh nghiệp.

Giao thông

Người cung cấp thông tin vi phạm giao thông có thể nhận tới 5 triệu đồng
Xã hội

Người cung cấp thông tin vi phạm giao thông có thể nhận tới 5 triệu đồng

Nghị định 176/2024/NĐ-CP của Chính phủ Quy định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước, có hiệu lực từ 1.1.2025. Theo đó, cho phép Bộ Công an được chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông. Mức chi này là không quá 10% số tiền xử phạt vi phạm hành chính và tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.

Hòa Bình: Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án, công trình đầu tư công
Xã hội

Hòa Bình: Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án, công trình đầu tư công

Tại Hội nghị tổng kết công tác giao thông vận tải năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Quách Tất Liêm đề nghị, Sở Giao thông vận tải tỉnh hoàn thành việc hợp nhất, tinh gọn bộ máy, hiệu quả theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 18-NQ/TW. Cùng với đó, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trong kế hoạch đầu tư công, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.

Gần 10.000 người chết vì tai nạn giao thông trong năm 2024
Xã hội

Gần 10.000 người chết vì tai nạn giao thông trong năm 2024

Tối 31.12, đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, năm 2024 toàn quốc xảy ra 21.532 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 9.954 người, bị thương 16.044 người. Trong đó, có 23 vụ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường bộ, làm chết 76 người, bị thương 17 người.

Đưa "siêu máy bay" vào khai thác, Vietnam Airlines tiếp lửa cho đội tuyển Việt Nam
Xã hội

Đưa "siêu máy bay" vào khai thác, Vietnam Airlines tiếp lửa cho đội tuyển Việt Nam

Nhằm "tiếp lửa" cho đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam và đáp ứng mong muốn của người hâm mộ trước trận chung kết lượt về ASEAN CUP 2024 diễn ra ngày 5.1.2025 tại Bangkok (Thái Lan), trong các ngày 3, 5 và 6.1.2025, Vietnam Airlines sẽ đổi sang khai thác bằng tàu bay thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 thay thế cho tàu bay thân hẹp Airbus A321 đưa, đón đội tuyển, hành khách và người hâm mộ đi lại giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Bangkok. Đây là nỗ lực của Vietnam Airlines cam kết đồng hành cùng thể thao Việt Nam và người hâm mộ tại các giải đấu quốc tế để mang vinh quang về cho đất nước.

Người Đèo Cả và “sở thích” làm việc khó
Giao thông

Người Đèo Cả và “sở thích” làm việc khó

Nhắc đến Đèo Cả, nhiều người nói đây là thương hiệu hạ tầng giao thông với “sở thích” làm việc khó. Thật vậy, suốt hành trình phát triển của mình, nhiều dự án công trình “khó trăm bề” đã được Tập đoàn này lần lượt chinh phục. Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho biết, việc thực hiện những công trình khó chính là con đường đưa Đèo Cả đạt được vị thế như hiện nay.