Ngày 7.7, tại Hội nghị trao đổi, hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, đại diện Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đề xuất nghiên cứu kéo dài tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên về phía Đồng Nai và Bình Dương. Tổng chiều dài hai nhánh khoảng 50km.
Theo đó, đoạn 1 từ ga Bến xe Suối Tiên sẽ tiếp tục đi trên cao bên phải Quốc lộ 1 rồi vượt sang trái để về ga Bình Thắng (ký hiệu S0) trước nút giao Tân Vạn (tỉnh Bình Dương). Đoạn này dài khoảng 1,8km, tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.
Từ ga Bình Thắng sẽ có hai nhánh kéo về Đồng Nai và Bình Dương. Nhánh về Đồng Nai sẽ dài khoảng 18,3km, đi trên cao từ ga Bình Thắng qua ngã ba Vũng Tàu đến Chờ Sắt và về khu vực Hố Nai (huyện Trảng Bom).
Nhánh hướng về Bình Dương dài khoảng 29,55km, đi trên cao từ ga Bình Thắng đến gần nút giao Bình Chuẩn và đi về Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Bình Dương (thị xã Bến Cát, Tân Uyên và TP. Thủ Dầu Một).
Việc kéo dài tuyến Metro số 1 về Đồng Nai và Bình Dương sẽ làm tăng hiệu quả kết nối của tuyến Metro, giải quyết bài toán giao thông khu vực cửa ngõ của ba địa phương, tạo cảnh quan đô thị thúc đẩy kinh tế - xã hội.
Metro 1 là tuyến đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức). Dự án có tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng, thi công chiều dài khoảng 19,7km, trong đó có 17,1km ở trên cao, đoạn còn lại đi ngầm. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh trong số 8 dự án được quy hoạch.
Khởi công từ năm 2012, dự án gặp nhiều vướng mắc nên khó có thể về đích đúng hạn, nhiều lần gia hạn thời gian hoàn thành. Cuối tháng 12.2022, Metro số 1 chính thức chạy thử nghiệm sau khi hoàn thành 93,6% khối lượng thi công. Đoạn chạy thử nghiệm dài gần 9km, bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái (TP. Thủ Đức) với tốc độ dưới 40km/h.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh, năm 2023 sẽ là năm chuyển giao từ việc thi công sang vận hành, khai thác trong năm 2024.