Từ chèo thuyền đến cầm lái

Nếu ví xã hội như một con thuyền, thì Chính phủ chỉ nên là người cầm lái. Nếu Chính phủ trực tiếp làm người chèo thuyền thì bộ máy Chính phủ sẽ cồng kềnh còn xã hội dân sự sẽ yếu và bị động. Thời đại hội nhập và kinh tế thị trường đang đòi hỏi Chính phủ phải tái cơ cấu làm sao để có bộ máy vừa gọn nhẹ vừa linh hoạt, Chính phủ trở về đúng với chức năng chính của mình là hoạch định chính sách, những công việc còn lại phải giao cho xã hội dân sự gánh vác.

      Chính phủ sẽ được tái cơ cấu như thế nào? Những bộ nào sẽ được sáp nhập lại với nhau? Chính phủ có bao nhiêu bộ là vừa? Nhiệm vụ, chức năng của các bộ và cơ quan ngang bộ sẽ thay đổi như thế nào? Rất nhiều câu hỏi như vậy đang được dư luận chú ý quan tâm, khi mà Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Khóa XII đang đến gần và công việc này sẽ được quyết định. Tuy nhiên, Chính phủ là một bộ máy, chuyện thiết kế lại bộ máy đó, thay thế những chi tiết mới, hoàn thiện hóa quy trình vận hành… là công việc không hề đơn giản.
       Thuật ngữ “Chính phủ cầm lái” và “Chính phủ chèo thuyền” được đưa ra bởi các nhà khoa học hành chính của Trung Quốc. Họ ví quá trình tái cơ cấu Chính phủ từ khi thực hiện công cuộc đổi mới và hội nhập là quá trình chuyển đổi từ mô hình Chính phủ chèo thuyền sang mô hình Chính phủ cầm lái. Ai cũng nhận rõ bộ máy Chính phủ ở Trung Quốc hiện nay khác xa bộ máy Chính phủ năm 1978, khi họ tiến hành công cuộc đổi mới. Giờ đây, một Trung Hoa trỗi dậy thành một cường quốc đáng gờm về sản xuất công nghiệp nhưng họ lại không có Bộ Công nghiệp. Trung Quốc cũng thành công với một bước đi táo bạo khi chỉ từ năm 1998 - 2001 giảm được 50% biên chế hành chính ở các thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân. Trung Quốc cũng đang thực hiện thí điểm và sẽ nhân rộng mô hình để cho người dân cấp xã được trực tiếp bầu người đứng đầu cơ quan hành chính… Đó là những ví dụ chỉ rõ mười mươi rằng bộ máy hành chính đang ngày càng gọn nhẹ và linh hoạt trong khi xã hội dân sự đang từng bước lớn mạnh, vững chắc. Một quốc gia láng giềng khác của chúng ta là Singapore, vị kiến trúc sư của họ là ông Lý Quang Diệu đã đề xuất tiến trình tái cơ cấu Chính phủ trong giai đoạn hiện nay là từ “Chính phủ chỉ huy” sang “Chính phủ phục vụ”. Thực ra, Chính phủ chỉ huy chỉ là một cách nói khác của hình ảnh “Chính phủ cầm lái”. Nghĩa là Chính phủ phải đứng trên các hoạt động kinh tế - xã hội cụ thể để điều khiển nó bằng hệ thống chính sách và sự điều tiết vĩ mô chứ không phải là tham gia trực tiếp vào các hoạt động đó. Ông Lý Quang Diệu còn muốn thiết kế mô hình “Chính phủ phục vụ” với ý nghĩa là “người làm thuê” tin cậy được xã hội dân sự lựa chọn.
       Trở về với câu hỏi Chính phủ nước ta cần bao nhiêu bộ là vừa? Không ít người đã so sánh với nước Trung Hoa rộng lớn mà số bộ, ngành của họ lại không nhiều hơn ta. Thậm chí so sánh với những quốc gia Châu âu có nội các chỉ được thiết kế từ 15-17 ghế ngồi… Mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Chúng ta không thiết kế mô hình nhà nước vừa tập quyền lại vừa phân quyền mạnh mẽ như nước Trung Hoa rộng lớn, xã hội dân sự nước ta cũng chưa đủ trưởng thành như xã hội dân sự ở nhiều quốc gia Châu Âu, nên mọi ý đồ mô phỏng bộ máy Chính phủ của người đều là phi hiện thực. Chúng ta chỉ có thể thiết kế mô hình Chính phủ dựa trên những điều kiện đặc thù của Việt Nam. Tất nhiên, một sự tham khảo là cần thiết để tránh chuyện một mình một phách. Ví dụ, chúng ta đã gia nhập WTO và gần như bắt buộc phải có các thiết chế tương đồng với các nước trong tổ chức này để khi cần thì tham gia các công việc chung. 
       Từ “Chính phủ chèo thuyền” chuyển sang “Chính phủ cầm lái” là một quá trình gọn nhẹ hóa bộ máy trên cơ sở giảm tải các công việc cụ thể để tập trung vào hoạch định chính sách và điều tiết vĩ mô. Điều tất yếu của quá trình này là việc sáp nhập các bộ, ngành gần gũi về chức năng cũng như giảm những bộ, ngành phụ trách lĩnh vực chuyên môn hẹp, đến việc quyết định sự tồn tại của những bộ, ngành phụ trách lĩnh vực mà xã hội dân sự có thể đảm nhiệm. Một câu hỏi nên đặt ra vào lúc này là Chính phủ có sẵn sàng chuyển giao phần lớn các công việc chuyên môn cho xã hội dân sự và xã hội dân sự đã sẵn sàng đảm nhiệm những công việc ấy chưa? Đây cũng là một câu hỏi không dễ trả lời. Vì nói đến cải tổ, nói đến tái cơ cấu là nói đến giảm biên chế hành chính, đụng chạm đến quyền lợi của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức. Nói đến tái cơ cấu cũng là nói đến đổi mới tư duy, sàng lọc và luân chuyển các vị trí trong bộ máy. Sự lớn mạnh của khối kinh tế tư nhân và các tổ chức xã hội trong thời gian vừa qua cho thấy xã hội dân sự đang mạnh lên và đủ sức thực hiện các dịch vụ công. Việc tư nhân đầu tư làm một cây cầu, một con đường, thậm chí là một nhà máy thủy điện đã trở thành hiện thực. Đó là những việc mà trước đây chỉ có nhà nước mới làm được. Vậy thì, các bộ đang chủ quản hàng trăm doanh nghiệp đã sẵn sàng chuyển giao cho xã hội chưa? Tại sao quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước lại chậm chạm và còn không ít những sai sót? Vì vậy, chuyện tái cơ cấu Chính phủ trong lúc này chính là việc phân định lại chức năng của Chính phủ trên cơ sở “chia việc” giữa Chính phủ và xã hội dân sự. Trên cơ sở đó mới có thể thiết kế nên một bộ máy hành chính phù hợp với thực tại kinh tế- xã hội nước ta. Đây là một công việc cần sự lãnh đạo quyết liệt vì quá trình thực hiện nó chắc chắn sẽ có sự đụng độ giữa các cơ cấu lợi ích.

Phương Lê

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…