Báo chí đồng hành, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Chiều 24.3, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội, Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội và Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp tổ chức hội nghị tọa đàm “Báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”. 

Hoạt động này nhằm kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17.3.1930 - 17.3.2024) và hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025), 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đây cũng là hoạt động thiết thực kỷ niệm 40 năm Báo Tuổi trẻ Thủ đô xuất bản số báo đầu tiên (26.3.1985 - 26.3.2025).

a1.jpg
Các đại biểu chủ trì hội nghị tọa đàm "Báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh"

Phát biểu tại hội nghị tọa đàm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Huy Cường cho biết, với vị trí, tầm vóc của Thủ đô nghìn năm văn hiến, trái tim của cả nước, Hà Nội luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó thường xuyên nhấn mạnh vai trò gương mẫu, đi đầu trong phát triển văn hóa, con người.

Tại Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVII, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặt ra yêu cầu Hà Nội phải xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, hiện đại, tôn trọng pháp luật, người Hà Nội phải sống thực sự có văn hóa, tiêu biểu cho văn hóa dân tộc.

Quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trên lĩnh vực văn hóa, Đảng bộ TP. Hà Nội luôn xác định xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là một nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển văn hóa, hình thành hệ giá trị văn hóa gắn với phát huy những giá trị nhân văn sâu sắc của Thăng Long - Hà Nội; coi đây là nguồn lực, động lực quan trọng cho phát triển Thủ đô.

dsc04388.jpg
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Huy Cường phát biểu khai mạc hội nghị tọa đàm

Trong thời gian qua, các cơ quan báo chí Hà Nội đã đồng hành với Thủ đô trong quá trình thực hiện xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đồng thời, phát huy vai trò tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ứng xử văn minh, lối sống đẹp, trách nhiệm công dân, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Hà Nội. Nhiều chương trình, chuyên trang, chuyên mục đã được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong xây dựng môi trường sống văn minh, hiện đại nhưng vẫn đậm đà bản sắc truyền thống.

Thành ủy Hà Nội hàng năm cũng tổ chức Giải báo chí về “Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”; Ủy ban Nhân dân Thành phố ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan trực thuộc Thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

dsc04393.jpg
Nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết Hội nghị tọa đàm là hoạt động có ý nghĩa kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17.3.1930 - 17.3.2024), cũng là hoạt động thiết thực kỷ niệm 40 năm Tuổi trẻ Thủ đô xuất bản số báo đầu tiên (26.3.1985 - 26.3.2025)

Tuy nhiên, so với yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch bộc lộ chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa đi vào thực chất, bền vững, còn bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém. Việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử, nhất là ứng xử nơi công cộng chưa có chuyển biến mạnh mẽ.

"Trong nhận thức, một số cấp ủy đảng, chính quyền, trước hết là người đứng đầu còn xem nhẹ giá trị văn hóa, giá trị con người Hà Nội trong phát triển mọi mặt đời sống xã hội; còn thiên về các giá trị kinh tế, chưa chú ý tới nhân tố văn hóa và con người trong xây dựng và thực hiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dẫn đến tình trạng phá vỡ không gian kiến trúc, xâm hại di sản văn hóa, biến dạng cảnh quan đô thị và nông thôn.

dsc04394.jpg
Vụ trưởng, Trưởng Ban Nhân dân Điện tử Nguyễn Ngọc Thanh chia sẻ về những đóng góp của phóng viên, biên tập viên Báo Nhân dân với việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
dsc04416.jpg
Phó Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội Tạ Thị Thu Hà cho biết, thời gian qua Ban Biên tập Tạp chí Người Hà Nội tích cực đẩy mạnh các tuyến bài tuyên truyền về hành vi ứng xử văn hóa của người Hà Nội

Những hành vi ứng xử thiếu văn hóa với môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, những biểu hiện lệch lạc trong văn hóa gia đình, văn hóa học đường, văn hóa nơi công cộng; thái độ sùng bái đồng tiền, lối sống hưởng thụ, buông thả, không chú trọng xây dựng, phát triển thế hệ tương lai; tình trạng suy thoái tư tưởng, đạo đức lối sống, đặc biệt là trong một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, có nguy cơ làm mai một vẻ đẹp thanh lịch, hào hoa của người Hà Nội, hạn chế tinh thần tận tâm, tận lực cống hiến xây dựng Thủ đô”, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Huy Cường chỉ ra.

Trước thực trạng đó, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ vai trò, trách nhiệm của báo chí, truyền thông và sự phối hợp trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Nhiều ý kiến đề xuất giải pháp thiết thực nâng cao hiệu quả báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh như tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

a2.jpg
Quang cảnh hội nghị tọa đàm "Báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh"

Đồng thời, tận dụng sức mạnh của truyền thông số, phát huy vai trò của báo chí trong định hướng dư luận, lan tỏa giá trị tốt đẹp, song song với đấu tranh mạnh mẽ với thông tin tiêu cực, sai lệch. Đặc biệt, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương cần xây dựng chiến dịch truyền thông sáng tạo, hiệu quả, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân, giúp hình thành hệ sinh thái thông tin lành mạnh, góp phần lan tỏa mạnh mẽ những câu chuyện về người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Trong đó, ứng dụng công nghệ số tuyên truyền về văn hóa ứng xử thông qua nền tảng truyền thông mới như báo chí đa phương tiện, mạng xã hội, trí tuệ nhân tạo trong sáng tạo nội dung báo chí, tăng tính tương tác và tiếp cận hiệu quả với công chúng...

