Gia Lai: Hạ tầng giao thông tạo động lực phát triển kinh tế

- Thứ Tư, 05/04/2023, 19:48 - Chia sẻ

Hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai ngày càng hoàn chỉnh, tuy nhiên, vẫn cần được thúc đẩy đầu tư để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Phấn đấu hoàn chỉnh hệ thống giao thông đường bộ

Mới đây, UBND TP Pleiku cho biết, năm 2023 địa phương sẽ triển khai, đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng, có vốn đầu tư quy mô như: trục đường hành lang kinh tế phía đông, dự án đường Nguyễn Văn Linh, đường Lê Đại Hành… Các dự án không chỉ tạo nên bộ mặt khang trang cho thành phố mà còn có ý nghĩa trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Gia Lai.

Hạ tầng giao thông Gia Lai tạo động lực phát triển kinh tế.  -0
Tuyến đường bộ hành lang phía đông tỉnh Gia Lai có ý nghĩa quan trọng

Đường bộ hành lang phía đông tỉnh Gia Lai là Dự án có ý nghĩa quan trọng đang trong giai đoạn triển khai thi công, có vốn đầu tư lên đến 1.200 tỷ đồng. Dự kiến khi hoàn thiện sẽ giúp kết nối các huyện Đăk Đoa, Chư Păh với TP Pleiku, băng qua các điểm du lịch nổi tiếng của Gia Lai như: Biển Hồ nước, Biển Hồ chè, chùa Minh Thành, hàng thông trăm tuổi...

Trước đó, những tuyến đường “huyết mạch” đã lần lượt được hoàn thiện tại Gia Lai như: quốc lộ 14 xuyên suốt tới TP Hồ Chí Minh (quốc lộ 14 cũng là 1 phần của tuyến đường xuyên Á AH17 từ Đà Nẵng đến Vũng Tàu); quốc lộ 25 đi Phú Yên; quốc lộ 19 nối Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh với cảng Quy Nhơn…

Đại diện Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Gia Lai cho hay: Sở đã đề xuất cao tốc Pleiku - Quy Nhơn kế hoạch đầu tư trước năm 2025 và hoàn thành trước năm 2030, cao tốc Bắc - Nam và phía Tây để kết nối các tỉnh Tây Nguyên với Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh cũng phải được sớm đầu tư. Đối với kết nối vùng, cần đầu tư tuyến Ayun Pa - Đắk Lắk để thúc đẩy phát triển khu vực này và tuyến quốc lộ 19E kết nối An Khê với Phú Yên.

Ngoài ra, tỉnh Gia Lai cũng đang chờ tuyến đường sắt qua các tỉnh Tây Nguyên để kết nối nhanh, mạnh hơn với các tỉnh thành khác. Hệ thống đường sắt qua Gia Lai là nhu cầu cấp thiết để tăng khả năng thu hút đầu tư, nhất là công nghiệp chế biến sâu để nâng cao giá trị sản phẩm. Việc này cũng phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. 

Dự kiến, giai đoạn 2030 - 2050, tuyến đường sắt kết nối các tỉnh với khu vực Tây Nguyên (bao gồm Đà Nẵng, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước) sẽ được đầu tư xây dựng với tổng chiều dài khoảng 550km. Quá trình đầu tư dựa trên cơ sở Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19.10.2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Động lực "cất cánh"

Gia Lai là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp, chế biến, xuất khẩu hàng hoá với vùng nguyên liệu, đất đai rộng lớn. Hiện các tuyến Quốc lộ 19 nối Gia Lai với Bình Định, thông thương với Campuchia; quốc lộ 14 kết nối Kon Tum, Đắk Lắk; quốc lộ 25 với Phú Yên… đã giúp tăng năng lực vận chuyển hàng hoá, hành khách.

Nếu như dưới mặt đất, mạng lưới giao thông xương sống đã định hình khả năng kết nối của “thủ phủ hồ tiêu” với các trung tâm kinh tế lân cận thì bầu trời Gia Lai cũng không ngừng nhộn nhịp khi sân bay Pleiku luôn có sự xuất hiện của những hãng hàng không lớn. Theo lộ trình nâng công suất của sân bay Pleiku đến năm 2030 lên 4 triệu khách/năm. Có thể nói, tỉnh đã sẵn sàng đón đầu dòng khách du lịch đang dịch chuyển từ biển lên núi được dự báo sẽ trở thành xu hướng mới.

Hạ tầng giao thông Gia Lai tạo động lực phát triển kinh tế.  -0
Nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng đang sớm được hoàn thành

Tỉnh Gia Lai đã thống nhất thông qua kế hoạch và phương án phân bổ đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với tổng vốn dự kiến trên 18.259 tỷ đồng. Cụ thể, 82 dự án đầu tư công sẽ bao gồm các công trình trọng điểm nhằm phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của tỉnh, nhiều dự án giao thông được nhận định sẽ tạo động lực đưa kinh tế - du lịch Gia Lai “cất cánh”.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ đưa Gia Lai “tiến sát biển”, trở thành cửa ngõ ra biển Đông của Lào - Campuchia; đồng thời, vươn xa kết nối với các nước Thái Lan, Myanmar. Đây cũng là tuyến đường cao tốc ngang kết nối với các tuyến cao tốc dọc (cao tốc Bắc - Nam) góp phần hoàn chỉnh mạng đường bộ cao tốc Việt Nam. Ngoài ra, tuyến đường cao tốc tạo điều kiện để Gia Lai khai thác quỹ đất dọc đường, quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị kết nối, tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Mỹ Ngọc
#