Dự án Luật Trồng trọt

Tránh quy định mâu thuẫn, chồng chéo

Dự án Luật Trồng trọt trình UBTVQH cho ý kiến lần đầu tại Phiên họp chiều qua có phạm vi điều chỉnh rộng, liên quan đến 10 lĩnh vực. Vì rộng như vậy nên một số quy định của dự thảo Luật đã trùng lặp, mâu thuẫn với các luật liên quan. Đồng thuận rất cao về một trong những mục tiêu quan trọng nhất của dự Luật là thúc đẩy việc hình thành một ngành hàng khép kín, song các Ủy viên UBTVQH cũng cho rằng, phải rà soát để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Điều chỉnh 10 lĩnh vực

 “Quan hệ sản xuất trong ngành nông nghiệp nói chung, trồng trọt nói riêng, đang có 2 mô hình. Một là người dân góp ruộng với doanh nghiệp để sản xuất. Hai là doanh nghiệp hợp tác với nông dân, và họ bỏ tiền lo giống, phân bón. Nhưng không hiếm tình trạng, lúc được mùa được giá thì nông dân mang ra chợ bán, không bán cho doanh nghiệp, khi sản phẩm hạ giá, mất giá thì họ lại mang vào cổng nhà máy đổ đống. Chế tài nào khắc phục tình trạng này? Hay mô hình người dân góp ruộng, hưởng cổ tức của mảnh ruộng là rất hay, đưa nông dân trở thành công nhân trên đồng ruộng. Nhưng chúng ta không có quy định, thì trong một ngày nào đó nông dân đòi lại ruộng, không canh tác cùng một loại giống, ảnh hưởng tới năng suất, khiến doanh nghiệp có thể phá sản. Dự án Luật nên bổ sung quy định để bảo đảm mối quan hệ này, hài hòa lợi ích các bên”.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

Dự án Luật Trồng trọt được xây dựng trên cơ sở “nâng cấp” Pháp lệnh Giống cây trồng. Tuy nhiên, trong khi Pháp lệnh Giống cây trồng chỉ có phạm vi điều chỉnh rất hẹp thì dự thảo Luật lại điều chỉnh đến 10 lĩnh vực. Thống kê các lĩnh vực này, từ giống cây trồng, phân bón, canh tác, thu hoạch, mua bán, sơ chế, chế biến, bảo quản đến xuất khẩu, nhập khẩu… Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị, Ban soạn thảo cần làm rõ, với 9 lĩnh vực được mở rộng điều chỉnh trong dự thảo Luật thì có đang được điều chỉnh bởi luật, pháp lệnh nào hay không? Nếu có thì chính sách với 9 lĩnh vực mở rộng tại dự án Luật này có khác biệt nào với các quy định hiện hành?

Đồng tình với quan điểm này, một số ý kiến cũng đề nghị, cần xây dựng danh sách thống kê các lĩnh vực điều chỉnh thêm (ngoài lĩnh vực giống cây trồng) sẽ liên quan đến bao nhiêu luật, thậm chí liên quan cụ thể điều khoản nào trong từng luật, có xung đột pháp lý nào với các luật hiện hành hay không. Trên thế giới, đã có quốc gia nào ban hành Luật có phạm vi điều chỉnh từ khâu đầu đến khâu cuối của chuỗi sản xuất như dự thảo Luật Trồng trọt hay chưa? 

Không chỉ băn khoăn về phạm vi điều chỉnh quá rộng, ngay với các quy định điều chỉnh cho khâu đầu vào của sản xuất, theo các Ủy viên UBTVQH cũng chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển chỉ rõ, dự thảo Luật chưa quy định về kiểm soát với thuốc bảo vệ thực vật, nguồn nước, mà chỉ quy định kiểm soát phân bón. “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” vốn là bốn việc thường phải làm trong trồng trọt, nên khi dự án Luật chỉ đưa vào hai việc, Phó Chủ tịch QH cho rằng, cần bàn lại các quy định điều chỉnh với khâu đầu vào của sản xuất.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu tại phiên họp Ảnh: Quang Khánh
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu tại phiên họp
Ảnh: Quang Khánh

Báo cáo thẩm tra sơ bộ của Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cũng đã chỉ rõ một số quy định tại dự thảo Luật chưa thống nhất với một số luật khác. Cụ thể, quy định về đặt tên giống cây trồng mới (Điều 23) chưa phù hợp với Điều 163 Luật Sở hữu trí tuệ; quy định về thẩm quyền công nhận giống (Điều 31) chưa thống nhất với Điều 44 Luật Lâm nghiệp… Từ những phát hiện sơ bộ này, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị, Ban soạn thảo nghiên cứu rà soát kỹ thêm, tránh mâu thuẫn, chồng chéo với các quy định của pháp luật hiện hành.

