Bảo hiểm xã hội Tuyên Quang: Cải cách hành chính, chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực

Nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng yêu cầu triển khai chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và tạo sự hài lòng cho doanh nghiệp cũng như người thụ hưởng; BHXH tỉnh Tuyên Quang đã và đang tập trung ưu tiên nguồn lực cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nỗ lực chuyển đổi số trên tất cả lĩnh vực.

Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cải cách thủ tục hành chính, BHXH tỉnh Tuyên Quang luôn chú trọng thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ của ngành. Từ đó, góp phần giảm thời gian giải quyết hồ sơ, bảo đảm công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian, công sức cũng như chi phí thực hiện.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng mục tiêu, nhiệm vụ liên quan tại Đề án 06 phục vụ công cuộc chuyển đổi số của toàn ngành và của tỉnh, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

3-1-72.jpg
Cải cách hành chính, chuyển đổi số góp phần giảm thời gian giải quyết hồ sơ, bảo đảm công khai, minh bạch. Nguồn: ITN

Quầy giao dịch của BHXH tỉnh tại Trung tâm hành chính công ghi nhận số lượng lớn người đến giao dịch, đăng ký tạo tài khoản cá nhân để nộp hồ sơ trực tuyến. Ngoài việc tiếp nhận các hồ sơ thủ tục hành chính, cán bộ BHXH cũng tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số. Đồng thời, người dân cũng được hướng dẫn sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để nhận hồ sơ, kết quả.

Chị Phạm Thị Hương, xóm 7, xã Tràng Đà, TP. Tuyên Quang cho biết, lần đầu làm thủ tục tử tuất cho người thân nên có nhiều chỗ vướng mắc, chị thấy tự làm hồ sơ trực tuyến cũng khá phức tạp. Tuy nhiên, được các cán bộ BHXH hướng dẫn tận tình thì chị cũng đã nộp hồ sơ thành công. Giờ đây chị có thể thao tác nhiều thủ tục hành chính khác liên quan đến BHXH, BHYT trên cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của BHXH.

Tính riêng quý III năm 2024, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã tiếp nhận 41.411 hồ sơ; thực hiện tiếp nhận 2.375 văn bản đến, phát hành 376 văn bản trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành; 100% công chức, viên chức và người lao động thực hiện trao đổi thông tin, xử lý công việc trên Hệ thống mail ngành BHXH và Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành. Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng đạt tỷ lệ 45,6%, vượt 8,6% chỉ tiêu giao năm 2024… Hiện, toàn tỉnh có 166/166 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT đã triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip, đạt 100%.

Các thủ tục hành chính được đưa lên không gian số đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Người thụ hưởng cũng dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, đối chiếu các dữ liệu, bảo đảm tính minh bạch của thông tin. Việc đẩy mạnh phát triển người hưởng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cũng đạt được nhiều kết quả tích cực.

Song song với đó, đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền về cải cách hành chính. Trong quý III.2024, BHXH tỉnh đã tổ chức 1 buổi livestream BHYT với chủ đề "Đóng góp khi lành, để dành khi ốm"; đồng thời, giải đáp thắc mắc của người lao động trên trang fanpage BHXH Tuyên Quang. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên mạng xã hội với 276 tin, bài đăng trên Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh, 485 tin, bài trên fanpage BHXH tỉnh, huyện, Zalo Official Account của BHXH tỉnh.

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, hành động của cán bộ ngành. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, đa dạng hóa các hình thức truyền thông chính sách pháp luật BHXH, BHYT trên các nền tảng xã hội. Qua đó, giúp người dân tin tưởng và hình thành thói quen sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam.

Xã hội

Lắp đặt nhà tạm đầu tiên khu tái định cư làng Nủ từ ngày 15.10
Xã hội

Lắp đặt nhà tạm đầu tiên khu tái định cư làng Nủ từ ngày 15.10

Báo cáo thủ trưởng Bộ Quốc phòng tại Hội nghị giao ban trực tuyến tháng 9.2024 tổ chức hôm nay 3.10, Phó Tư lệnh Binh Đoàn 12 Nguyễn Thế Lực cho biết, theo kế hoạch, ngày 15.10 đơn vị thi công sẽ lắp đặt 4 nhà đầu tiên, quyết tâm ngày 30.11 cơ bản lắp xong 40 ngôi nhà cho khu tái định cư làng Nủ.

Công trường thi công Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng
Đời sống

Phấn đấu phát điện tổ máy 1 Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng trong tháng 11

Đây là một trong những mốc tiến độ được Phó Tổng Giám đốc EVN Phạm Hồng Phương đặc biệt nhấn mạnh, khi giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án Điện 2 cùng các nhà thầu tại buổi kiểm tra công tác thi công và chủ trì Hội nghị Giao ban công trường Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng.

