Một góc nhìn về lịch sử triều Nguyễn

Lịch sử, trong đó có lịch sử triều Nguyễn, nếu được xem xét một cách điềm tĩnh và khách quan dưới ánh sáng khoa học sẽ giúp công chúng có thêm đánh giá, chiêm nghiệm, suy ngẫm xác đáng hơn.

Giao lưu ra mắt tiểu thuyết lịch sử
Giao lưu ra mắt tiểu thuyết lịch sử "Công chúa Đồng Xuân" chiều 28.1 tại Hà Nội

Từ ba nguồn chính là tư liệu lịch sử, truyền ngôn trong dân gian và tưởng tượng của mình, các nhân vật, câu chuyện thâm cung bí sử triều Nguyễn đã được nhà văn Trần Thùy Mai phóng tác bộ tiểu thuyết “Từ Dụ thái hậu” và gần đây là “Công chúa Đồng Xuân” (NXB Phụ nữ Việt Nam). 

Theo nhà văn Trần Thùy Mai, triều Nguyễn, nhất là giai đoạn 1858 - 1885, khi người Pháp bắt đầu đánh chiếm và chính thức cai trị nước ta, đã xảy ra nhiều biến cố lớn, xoay quanh hai xung đột: giữa Đại Nam và Pháp, giữa phái chủ chiến - chủ hòa trong triều đình, sĩ phu và dân chúng. Trong một thời gian dài, chúng ta đã tuyệt đối hóa phái chủ chiến, xem phái chủ hòa là xấu xa, bán nước… Từ đó mặc định, chủ chiến là chính nghĩa, yêu nước; chủ hòa là phi nghĩa.

“Tuy nhiên, tìm hiểu sâu hơn mới thấy hai phái mặc dù có lý do và suy nghĩ khác nhau, song đều mưu cầu cho vận mệnh đất nước. Kể câu chuyện này, tôi muốn dựng lại không khí của thời đại, trong đó mỗi người có tâm trạng, suy nghĩ, để lại những bài học cho hôm nay. Sâu xa hơn, những kiến giải nhằm giúp người đọc thay đổi quan điểm phân biệt đơn giản như trên, để thấy chúng ta đã có lúc lúng túng khi đánh giá những nhân vật chủ hòa như Phan Thanh Giản, Nguyễn Trường Tộ, Trần Tiễn Thành… Và cũng vì tuyệt đối hóa phe chủ chiến mà không ít lần ta tôn vinh, ngộ nhận một vài nhân vật tàn bạo, như Ông Ích Khiêm, Tôn Thất Thuyết... Đó là điều rất không nên, vì khi biện minh cho những hành vi chưa đúng là ta đã nuôi dưỡng suy nghĩ khác trong lòng thế hệ tương lai”, nhà văn Trần Thùy Mai chia sẻ tại buổi ra mắt bộ tiểu thuyết “Công chúa Đồng Xuân” chiều 28.1.

Dựng lại bức tranh người Việt đương đầu với cuộc xâm lăng của thực dân Pháp trong cuốn “Công chúa Đồng Xuân”, tác giả Trần Thùy Mai bắt đầu từ vụ án Đồng Xuân, thời điểm đánh dấu sự kết thúc xung đột giữa hai phái chủ hòa và chủ chiến. Đồng Xuân bị sa vào sự phân tranh của quyền lực, khi triều đình nhà Nguyễn phần đông là chủ hòa với phía Tôn Thất Thuyết chủ trương chiến đấu.

Nhà văn cho biết, truyện khá rắc rối do yếu tố phân tranh quyền lực căng thẳng giữa hai phái, mà công chúa Đồng Xuân là cái cớ. Song nếu nhìn trên quan điểm của pháp luật hiện nay, không có chứng cứ để kết tội người trong cuộc. “Câu chuyện thật đau xót, minh chứng tác động của chính trường ảnh hưởng đến những xét xử vội vàng, thiếu nhân đạo. Tôi muốn viết lại với suy nghĩ truyền tải tư tưởng, cảm xúc từ truyện xưa để thấy ở hoàn cảnh thời bình, trước sự thật, chúng ta sẽ bình tĩnh hơn, có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Theo nhà văn Uông Triều, chính sử nhà Nguyễn sau một thời gian được đánh giá thận trọng, dè dặt, gần đây không còn phiến diện, tiêu cực mà có sự bình tĩnh, khách quan dưới ánh sáng khoa học. Theo đó, văn học cũng bắt kịp xu hướng này với những nhìn nhận minh bạch hơn. “Trong tâm thức của tôi, tiểu thuyết lịch sử thành công có vai trò lớn của tác giả văn học, người kể chuyện lịch sử. Trần Thùy Mai và cuốn tiểu thuyết tiệm cận lịch sử nhà Nguyễn với chiều kích rộng và sâu sắc khiến tôi thay đổi quan điểm, có sự đồng cảm với các nhân vật”.