Giải trình với UBTVQH, Bộ trưởng Bộ NN - PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, nền nông nghiệp nước ta đã chuyển từ một nền sản xuất phục vụ nhu cầu trong nước sang sản xuất hàng hóa, mà chủ yếu được xuất khẩu, nên phải đặt ra tầm nhìn mới về các lĩnh vực. Bởi vậy, Bộ trưởng Bộ NN - PTNT nhấn mạnh, dự án Luật Trồng trọt được xây dựng để hướng đến bao quát từ đầu vào sản xuất, chế biến, bảo quản, cho đến tổ chức lưu thông hàng hóa… từ đó hình thành một ngành khép kín, tương tự như Luật Lâm nghiệp.

40 điều cần hướng dẫn thực hiện

Chia sẻ quan điểm của Bộ trưởng về việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự án Luật nhằm hình thành một ngành hàng khép kín, song các Ủy viên UBTVQH cũng đưa ra nhiều gợi mở quan trọng với Ban soạn thảo. Trong đó, nhiều ý kiến lưu ý về việc dự án Luật có 83 điều, song có đến 40 điều được giao cho Chính phủ, Bộ NN - PTNT, Bộ trưởng Bộ NN - PTNT quy định hướng dẫn thực hiện. Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh, nếu luật ủy quyền nhiều quá sẽ không hay, nên cần hạn chế ít nhất những điều, khoản thiếu cụ thể. 

Từ thực tế, điệp khúc “được mùa, mất giá” liên tục lặp lại, hay nhiều lần phải “giải cứu” nông sản, Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy chỉ rõ, không có công nghệ bảo quản, chế biến sẽ không thể phát triển trồng trọt. Việt Nam muốn vươn lên sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, vươn ra thị trường thế giới, thì không thể “viết” Chương V về thu hoạch, mua, bán, bảo quản, sơ chế, chế biến, xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm trồng trọt đơn giản như dự thảo Luật. “Nếu nói chuỗi giá trị, mà khâu quan trọng nhất không làm được sẽ bị gẫy ngay”, nhấn mạnh yêu cầu này, Trưởng ban Công tác đại biểu đề nghị, Ban soạn thảo cần cố gắng thể chế hóa được yêu cầu gắn sản xuất, bảo quản, chế biến và thị trường thành hệ thống.

Chỉ rõ canh tác hữu cơ là định hướng lớn của ngành nông nghiệp Việt Nam, song Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải thấy lo ngại khi trong mục canh tác, với tổng số 5 điều, thì canh tác hữu cơ chỉ được quy định trong 1 điều khoản với nội dung mang tính định hướng, chung chung. Nội dung này không chỉ là định hướng lớn với ngành nông nghiệp, mà còn phục vụ đắc lực cho việc tái cơ cấu ngành, giúp nâng cao giá trị của sản phẩm, đồng thời cải thiện đời sống cho nông dân. Vì vậy, Trưởng ban Dân nguyện cho rằng, Ban soạn thảo nên cân nhắc bổ sung các quy định mang tính chất quyết định với một nền nông nghiệp hữu cơ như việc ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn về sản phẩm hữu cơ, công nhận sản phẩm, nhãn hiệu, hỗ trợ thương mại hóa…

Phát biểu giải trình, Bộ trưởng Bộ NN - PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định, sẽ tiếp thu tối đa ý kiến của các Ủy viên UBTVQH, tiếp tục hoàn thiện dự án Luật để kịp trình QH cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ Năm tới. Hy vọng rằng, dự án Luật Trồng trọt sẽ đạt được mục tiêu lớn là thúc đẩy việc hình thành một ngành hàng khép kín của nước ta.

