Những “hiện tượng” trên nền tảng trực tuyến
Trong kỷ nguyên số, các nền tảng nghe nhạc trực tuyến và mạng xã hội đã dần trở thành "sân khấu" chính để âm nhạc Việt Nam lan tỏa mạnh mẽ. Một ví dụ điển hình gần đây trong việc đưa âm nhạc Việt Nam đến với đông đảo khán giả là thành công của MV "Bắc Bling" do ca sĩ Hòa Minzy thể hiện. Phát hành ngày 1.3, MV này đã nhanh chóng tạo sức hút trên các nền tảng số, đặc biệt là YouTube và TikTok. MV nhanh chóng vươn lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng YouTube Music Việt Nam, đứng đầu bảng xếp hạng MV Best Debut - MV ra mắt ấn tượng nhất và Song Best Debut - Ca khúc ra mắt ấn tượng nhất trên YouTube toàn cầu từ ngày 28.2 - 6.3, xếp thứ hạng cao trong các danh sách khác. Trên nền tảng chia sẻ video trực tuyến này, MV "Bắc Bling" đã thu hút hơn 70 triệu lượt xem.

"Bắc Bling" thu hút hàng chục triệu lượt xem trong thời gian ngắn
Thành công của MV này đến từ sự kết hợp độc đáo giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại, cùng sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng như Xuân Hinh và Tuấn Cry; MV được đầu tư kỹ lưỡng, quảng bá mạnh mẽ văn hóa và du lịch tỉnh Bắc Ninh. Đặc biệt, lượng chia sẻ và bình luận rất lớn trên các nền tảng mạng xã hội đã góp phần tăng độ phủ, đưa ca khúc trở thành một "hiện tượng" chỉ trong thời gian ngắn.
Gần đây, âm nhạc Việt Nam ngày càng có thêm nhiều MV đạt mốc hàng chục, hàng trăm triệu lượt xem như MV của các nghệ sĩ Sơn Tùng M-TP, Hoàng Thùy Linh, Đen Vâu... Thành công của các MV này không chỉ mang lại danh tiếng và lợi nhuận cho ca sĩ, mà còn góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới. Điều này cũng cho thấy sự đầu tư nghiêm túc của các nghệ sĩ, khẳng định sức hút mạnh mẽ của các sản phẩm âm nhạc trên nền tảng trực tuyến, đồng thời phản ánh sự thay đổi trong cách thưởng thức âm nhạc của khán giả Việt.
Theo một số nghiên cứu gần đây, trung bình, người Việt Nam dành hơn 6 giờ mỗi ngày trên internet, và có đến 75% trong số đó nghe nhạc hàng ngày. Báo cáo Tổng quan ngành công nghiệp âm nhạc kỹ thuật số Việt Nam 2024 - 2025 của nhóm nghiên cứu Khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT Việt Nam cho thấy, YouTube với tỷ lệ người dùng 99,6% giữ vị trí đầu bảng nền tảng nghe nhạc phổ biến trong hai năm. TikTok theo sát với 99% nhờ tính phổ biến của các video ngắn cũng như các bài hát xu hướng. Facebook đứng thứ 3 với 96%, cho thấy thế mạnh của nền tảng này trong việc kết nối người dùng và chia sẻ nội dung âm nhạc…
Tiềm năng lớn trong kỷ nguyên nhạc số
Với tỷ lệ người dùng internet và điện thoại thông minh ngày càng tăng, các nền tảng số là nơi để người yêu nhạc khám phá và chia sẻ những giai điệu yêu thích, đóng vai trò quan trọng trong việc định hình xu hướng âm nhạc và tạo ra những tác động kinh tế đáng kể cho ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam.

"Bắc Bling" thu hút hàng chục triệu lượt xem trong thời gian ngắn
Theo dữ liệu từ Statista và We Are Social, doanh thu phát nhạc trực tuyến ở Việt Nam ước đạt 40 triệu USD trong năm 2024, trở thành phân khúc dẫn đầu ngành âm nhạc Việt Nam. Mặc dù doanh thu bình quân đầu người chỉ 0,26 USD (khoảng hơn 6.000 đồng), xếp thứ 7 khu vực, thị trường nhạc kỹ thuật số Việt Nam vẫn có tiềm năng đáng kể. Sự tăng trưởng này mang lại lợi nhuận cho các nghệ sĩ, hãng thu âm và các nền tảng phân phối nhạc số, cũng như tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới trong ngành: nhu cầu về các chuyên gia sản xuất âm nhạc, quản lý nghệ sĩ, marketing âm nhạc, thiết kế đồ họa cho các sản phẩm âm nhạc, các vị trí liên quan đến nội dung số trên các nền tảng trực tuyến…
Nền tảng số mang lại nhiều lợi ích không thể phủ nhận cho ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam, nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức không nhỏ. Theo các chuyên gia, vi phạm bản quyền đang là vấn nạn cần cấp bách giải quyết. Việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng vẫn còn là một bài toán nan giải, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu của nghệ sĩ và nhà sản xuất. Mặt khác, sự xuất hiện của hàng loạt tên tuổi mới và sản phẩm âm nhạc đa dạng, buộc nghệ sĩ phải không ngừng sáng tạo và đổi mới để thu hút sự chú ý của khán giả. Áp lực này đòi hỏi họ phải có tài năng thực sự và kỹ năng chuyên môn cao, có khả năng thích ứng nhanh chóng với những xu hướng âm nhạc mới.
Tuy vậy, tương lai ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam vẫn đầy hứa hẹn nhờ vào sự phát triển không ngừng của nền tảng số và sự đón nhận tích cực của khán giả với các sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ trong nước. Để tận dụng tối đa tiềm năng này, việc sản xuất âm nhạc chất lượng cao, đầu tư kỹ lưỡng về cả nội dung lẫn hình thức sẽ là những yếu tố quan trọng để tạo ra các tác phẩm gây ấn tượng mạnh mẽ.
Đồng thời, bằng việc sử dụng hiệu quả các nền tảng nghe nhạc phổ biến, nghệ sĩ có thể tiếp cận lượng khán giả khổng lồ. Việc tương tác trực tiếp với người hâm mộ trên mạng xã hội giúp họ hiểu rõ hơn thị hiếu và mong muốn của khán giả, từ đó tạo ra những sản phẩm phù hợp. Đây không chỉ là cách để quảng bá sản phẩm, mà còn xây dựng cộng đồng người hâm mộ, qua đó quảng bá âm nhạc rộng rãi. Sự hợp tác giữa các nghệ sĩ trong nước và quốc tế cũng mở ra những cơ hội mới để nhiều sản phẩm âm nhạc Việt Nam vươn ra thị trường toàn cầu.