Sổ tay

Tro xỉ là chất thải có nguy cơ gây hại

Theo Thông tư số 36/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN - MT) về quản lý chất thải nguy hại, thì tro bay phát sinh từ các nhà máy nhiệt điện từ quá trình sử dụng nhiên liệu hydrocacbon dạng nhũ tương được phân định là chất thải nguy hại trong mọi trường hợp (loại **). Các loại tro xỉ phát sinh từ các quá trình sử dụng nhiên liệu khác (như than) được xếp vào loại chất thải có khả năng là chất thải nguy hại (loại *). Loại tro xỉ này sẽ được phân định chất thải nguy hại theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 07: 2009/BTNMT.

Tuy nhiên, tại Phiên giải trình về tình hình xử lý tro xỉ, thạch cao của nhà máy nhiệt điện, phân bón và hóa chất, do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức, đã có ý kiến đề nghị cần xem xét việc đưa tro xỉ từ các nhà nhiệt điện than ra khỏi danh mục chất thải có nguy cơ gây hại. Bởi lẽ, các địa phương đang có nhu cầu sử dụng tro xỉ từ nhà máy nhiệt điện làm vật liệu san lấp mặt bằng, song loại chất thải này chưa được gỡ dấu * nên khó có thể sử dụng. Các doanh nghiệp ở địa phương cũng rất vất vả vì chỉ cần đưa xe chở tro xỉ ra khỏi bãi đã bị lực lượng cảnh sát môi trường đến kiểm tra, xử phạt.

Việc gắn dấu chất thải có nguy cơ gây hại với tro xỉ đang khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, xuất khẩu. Nhưng Thứ trưởng Bộ TN - MT Võ Tuấn Nhân cho biết, việc gắn dấu * xác định tro xỉ là chất thải có nguy cơ gây hại cho môi trường nhằm tuân theo quy định tại hiệp ước quốc tế về bảo vệ môi trường mà Việt Nam tham gia. Việc ghi như vậy để thấy rằng phải có phân tích thành phần, đánh giá làm rõ xem trong tro xỉ từ nhà máy nhiệt điện có thành phần nguy hại hay không, và nếu không có chất thải nguy hại thì có thể sử dụng làm vật liệu xây dựng. Tất nhiên, tro xỉ được sử dụng làm loại vật liệu xây dựng nào sẽ tùy thuộc chất thải đó hợp quy chuẩn của loại vật liệu xây dựng đó.

Thứ trưởng Bộ TN - MT cũng nêu rõ, việc lấy mẫu phân tích thành phần được thực hiện một lần, chỉ khi nguyên liệu đầu vào, công nghệ thay đổi mới phải lấy mẫu để phân tích lại. Nếu nguyên liệu đầu vào, công nghệ không thay đổi thì doanh nghiệp không nhất thiết thực hiện. Qua hỏi doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ TN - MT cho biết, mỗi đơn vị chỉ cần tốn 80 triệu đồng để thực hiện phân tích thành phần tro xỉ cho suốt chu kỳ sản xuất, và chỉ phải xử lý khi phát hiện tồn dư kim loại nặng, chứ không nhất thiết phải xử lý.

Khó khăn trong vận chuyển tro xỉ là một trong nhiều nguyên nhân khiến xảy ra tình trạng tồn đọng loại phát thải này từ nhà máy nhiệt điện. Nhưng việc vận chuyển tro xỉ chưa dễ dàng cũng không hẳn do việc nó có nguy cơ gây hại. Theo phản ánh của một số doanh nghiệp, tại Khoản 2, Điều 31 Nghị định 38/2015 của Chính phủ về quản lý chất thải, phế liệu, về thu gom, vận chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường đã quy định chỉ các chủ xử lý chất thải nguy hại đã được cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại được phép thu gom, vận chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường. Tuy nhiên, Nghị định số 38 không điều chỉnh với các đơn vị vận chuyển không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại, nên rất khó nhận biết họ có được vận chuyển hay không. Đây cũng là nguyên nhân khiến doanh nghiệp khó khăn trong thực hiện hoạt động này.

Việc tiếp tục giữ dấu * với tro xỉ từ nhà máy nhiệt điện không phải không có lý lẽ. Thực tế, công nghệ của các nhà máy nhiệt điện ở nước ta khác nhau, nên chất lượng tro xỉ giữa các nơi chưa đồng nhất. Việc gắn dấu với tro xỉ từ nhà máy nhiệt điện sẽ buộc nhà sản xuất phải chú ý sử dụng vật liệu đầu vào đúng tiêu chuẩn để ra hàng hóa, vật liệu không gây nguy hại cho môi trường.

Trong khi đó, không đánh đổi môi trường để tăng trưởng là quan điểm được Đảng, Nhà nước nhấn mạnh trong nhiều văn bản chỉ đạo thời gian qua. Do vậy, mỗi giải pháp đưa ra để góp phần thúc đẩy sử dụng tro xỉ từ nhà máy nhiệt điện cần được đánh giá kỹ càng, lắng nghe ý kiến từ các bên liên quan, tránh quyết định vội vàng, có nguy cơ gây tác động xấu đến môi trường sống của người dân. 

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…