Luật trong cuộc sống

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
Quốc hội và Cử tri

Quy trình mới có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 đã tách bạch quy trình chính sách với việc lập Chương trình lập pháp hàng năm, phân định rõ hơn quy trình xây dựng chính sách và quy trình soạn thảo. Với tinh thần đó, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách sẽ gồm 4 bước cơ bản. Trên cơ sở chính sách được thông qua sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Quy trình này có thể rút ngắn thời gian ban hành luật từ 22 tháng xuống còn 10 tháng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn
Luật trong cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nghị định hướng dẫn

Theo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), trong chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Bộ Tư pháp đang gấp rút hoàn thiện ba nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội
Quốc hội và Cử tri

Lòng dân hóa thân vào quyết sách của Quốc hội

ThS.Nguyễn Vân Hậu

Trong nhiều quốc kế dân sinh được quyết nghị tại Kỳ họp thứ Tám, các chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT), bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... đã khẳng định bản chất ưu việt của chế độ ta luôn đặt lên hàng đầu mục tiêu bảo đảm, bảo vệ quyền con người. Các quyết sách được lòng dân của Quốc hội chính là sự hóa thân của lòng dân, của ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân, là thước đo giá trị của nền dân chủ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm
Luật trong cuộc sống

Nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên

Luật Đầu tư công năm 2024 đã nâng quy mô vốn đầu tư công của dự án quan trọng quốc gia từ 30.000 tỷ đồng trở lên; quy mô của dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C với quy mô gấp 2 lần so với các quy định hiện hành. Phân cấp thẩm quyền cho người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư dự án nhóm A do cơ quan, tổ chức mình quản lý với quy mô vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Luật trong cuộc sống

Đơn giản hóa thủ tục hành chính ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung nêu trong Công điện số 131/CĐ-TTg về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 11.12 vừa qua.

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả

Tạo hành lang pháp lý an toàn, đầy đủ, thuận lợi, ổn định, khả thi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là các quy định chuyển tiếp, bảo đảm điều kiện tiếp cận, sử dụng đất và nguồn lực khác công bằng, công khai, hiệu quả. Đây là một trong những nội dung quyết nghị của Quốc hội nêu trong Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát nêu
Luật trong cuộc sống

Tiếp tục sửa đổi các luật liên quan để gỡ khó cho thị trường bất động sản

Sau khi làm việc với 12 tỉnh, thành phố, 8 bộ, ngành, Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã có cuộc làm việc với Chính phủ vào chiều 13.9.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị
Luật trong cuộc sống

Cần cơ chế phù hợp, xử lý dứt điểm các dự án đang đình trệ

Cơ chế giải quyết phù hợp, xử lý dứt điểm đối với các dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc pháp lý, đình trệ do triển khai thực hiện, nhiều dự án kéo dài, pháp luật qua các thời kỳ có nhiều thay đổi. Đây là vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội, đại diện các bộ, ngành tập trung phân tích tại cuộc làm việc với Chính phủ về quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản
Luật trong cuộc sống

Tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Theo Luật sư HOÀNG TUẤN VŨ, Công ty Luật TNHH Tuệ Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều quy định thiết thực, hợp lý, chắc chắn khi có hiệu lực thi hành sẽ tác động đáng kể đến thị trường bất động sản, đáp ứng mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
Luật trong cuộc sống

Quy định chuyển tiếp bảo vệ lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm được xem là bước tiến lớn trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất đồng bộ; đồng thời, khắc phục tình trạng lãng phí, hoang hóa, ô nhiễm, suy thoái và những tồn tại, vướng mắc về quản lý và sử dụng đất do lịch sử để lại. Đặc biệt, khi Luật có hiệu lực, những quy định chuyển tiếp vẫn bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất theo hướng có lợi nhất.

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi
Luật trong cuộc sống

Bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi

Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV được xem là đạo luật quan trọng, bởi với nhiều điểm mới, Luật sẽ tác động và ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là việc bảo đảm quyền lợi hơn cho người dân có đất bị thu hồi. Theo đó, kỳ vọng khi Luật chính thức có hiệu lực và đi vào cuộc sống, cả người dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác và Nhà nước đều được hưởng lợi.

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?
Luật trong cuộc sống

Giảm tỷ lệ cổ phần của cổ đông lớn có giảm tỷ lệ sở hữu chéo ngân hàng không?

Để ngăn chặn tình trạng sở hữu chéo, gây nhiều hệ lụy cho hệ thống ngân hàng, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) cần tiếp tục hoàn thiện nhiều nội dung. Trong đó, có các quy định về những cá nhân, tổ chức là cổ đông của ngân hàng; công bố thông tin; quản trị ngân hàng; cơ chế thanh tra, giám sát…