Bảo hiểm xã hội Tuyên Quang: Cải cách hành chính, chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực

Nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng yêu cầu triển khai chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và tạo sự hài lòng cho doanh nghiệp cũng như người thụ hưởng; BHXH tỉnh Tuyên Quang đã và đang tập trung ưu tiên nguồn lực cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nỗ lực chuyển đổi số trên tất cả lĩnh vực.

Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cải cách thủ tục hành chính, BHXH tỉnh Tuyên Quang luôn chú trọng thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ của ngành. Từ đó, góp phần giảm thời gian giải quyết hồ sơ, bảo đảm công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian, công sức cũng như chi phí thực hiện.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng mục tiêu, nhiệm vụ liên quan tại Đề án 06 phục vụ công cuộc chuyển đổi số của toàn ngành và của tỉnh, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

3-1-72.jpg
Cải cách hành chính, chuyển đổi số góp phần giảm thời gian giải quyết hồ sơ, bảo đảm công khai, minh bạch. Nguồn: ITN

Quầy giao dịch của BHXH tỉnh tại Trung tâm hành chính công ghi nhận số lượng lớn người đến giao dịch, đăng ký tạo tài khoản cá nhân để nộp hồ sơ trực tuyến. Ngoài việc tiếp nhận các hồ sơ thủ tục hành chính, cán bộ BHXH cũng tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số. Đồng thời, người dân cũng được hướng dẫn sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để nhận hồ sơ, kết quả.

Chị Phạm Thị Hương, xóm 7, xã Tràng Đà, TP. Tuyên Quang cho biết, lần đầu làm thủ tục tử tuất cho người thân nên có nhiều chỗ vướng mắc, chị thấy tự làm hồ sơ trực tuyến cũng khá phức tạp. Tuy nhiên, được các cán bộ BHXH hướng dẫn tận tình thì chị cũng đã nộp hồ sơ thành công. Giờ đây chị có thể thao tác nhiều thủ tục hành chính khác liên quan đến BHXH, BHYT trên cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của BHXH.

Tính riêng quý III năm 2024, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã tiếp nhận 41.411 hồ sơ; thực hiện tiếp nhận 2.375 văn bản đến, phát hành 376 văn bản trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành; 100% công chức, viên chức và người lao động thực hiện trao đổi thông tin, xử lý công việc trên Hệ thống mail ngành BHXH và Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành. Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng đạt tỷ lệ 45,6%, vượt 8,6% chỉ tiêu giao năm 2024… Hiện, toàn tỉnh có 166/166 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT đã triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip, đạt 100%.

Các thủ tục hành chính được đưa lên không gian số đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Người thụ hưởng cũng dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, đối chiếu các dữ liệu, bảo đảm tính minh bạch của thông tin. Việc đẩy mạnh phát triển người hưởng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cũng đạt được nhiều kết quả tích cực.

Song song với đó, đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền về cải cách hành chính. Trong quý III.2024, BHXH tỉnh đã tổ chức 1 buổi livestream BHYT với chủ đề "Đóng góp khi lành, để dành khi ốm"; đồng thời, giải đáp thắc mắc của người lao động trên trang fanpage BHXH Tuyên Quang. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên mạng xã hội với 276 tin, bài đăng trên Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh, 485 tin, bài trên fanpage BHXH tỉnh, huyện, Zalo Official Account của BHXH tỉnh.

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, hành động của cán bộ ngành. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, đa dạng hóa các hình thức truyền thông chính sách pháp luật BHXH, BHYT trên các nền tảng xã hội. Qua đó, giúp người dân tin tưởng và hình thành thói quen sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam.

Xã hội

Hà Tĩnh: Nhiều tuyến đường kết nối với Khu kinh tế Vũng Áng xuống cấp nghiêm trọng
Xã hội

Hà Tĩnh: Nhiều tuyến đường kết nối với Khu kinh tế Vũng Áng xuống cấp nghiêm trọng

Khu kinh tế Vũng Áng của tỉnh Hà Tĩnh được xem là đầu tàu phát triển công nghiệp, là một trong những động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng của tỉnh này. Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng nhanh chóng của các dự án công nghiệp, hạ tầng giao thông tại đây đang rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và an toàn của người dân.

TP. Hồ Chí Minh: Thanh tra 19 đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế
Đời sống

TP. Hồ Chí Minh: Thanh tra 19 đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế

Đoàn Thanh tra chuyên ngành của Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa công bố Quyết định thanh tra số 07/QĐ-BHXH ngày 21.3.2025 về việc thanh tra chuyên ngành đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Vietnam Airlines vận chuyển gần 30 tấn hàng cứu trợ đến Myanmar
Đời sống

Vietnam Airlines vận chuyển gần 30 tấn hàng cứu trợ đến Myanmar

Chuyến bay mang số hiệu VN9711 của Vietnam Airlines cất cánh tại sân bay Nội Bài lúc 13h00 ngày 8.4, vận chuyển gần 30 tấn hàng hóa cứu trợ đến Myanmar. Đây là lô hàng do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an Việt Nam gửi sang Myanmar nhằm giúp đỡ nước bạn vượt qua hậu quả thảm họa động đất nghiêm trọng vừa xảy ra.

Gói thầu hơn 1.558 tỷ đồng thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thực hiện thế nào?
Xã hội

Gói thầu hơn 1.558 tỷ đồng thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thực hiện thế nào?

Sau hai lần tổ chức đấu thầu, gói thầu xây lắp hơn 1.558 tỷ đồng thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã xác định được nhà thầu trúng. Nguyên nhân là liên danh đối thủ bị loại vì hồ sơ thiết bị và nhân sự chủ chốt không đáp ứng yêu cầu, khiến tính cạnh tranh gần như không còn.

Hơn 90% người dân cho rằng không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu
Xã hội

Hơn 90% người dân cho rằng không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

Có 90,06% người dân cho rằng không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu. Đây là con số được nêu ra trong Báo cáo của Bộ Nội vụ về Kết quả Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 (SIPAS 2024) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2024).