Trao giải Liên hoan Cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách năm 2021

- Thứ Sáu, 12/11/2021, 16:33 - Chia sẻ
Sáng 12.11, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tổng kết và trao giải Liên hoan Cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách. Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhân kỷ niệm 110 năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5.6.1911 - 5.6.2021) và các ngày lễ lớn năm 2021.

Liên hoan nhằm triển khai thực hiện Đề án Chuyển đổi số ngành thư viện, đổi mới phương thức tuyên truyền của ngành, góp phần hiệu quả khuyến khích việc đọc sách.

Vụ trưởng Vụ Thư viện Phạm Quốc Hùng phát biểu tại Lễ tổng kết
Ảnh: Thanh Tùng

Qua hơn 2 tháng triển khai thực hiện, Ban tổ chức đã nhận được 18 chương trình với 23 tác phẩm. Trong đó, 9 tác phẩm viết về quá trình 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc, về hành trình 79 mùa xuân trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người; 8 tác phẩm về vai trò, sự lãnh đạo của Đảng, của Bác trong cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc và những kỷ niệm, gắn bó của Người với các địa phương trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; 6 tác phẩm viết về những tấm gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ban tổ chức đã trao 18 giải chính, gồm 4 giải Xuất sắc, 7 giải Nhất, 7 giải Nhì và 4 giải thưởng chuyên đề cho từng nội dung.

4 giải Xuất sắc thuộc về các đội tuyển: Học viện Cảnh sát Nhân dân, Thư viện tỉnh Bắc Ninh, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng, Thư viện tỉnh Đồng Nai.

Ban tổ chức trao giải cho 4 đội xuất sắc
Ảnh: Thanh Tùng
7 giải Nhất được trao cho các đội: Công an tỉnh Điện Biên, Thư viện tỉnh Quảng Trị, Thư viện tỉnh Thái Bình, Thư viện tỉnh Tuyên Quang, Thư viện tỉnh An Giang, Thư viện tỉnh Sơn La, Thư viện tỉnh Trà Vinh
Ảnh: Thanh Tùng 
7 giải Nhì thuộc về các đội: Thư viện tỉnh Bắc Kạn, Thư viện tỉnh Đắk Nông, Thư viện tỉnh Đồng Tháp, Thư viện tỉnh Thanh Hóa, Thư viện tỉnh Cao Bằng, Thư viện tỉnh Kiên Giang, Thư viện tỉnh Phú Thọ
Ảnh: Thanh Tùng

4 giải chuyên đề gồm: Giải giới thiệu đội hình ấn tượng nhất thuộc về đội tuyển Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng; Giải Chương trình được bình chọn nhiều nhất thuộc về đội tuyển Học viện Cảnh sát Nhân dân; Giải thể hiện năng khiếu hay nhất được trao cho đội tuyển Thư viện tỉnh Trà Vinh; Giải tuyên truyền giới thiệu sách hay nhất thuộc về đội tuyển Công an tỉnh Điện Biên. 

Đánh giá về Liên hoan, ông Phạm Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Trưởng Ban tổ chức Liên hoan, cho biết: Liên hoan là một trong nhiều hoạt động đổi mới phương thức tuyên truyền của ngành thư viện thời gian qua đã mang lại hiệu quả và sức lan tỏa thật sự mạnh mẽ, góp phần khuyến khích việc đọc sách, thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Đây là một trong những phương thức tuyên truyền hiệu quả, an toàn và phù hợp trong tình hình mới cần được tiếp tục duy trì và sáng tạo phát huy, nhất là khi dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp ở Việt Nam và trên thế giới.

Năm nay, các giải chuyên đề được đầu tư nghiêm túc, nội dung câu chuyện mang nhiều ý nghĩa
Ảnh: Thanh Tùng

Thông qua ý nghĩa, bài học từ nội dung các cuốn sách được giới thiệu tại Liên hoan đã khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, truyền lửa, truyền ý chí, khát vọng công hiến, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, bồi đắp niềm tin đối với Đảng, Bác Hồ, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

“Liên hoan cán bộ thư viện tuyên truyền giới thiệu sách đã thực sự trở thành một sân chơi bổ ích, là nơi thể hiện lòng yêu nghề, lan tỏa tình yêu với sách tới cộng đồng và cũng là cơ hội để những người làm công tác thư viện giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong hành trình đưa sách tới người đọc”, ông Hùng khẳng định.

H.Sen