"TỰ HÀO HÀNG VIỆT NAM" "TINH HOA HÀNG VIỆT NAM"

Hà Nam: Thúc đẩy, nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng

- Thứ Bảy, 16/09/2023, 19:50 - Chia sẻ

Theo đại diện Sở Công thương tỉnh Hà Nam cho biết, từ thực tiễn triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công thương đề xuất các cấp, ngành chức năng có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất, doanh nghiệp trong nước tiếp cận nguồn vốn đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, hỗ trợ kinh phí để địa phương tổ chức thường xuyên hơn chương trình đưa hàng Việt về nông thôn.

Nhiều sản phẩm thế mạnh của địa phương được xúc tiến tiêu thụ hiệu quả

Thống kê của Uỷ ban MTTQ tỉnh Hà Nam – Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo cho thấy, trong năm 2022 và 7 tháng đầu năm 2023 đã phối hợp với các cơ quan truyền thông và tổ chức thành viên, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người tiêu dùng một số sản phẩm mặt hàng Việt tại các khu dân cư với chủ đề “Tự hào hàng Việt Nam’’ “Tinh hoa hàng Việt Nam’’ bằng nhiều hình thức trên mạng xã hội, loa truyền thanh, báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở tại các KCN, trung tâm thương mại trong toàn tỉnh. Theo đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất trong nước tham gia hội chợ kết nối cung cầu trong và ngoài tỉnh.

Hà Nam: Thúc đẩy, nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng
Hà Nam đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP. Ảnh: T.T

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long –Vĩnh Long năm 2022 tại tỉnh Vĩnh Long; Hội chợ triển lãm thương mại sản phẩm công nghiệp nông thôn - OCOP Trà Vinh năm 2022 tại tỉnh Trà Vinh; Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2022 tại thành phố Hà Nội; Hội chợ Thương mại Festival Huế năm 2022 tại tỉnh Thừa Thiên Huế; Hội chợ Công thương vùng Đông Bắc – Phú Thọ 2023; Hội chợ hàng tiêu dùng - Hà Nội 2023; Hội chợ “Thực phẩm đồ uống – Food and Drink Hà Nội 2023”; Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2023 tại tỉnh Quảng Ninh. Thông qua các hội chợ, triển lãm thương mại, các doanh nghiệp trong tỉnh đã có điều kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm truyền thống tới người tiêu dùng trong nước.

Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Nguyễn Liên Hồng cho biết thông qua các hội chợ, triển lãm thương mại, sàn giao dịch thương mại điện tử đã có gần 1.300 sản phẩm của các doanh nghiệp, cơ sở trong tỉnh được đăng tin, quảng bá trên sàn. Việc tham gia hội chợ, triển lãm thương mại đã làm thay đổi nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Đối với các doanh nghiệp đã chủ động, sáng tạo, đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến kỹ thuật, giảm giá thành, chú trọng mẫu mã, quảng bá thương hiệu, từng bước tạo được lòng tin đối với người tiêu dùng, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Các sản phẩm nổi tiếng trên địa bàn tỉnh như bánh đa nem làng Chều, rượu Vọc, cá kho Nhân Hậu, chuối Ngự Đại Hoàng, lụa Nha Xá… đã được nhiều người tiêu dùng trong nước lựa chọn.

Tiếp tục hỗ trợ, lan toả các sản phẩm Việt chất lượng

Tỉnh Hà Nam đã quan tâm đưa các sản phẩm OCOP giới thiệu trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Các sản phẩm được hoàn thiện hơn về nhãn mác, quan tâm về chất lượng, an toàn thực phẩm, kiểm soát mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc... tạo hành lang pháp lý cho các chủ thể khi tham gia vào các chuỗi, siêu thị, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng doanh thu, bảo đảm phát triển bền vững.

Nhiều sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đạt hạng 3 sao cấp tỉnh trở lên được đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giúp nhiều người tiêu dùng biết đến là: Ruốc cá trắm cỏ, chả cá rô phi của Hợp tác xã Thủy sản sông trong ao Hải Đăng; sữa tươi thanh trùng, sữa chua nếp cẩm của Công ty cổ phần Sữa và giống bò sữa Mộc Bắc, bánh đa nem làng Chều; bún, miến, phở, bánh tráng chùm ngây của Công ty TNHH Morice Noodles Việt Nam..., sản lượng và doanh thu bán hàng đều tăng lên so với trước khi công nhận sản phẩm OCOP.

Hiện nay, Hà Nam đã có 35 trong số 65 sản phẩm OCOP được giới thiệu trên sàn giao dịch thương mại điện tử http://postmart.vn (có giao diện tại 63 tỉnh, thành phố), tất cả các chủ thể đều có thể sử dụng tài khoản thanh toán điện tử.

Hà Nam: Thúc đẩy, nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng -0
Các sản phẩm nổi tiếng trên địa bàn tỉnh Hà Nam như bánh đa nem làng Chều, rượu Vọc, cá kho Nhân Hậu, chuối Ngự Đại Hoàng, lụa Nha Xá… đã được nhiều người tiêu dùng trong nước lựa chọn.

Các sản phẩm được hoàn thiện hơn về nhãn mác, quan tâm về chất lượng, an toàn thực phẩm, kiểm soát mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc... tạo hành lang pháp lý cho các chủ thể khi tham gia vào các chuỗi, siêu thị, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng doanh thu, bảo đảm phát triển bền vững. Các sản phẩm sau khi được công nhận OCOP phần lớn đã được gắn tem OCOP lên sản phẩm để tạo được sự tin tưởng của khách hàng và có thể dễ dàng đưa vào tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh Hà Nam vẫn còn một số hạn chế làm giảm lòng tin, ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng.

Vì vậy trong thời gian tới, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, doanh nghiệp, người tiêu dùng trong thực hiện cuộc vận động.

Đồng thời, chủ trì phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức toạ đàm diễn đàn giới thiệu sản phẩm OCOP của các địa phương. Quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển kênh tiêu thụ, nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm. Tổ chức kiểm tra, giám sát thị trường để đánh giá đúng chất lượng, mức tiêu thụ hàng Việt và nhu cầu tiêu dùng trong nhân dân. Tăng cường các hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp và địa phương. Thường xuyên tổ chức các hội trợ, triển lãm, quảng bá giới thiệu sản phẩm, nhất là ở khu vực nông thôn.

Văn Anh
#