Nhà văn Hoàng Quốc Hải - tác giả của 2 bộ tiểu thuyết lịch sử nổi tiếng “Tám triều vua Lý” và “Bão táp triều Trần” - khẳng định, trong bối cảnh hiện tại, với vai trò sáng tạo và hư cấu dựa trên tư liệu lịch sử, các nhà văn đã có những kiến giải khách quan, công bằng; viết lịch sử đúng nghĩa là tiểu thuyết lịch sử mà không phụ thuộc lịch sử, giải mã lịch sử mà không làm "tay sai" cho người chép sử. Nhà văn cho độc giả thấy gương mặt thật của lịch sử, để tác phẩm đứng vững trong lòng công chúng. Với tác phẩm của mình, các nhà văn trong đó có Trần Thùy Mai đã đưa đến cho độc giả đương thời nhiều thông điệp văn hóa cách đây hàng trăm năm, từ khí thế đánh giặc đầy hứng khởi, tinh thần dũng cảm của tướng sĩ và bề tôi, sự kính vua, yêu nước… thật đáng trân trọng.

Văn hóa

“Khung cảnh mới” cho mỹ thuật trẻ
Văn hóa - Thể thao

“Khung cảnh mới” cho mỹ thuật trẻ

Trong bầu không khí đầy cảm hứng của thời đại mới, triển lãm mỹ thuật sinh viên năm 2025 của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam không chỉ là sân chơi ý nghĩa, thỏa mãn đam mê mà còn là dấu mốc quan trọng, đặt nền móng cho con đường sáng tạo nghệ thuật chuyên nghiệp.

Báo chí tận tâm, tận lực cống hiến xây dựng văn hóa Thủ đô
Văn hóa

Báo chí tận tâm, tận lực cống hiến xây dựng văn hóa Thủ đô

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và hội nhập toàn cầu, giữ gìn bản sắc văn hóa, xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Trong đó, báo chí, truyền thông đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Quảng bá du lịch Lạng Sơn tại miền Trung
Văn hóa - Thể thao

Quảng bá du lịch Lạng Sơn tại miền Trung

Chiều 24.3, tại TP. Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

“Ngọn đuốc mồi” cho nhạc kịch Việt
Văn hóa

“Ngọn đuốc mồi” cho nhạc kịch Việt

Hai lần đảm nhiệm vai chính của hai vở nhạc kịch là hai lần ca sĩ LÊ VIỆT ANH vượt lên chính mình, sống với nhân vật. Theo anh, nhạc kịch là bước đi mới để khán giả có cái nhìn bao quát hơn về con người, xã hội, lịch sử. Trong tương lai, cần có thêm những "ngọn đuốc mồi" cho nhạc kịch Việt vốn còn non trẻ.

Xuất bản - tài nguyên mới của kỷ nguyên công nghệ
Văn hóa

Xuất bản - tài nguyên mới của kỷ nguyên công nghệ

Vũ Trọng Đại - Giám đốc Công ty Xuất bản khoa học và Giáo dục thời đại (TIMES)

Trong thế giới dữ liệu hiện nay, xuất bản chính là một loại hình dữ liệu quan trọng và khổng lồ. Để phát huy tối đa hiệu quả của dữ liệu này, cần hình thành tư duy mới.

Khám phá di sản nghề khảm xà cừ
Văn hóa - Thể thao

Khám phá di sản nghề khảm xà cừ

Triển lãm "Di sản nghề khảm xà cừ" của Emmie Mai Linh Massias và Marine Col là cuộc hành trình khám phá nghệ thuật khảm xà cừ truyền thống của Việt Nam trong thiết kế nội thất, kết hợp khéo léo giữa kỹ thuật thủ công cổ xưa và sản xuất công nghiệp hiện đại.

Nhạc Việt trên "sân khấu số"
Văn hóa - Thể thao

Nhạc Việt trên "sân khấu số"

Các nền tảng trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong sự phát triển của thị trường âm nhạc Việt Nam: nơi ra mắt giai điệu mới, cảm xúc âm nhạc được sẻ chia, tạo nên "cơn sốt" không chỉ trong nước mà còn vươn ra toàn cầu.

Tôn vinh, quảng bá tinh hoa võ Việt
Văn hóa

Tôn vinh, quảng bá tinh hoa võ Việt

Ngày hội Tinh hoa võ Việt lần thứ I - Huế 2025 nhằm tôn vinh, quảng bá các giá trị võ học, truyền thống thượng võ của người Việt trong lịch sử dựng nước và giữ nước.

Sinh viên Việt Nam thi diễn kịch văn học Hàn Quốc
Văn hóa

Sinh viên Việt Nam thi diễn kịch văn học Hàn Quốc

Ngày 22.3 sẽ diễn ra “Cuộc thi sân khấu hóa văn học Hàn Quốc 2025”, do Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức, với sự tham gia của các khoa tiếng Hàn Quốc, Hàn Quốc học đến từ 10 trường đại học trên địa bàn Hà Nội.