Trong một thông báo ngày 17.6, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết họ sẽ mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn từ châu Âu. Cuộc điều tra thịt lợn nhập khẩu từ EU sẽ bao gồm nhiều sản phẩm khác nhau bao gồm thịt lợn tươi, thịt lợn đông lạnh và các cơ quan nội tạng khác. Thông báo cho biết quá trình điều tra dự kiến sẽ mất một năm và có thể gia hạn thêm sáu tháng.
Phản ứng trước thông tin này, ông Olof Gill, người phát ngôn về thương mại của Ủy ban châu Âu, nói với các nhà báo ở Brussels rằng trợ cấp nông nghiệp của EU “hoàn toàn phù hợp với nghĩa vụ của chúng tôi trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)” và ủy ban sẽ theo dõi cuộc điều tra rất chặt chẽ và can thiệp khi cần thiết để đảm bảo rằng cuộc điều tra của Trung Quốc tuân thủ các quy định của WTO.
Trong thông báo vừa qua, mặc dù Bộ Thương mại Trung Quốc hoàn toàn không đề cập đến thuế xe điện của EU nhưng các nhà quan sát cho rằng, động thái này được cho là phản ứng của Trung Quốc trước động thái của EU nâng thuế đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc lên gấp 5 lần. Ngoài ra, động thái này sẽ mang lại cho Trung Quốc lợi thế thương lượng trong bất kỳ cuộc đàm phán thương mại nào.
Các nhà phân tích chỉ ra rằng, Trung Quốc lẽ ra có thể áp thuế 25% đối với xe nhập khẩu chạy bằng xăng công suất lớn của Đức với lý do hạn chế xe động cơ đốt trong phục vụ cho mục tiêu chống biến đổi khí hậu, một bước đi có thể sẽ giáng đòn nặng nề vào Mercedes và BMW. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã lựa chọn không làm như vậy. Điều này cho thấy Trung Quốc đang ghi nhận thái độ phản đối công khai của Chính phủ Đức và ngành công nghiệp ô tô Đức đối với mức thuế quan mới của EU, cũng như cho thấy sự ủng hộ của Trung Quốc đối với hoạt động sản xuất quy mô lớn của ngành ô tô Đức tại Trung Quốc.
Thị trường Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô Đức, và người đứng đầu Hiệp hội ô tô Đức (VDA) Hildegard Müller mô tả thông báo thuế quan ngày 12.6 của EU là một bước đi chệch hướng cho hợp tác toàn cầu. Ông Hildegard Müller cho biết trong một tuyên bố: “Nguy cơ xảy ra xung đột thương mại toàn cầu đang trầm trọng hơn do các rào cản thương mại”.
Các quan chức Trung Quốc cho biết cuộc điều tra của EU về trợ cấp sản xuất xe điện ở Trung Quốc là “hành vi bảo hộ điển hình” coi thường các quy định của WTO. EU ngày 12.6 đã thông báo sẽ áp dụng mức thuế tạm thời từ 17,4% đến 38,1% đối với xe điện từ Trung Quốc trong 4 tháng bắt đầu từ ngày 4.7. Mức thuế này sẽ áp dụng cho các phương tiện xuất khẩu sang châu Âu của cả thương hiệu Trung Quốc và nước ngoài, bao gồm cả Tesla.