Trao giải cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2021

- Thứ Tư, 10/11/2021, 19:42 - Chia sẻ
Với chủ đề “Cuốn sách tôi yêu”, cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2021 bình chọn công khai trên kênh Youtube “Sách và Trí tuệ Việt” đã lựa chọn được 291/2.000 bài dự thi vào vòng xét giải thưởng. 56 giải thưởng gồm 1 giải Đặc biệt, 4 giải Nhất, 6 giải Nhì, 10 giải Ba và 35 gải Khuyến khích được trao chiều 10.11 tại Hà Nội.
Trao tặng sách cho các tác giả giành giải cao trong cuộc thi

Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2021 được tổ chức theo hình thức trực tuyến, áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông để lan tỏa và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Theo báo cáo từ Ban tổ chức, 59/63 tỉnh, thành phố có thí sinh tham dự cuộc thi, độ tuổi trải rộng, nhỏ nhất là học sinh lớp 1 ghi hình, dựng video dự thi.

“Sự hưởng ứng của đông đảo học sinh cho thấy thói quen đọc sách đã và đang hình thành từ lứa tuổi ngồi trên ghế nhà trường. Bên cạnh đó, số lượng lớn thanh niên và lực lượng quân đội, công an tham gia cuộc thi cũng phần nào nói lên ý chí quyết tâm, đồng lòng của thanh niên Việt Nam trong công cuộc rèn luyện bản thân đóng góp sức mình vào sự nghiệp phát triển đất nước”, Vụ trưởng Vụ Thư viện Phạm Quốc Hùng nhận xét.

Sách được thí sinh lựa chọn để chia sẻ, giới thiệu tại cuộc thi có nội dung đa dạng, phong phú, với nhiều thể loại như văn học, lịch sử, khoa học thường thức, phương pháp, kỹ năng sống... Các cuốn sách được lựa chọn giới thiệu nhiều nhất là: Búp sen xanh, Kể chuyện Bác Hồ, Bác Hồ kính yêu, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Dế Mèn phiêu lưu ký, Nhật ký Đặng Thùy Trâm, Mãi mãi tuổi 20, Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu

Một trong số đề tài được nhiều thí sinh lựa chọn để giới thiệu là các cuốn sách về lịch sử và chủ quyền dân tộc, về Bác Hồ và các tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh những cuốn sách đã được đông đảo độc giả biết đến, nhiều thí sinh cũng tìm đọc và chia sẻ những cuốn sách có đề tài mang tính thời sự như: Nhật ký Covid và những điều chưa kể, Con đã về nhà - Ký họa cách ly dịch Covid hay Những điểm mới trong các văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Ban tổ chức cho biết, đến thời điểm này, lượt xem những video dự thi trên kênh Youtube “Sách và Trí tuệ Việt” vẫn tăng, chứng tỏ các bài thi trở thành nguồn tài nguyên thông tin quý giá, là những bài giới thiệu hấp dẫn, có giá trị đối với đông đảo độc giả, người yêu sách cả nước, hướng đến phục vụ từ xa cho cộng đồng.

Ban tổ chức trao Giấy chứng nhận cho nhóm tác giả giành giải Đặc biệt 

Tại Lễ tổng kết và trao giải, Ban tổ chức đã trao 1 Giải Đặc biệt cho nhóm thí sinh: Đỗ Phương Linh, Nguyễn Mạnh Tuấn, Phạm Phương Thảo - Thư viện Quân đội, Bộ Quốc phòng.

Chia sẻ bên lề sự kiện, Đỗ Phương Linh cho biết, chị và nhóm tác giả lựa chọn giới thiệu cuốn sách Biển xanh màu lá của nhà văn Nguyễn Xuân Thủy, với mong muốn gửi gắm tình cảm chân thành nhất đến các chiến sĩ hải quân đang bảo vệ biển, đảo Tổ quốc.

Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 dự kiến mang chủ đề “Sách và Khát vọng cống hiến”, tập trung khẳng định tinh thần Nghị quyết Đại hội thứ XIII của Đảng về khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam.

Hồng Hà