Hoạt động này nhằm kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17.3.1930 - 17.3.2024) và hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025), 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đây cũng là hoạt động thiết thực kỷ niệm 40 năm Báo Tuổi trẻ Thủ đô xuất bản số báo đầu tiên (26.3.1985 - 26.3.2025).

Phát biểu tại hội nghị tọa đàm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Huy Cường cho biết, với vị trí, tầm vóc của Thủ đô nghìn năm văn hiến, trái tim của cả nước, Hà Nội luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó thường xuyên nhấn mạnh vai trò gương mẫu, đi đầu trong phát triển văn hóa, con người.
Tại Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVII, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặt ra yêu cầu Hà Nội phải xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, hiện đại, tôn trọng pháp luật, người Hà Nội phải sống thực sự có văn hóa, tiêu biểu cho văn hóa dân tộc.
Quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trên lĩnh vực văn hóa, Đảng bộ TP. Hà Nội luôn xác định xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là một nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển văn hóa, hình thành hệ giá trị văn hóa gắn với phát huy những giá trị nhân văn sâu sắc của Thăng Long - Hà Nội; coi đây là nguồn lực, động lực quan trọng cho phát triển Thủ đô.

Trong thời gian qua, các cơ quan báo chí Hà Nội đã đồng hành với Thủ đô trong quá trình thực hiện xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đồng thời, phát huy vai trò tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ứng xử văn minh, lối sống đẹp, trách nhiệm công dân, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Hà Nội. Nhiều chương trình, chuyên trang, chuyên mục đã được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong xây dựng môi trường sống văn minh, hiện đại nhưng vẫn đậm đà bản sắc truyền thống.
Thành ủy Hà Nội hàng năm cũng tổ chức Giải báo chí về “Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”; Ủy ban Nhân dân Thành phố ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan trực thuộc Thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Tuy nhiên, so với yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch bộc lộ chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa đi vào thực chất, bền vững, còn bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém. Việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử, nhất là ứng xử nơi công cộng chưa có chuyển biến mạnh mẽ.
"Trong nhận thức, một số cấp ủy đảng, chính quyền, trước hết là người đứng đầu còn xem nhẹ giá trị văn hóa, giá trị con người Hà Nội trong phát triển mọi mặt đời sống xã hội; còn thiên về các giá trị kinh tế, chưa chú ý tới nhân tố văn hóa và con người trong xây dựng và thực hiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dẫn đến tình trạng phá vỡ không gian kiến trúc, xâm hại di sản văn hóa, biến dạng cảnh quan đô thị và nông thôn.


Những hành vi ứng xử thiếu văn hóa với môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, những biểu hiện lệch lạc trong văn hóa gia đình, văn hóa học đường, văn hóa nơi công cộng; thái độ sùng bái đồng tiền, lối sống hưởng thụ, buông thả, không chú trọng xây dựng, phát triển thế hệ tương lai; tình trạng suy thoái tư tưởng, đạo đức lối sống, đặc biệt là trong một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, có nguy cơ làm mai một vẻ đẹp thanh lịch, hào hoa của người Hà Nội, hạn chế tinh thần tận tâm, tận lực cống hiến xây dựng Thủ đô”, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Huy Cường chỉ ra.
Trước thực trạng đó, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ vai trò, trách nhiệm của báo chí, truyền thông và sự phối hợp trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Nhiều ý kiến đề xuất giải pháp thiết thực nâng cao hiệu quả báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh như tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Đồng thời, tận dụng sức mạnh của truyền thông số, phát huy vai trò của báo chí trong định hướng dư luận, lan tỏa giá trị tốt đẹp, song song với đấu tranh mạnh mẽ với thông tin tiêu cực, sai lệch. Đặc biệt, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương cần xây dựng chiến dịch truyền thông sáng tạo, hiệu quả, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân, giúp hình thành hệ sinh thái thông tin lành mạnh, góp phần lan tỏa mạnh mẽ những câu chuyện về người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Trong đó, ứng dụng công nghệ số tuyên truyền về văn hóa ứng xử thông qua nền tảng truyền thông mới như báo chí đa phương tiện, mạng xã hội, trí tuệ nhân tạo trong sáng tạo nội dung báo chí, tăng tính tương tác và tiếp cận hiệu quả với công chúng...
“Sự nghiệp phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đòi hỏi đặc biệt chú trọng đẩy mạnh xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; đặt con người Hà Nội vào vị trí trung tâm của chiến lược phát triển Thủ đô, là chủ thể quan trọng nhất quyết định trực tiếp thành công của sự nghiệp phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Những ý kiến tâm huyết từ hội nghị chính là đóng góp vào giải pháp sáng tạo, thiết thực để báo chí, truyền thông phát huy sứ mệnh trong công cuộc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” - Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Huy Cường nhận định.