“Sự nghiệp phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đòi hỏi đặc biệt chú trọng đẩy mạnh xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; đặt con người Hà Nội vào vị trí trung tâm của chiến lược phát triển Thủ đô, là chủ thể quan trọng nhất quyết định trực tiếp thành công của sự nghiệp phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Những ý kiến tâm huyết từ hội nghị chính là đóng góp vào giải pháp sáng tạo, thiết thực để báo chí, truyền thông phát huy sứ mệnh trong công cuộc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” - Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Huy Cường nhận định.

Văn hóa - Thể thao

“Khung cảnh mới” cho mỹ thuật trẻ
Văn hóa - Thể thao

“Khung cảnh mới” cho mỹ thuật trẻ

Trong bầu không khí đầy cảm hứng của thời đại mới, triển lãm mỹ thuật sinh viên năm 2025 của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam không chỉ là sân chơi ý nghĩa, thỏa mãn đam mê mà còn là dấu mốc quan trọng, đặt nền móng cho con đường sáng tạo nghệ thuật chuyên nghiệp.

Đảo Cát Bà thăng hạng du lịch, đầu tư nhờ mạng lưới giao thông hiện đại
Du lịch - Thể thao

Đảo Cát Bà thăng hạng du lịch, đầu tư nhờ mạng lưới giao thông hiện đại

Bến phà Đồng Bài – Cái Viềng được mở rộng, cáp treo chạy quanh năm, xe bus điện đón tận nhà ga cáp treo, hay tàu cao tốc mở thêm tuyến mới đến trung tâm đảo Cát Bà… Hệ thống giao thông ngày càng thuận lợi, đồng bộ giúp Cát Bà phát triển mạnh mẽ du lịch bốn mùa, thành điểm đến hấp dẫn nhất miền Bắc.

Báo chí tận tâm, tận lực cống hiến xây dựng văn hóa Thủ đô
Văn hóa

Báo chí tận tâm, tận lực cống hiến xây dựng văn hóa Thủ đô

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và hội nhập toàn cầu, giữ gìn bản sắc văn hóa, xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Trong đó, báo chí, truyền thông đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Quảng bá du lịch Lạng Sơn tại miền Trung
Văn hóa - Thể thao

Quảng bá du lịch Lạng Sơn tại miền Trung

Chiều 24.3, tại TP. Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị “Quảng bá điểm đến du lịch Lạng Sơn 2025”, với sự tham dự của lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các doanh nghiệp, công ty lữ hành khu vực miền Trung.

“Ngọn đuốc mồi” cho nhạc kịch Việt
Văn hóa

“Ngọn đuốc mồi” cho nhạc kịch Việt

Hai lần đảm nhiệm vai chính của hai vở nhạc kịch là hai lần ca sĩ LÊ VIỆT ANH vượt lên chính mình, sống với nhân vật. Theo anh, nhạc kịch là bước đi mới để khán giả có cái nhìn bao quát hơn về con người, xã hội, lịch sử. Trong tương lai, cần có thêm những "ngọn đuốc mồi" cho nhạc kịch Việt vốn còn non trẻ.

Xuất bản - tài nguyên mới của kỷ nguyên công nghệ
Văn hóa

Xuất bản - tài nguyên mới của kỷ nguyên công nghệ

Vũ Trọng Đại - Giám đốc Công ty Xuất bản khoa học và Giáo dục thời đại (TIMES)

Trong thế giới dữ liệu hiện nay, xuất bản chính là một loại hình dữ liệu quan trọng và khổng lồ. Để phát huy tối đa hiệu quả của dữ liệu này, cần hình thành tư duy mới.

Du lịch cá nhân, du lịch theo nhóm nhỏ đang là xu hướng mới của du lịch
Du lịch - Thể thao

Thích ứng với xu hướng du lịch mới

Thay vì những chuyến đi xa hoa, đẳng cấp, kỳ nghỉ hạng sang, du khách ngày càng hướng đến những trải nghiệm cá nhân hóa, nhằm thắt chặt chi tiêu, tiết kiệm tối đa cho các chuyến du lịch trải nghiệm. Thói quen du lịch đang dần thay đổi đòi hỏi doanh nghiệp du lịch phải sớm thích ứng.

Phân Bón Cà Mau tiếp sức bóng chuyền việt nam mùa giải mới
Văn hóa - Thể thao

Phân Bón Cà Mau tiếp sức bóng chuyền việt nam mùa giải mới

Tại Nhà thi đấu huyện Đông Anh, TP. Hà Nội không khí sôi động, bùng nổ với Lễ khai mạc Giải Bóng chuyền Vô địch Quốc gia 2025 Cúp Phân bón Cà Mau - sự kiện đánh dấu bước khởi đầu cho mùa giải đỉnh cao cấp quốc gia, nơi các đội tuyển mạnh nhất cả nước chính thức bước vào cuộc đua tranh tài.

Khám phá di sản nghề khảm xà cừ
Văn hóa - Thể thao

Khám phá di sản nghề khảm xà cừ

Triển lãm "Di sản nghề khảm xà cừ" của Emmie Mai Linh Massias và Marine Col là cuộc hành trình khám phá nghệ thuật khảm xà cừ truyền thống của Việt Nam trong thiết kế nội thất, kết hợp khéo léo giữa kỹ thuật thủ công cổ xưa và sản xuất công nghiệp hiện đại.