BHXH Việt Nam đã tích hợp, cung cấp 37 DVC trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia.
Xã hội

Số hóa, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

Với quyết tâm tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến theo chiều sâu, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam lấy việc hoàn thiện dữ liệu làm trung tâm, nền tảng cho hoạt động chuyển đổi số toàn diện. Đây là cơ sở quan trọng để liên thông, chia sẻ, phục vụ công tác quản trị và cải cách thủ tục hành chính (TTHC) toàn ngành.

Cảng nhập than Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân
Xã hội

Bảo đảm cung cấp đủ than cho sản xuất điện năm 2025

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), thời gian qua, với sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa EVN với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc, các nhà máy nhiệt điện trong EVN đã được bảo đảm đủ nhiên liệu than cho phát điện. Các đơn vị đang tiếp tục đẩy mạnh phối hợp, thống nhất giải pháp để nâng cao chất lượng than, góp phần vận hành ổn định các tổ máy nhiệt điện.

Nhiều người cao tuổi vẫn có khả năng lao động và khát vọng cống hiến (ITN)
Đời sống

Thêm chính sách hỗ trợ việc làm cho người cao tuổi

Việc làm cho người cao tuổi, đặc biệt tại các đô thị là vấn đề cấp bách trong bối cảnh Việt Nam nằm trong danh sách 10 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất. Theo các chuyên gia, chỉ chưa đầy 15 năm nữa, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia có dân số già; tuy nhiên, vẫn có 2/3 số người cao tuổi không được hưởng trợ cấp xã hội phải sống dựa vào con cháu.

Công an huyện Hải Hà sử dụng thiết bị mô phỏng hướng dẫn thanh thiếu niên, học sinh đủ tuổi sử dụng xe máy, xe máy điện tham gia giao thông. Ảnh: Hồng Việt
Xã hội

Huyện Hải Hà: Công tác phổ biến giáo dục pháp luật phát huy được sức mạnh tổng hợp

Là địa phương có nhiều xã ven biển, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới… việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho người dân huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh có vai trò rất quan trọng đối với sự ổn định an ninh trật tự, phát triển kinh tế, xã hội ở địa bàn. Bởi vậy, công tác này luôn được huyện quan tâm.

Một buổi tuyên truyền về BHXH tự nguyện tới người dân do BHXH tỉnh Thái Bình tổ chức. Ảnh: BHXH Thái Bình
Đời sống

Chính sách BHXH tự nguyện: Trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội

Cách đây 6 năm, vào thời điểm cuối năm 2019, toàn tỉnh Thái Bình có 14.795 người tham gia loại hình bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, đến nay là gần 59.000 người, tăng gấp 4 lần. Một bằng chứng sinh động cho thấy chính sách BHXH đã thực sự đi vào cuộc sống, được người dân đón nhận tích cực và ngày càng phát huy vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội.

Ẩm Thực Cao Cấp Tại Nhà Hàng Vi Cá Thai Village
Đời sống

Ẩm Thực Cao Cấp Tại Nhà Hàng Vi Cá Thai Village

Tọa lạc tại trung tâm thành phố, nhà hàng Bào Ngư Vi Cá Thai Village đã trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê ẩm thực cao cấp. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa không gian sang trọng và những món ăn bổ dưỡng cao cấp, Thai Village mang đến cho thực khách trải nghiệm ẩm thực Á Đông hoàn hảo.

Gian hàng Hoa Sen Home tại Đắk Lắk: Nhiều sản phẩm hấp dẫn và trải nghiệm thú vị
Đời sống

Gian hàng Hoa Sen Home tại Đắk Lắk: Nhiều sản phẩm hấp dẫn và trải nghiệm thú vị

Gian hàng trưng bày của hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng và nội thất Hoa Sen Home đã khép lại, để lại nhiều kỷ niệm, sự tiếc nuối đối với bà con Đắk Lắk. Với hàng loạt quà tặng hấp dẫn cùng những sản phẩm chất lượng, gian hàng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo của khách tham quan, trở thành điểm nhấn nổi bật tại Quảng trường 10-3 (TP. Buôn Ma Thuột).

VietABank trao 10 ti vi cho các trường học và 16 suất học bổng cho học sinh tại huyện Thủy Nguyên
Đời sống

VietABank chung tay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi, phát triển sau bão Yagi

Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 3 (Yagi) gây ra, VietABank đã chủ động, kịp thời triển khai nhiều giải pháp từ giảm lãi suất cho đến các hoạt động an sinh xã hội nhằm chung tay hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, phục hồi và phát triển sau bão.