Nhịp cầu

Ưu tiên kinh phí mua thiết bị dạy học

- Thứ Bảy, 03/04/2021, 06:42 - Chia sẻ

Trong những năm qua, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, sách giáo khoa luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và các sở, ngành liên quan của tỉnh Lào Cai quan tâm đầu tư cho các nhà trường theo hướng kiên cố, hiện đại và đạt chuẩn quốc gia. Qua đó, góp phần tích cực hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu về giáo dục và đào tạo của địa phương.

Kết quả giám sát chuyên đề của Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh Lào Cai về nội dung này cho thấy, là một tỉnh vùng cao nhiều khó khăn, ngân sách còn hạn hẹp, xã hội hóa về kinh phí, đặc biệt ở vùng cao rất hạn chế, mặc dù tỉnh đã có nhiều cố gắng quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đã đạt được những kết quả bước đầu tích cực song việc cân đối ngân sách đầu tư thiết bị dạy học cho các trường còn rất hạn chế. Trên thực tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nhất là ở vùng cao còn nhiều khó khăn, hầu hết các trường vùng cao còn thiếu phòng học chức năng, phòng học bộ môn...; hạ tầng công nghệ thông tin của ngành giáo dục nhìn chung còn yếu.

Đặc thù vùng cao cấp học mầm non, tiểu học có từ 30 - 35% học sinh ở điểm trường, số học sinh/lớp/điểm trường không nhiều nên việc rất khó khăn bởi nếu không đầu tư mua sắm thiết bị theo định mức thì học sinh không có thiết bị để học tập; nếu đầu tư mua sắm theo quy định chỉ ở mức tối thiếu thì hiệu quả đầu tư không cao, ngân sách nhà nước khó có khả năng đáp ứng được, nhất là với tỉnh miền núi, vùng cao còn nhiều khó khăn.

Mặt khác, thiết bị phòng học ngoại ngữ, phòng học tin học là các thiết bị điện tử, trong điều kiện khí hậu vùng cao khắc nghiệt, ẩm ướt nhiều, điều kiện bảo quản thiết bị dạy học chưa được bảo đảm. Kinh phí bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa nhỏ, sửa chữa thường xuyên hằng năm không có. Do đặc thù của giáo dục trong năm học có gần 3 tháng học sinh nghỉ hè, thiết bị dạy học không được khai thác sử dụng, đặc biệt lại là thiết bị điện tử… nên nhanh bị hư hỏng, mặc dù đã được các cơ sở giáo dục quan tâm bảo quản thường xuyên. Mặt khác, đội ngũ cán bộ quản lý thiết bị còn thiếu, chủ yếu làm công tác kiêm nhiệm, một số cán bộ hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ.

Trang thiết bị phục vụ hoạt động giảng dạy và học tập trong các nhà trường là một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện “học đi đôi với hành”, từng bước đáp ứng các yêu cầu đổi mới giáo dục. Thực tế trên đặt ra yêu cầu tỉnh Lào Cai cần quyết liệt thực hiện Đề án quy hoạch phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2030, trong đó, tập trung tiếp tục sáp nhập trường có quy mô nhỏ, xóa, giảm điểm trường; giảm học sinh điểm trường lẻ, tăng học sinh trường chính, tạo điều kiện cho việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Cùng với đó, tiếp tục ưu tiên nguồn kinh phí mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu các cấp học theo Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo; thiết bị dạy học ngoại ngữ, tin học để đáp ứng được yêu cầu dạy và học; rà soát, đánh giá hiệu quả các cơ chế chính sách đặc thù để có căn cứ đề xuất cấp có thẩm quyển sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tế.

Lưu Hiên