Trang nghiêm, an toàn, tỷ lệ bầu cao

- Thứ Hai, 24/05/2021, 06:38 - Chia sẻ
Công tác chuẩn bị bầu cử chu đáo, trang trọng cùng quyết tâm rất lớn, tỉnh Yên Bái vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch, đồng thời bảo đảm 100% cử tri, kể cả đối với những người đang bị cách ly (F1) trong tỉnh thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Tính đến 19 giờ, ngày 23.5, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu toàn tỉnh đạt 99,96%.
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy kiểm tra công tác bầu cử tại Khu vực bỏ phiếu số 4, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên Ảnh: Chí Tuấn
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy kiểm tra công tác bầu cử tại Khu vực bỏ phiếu số 4, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên
Ảnh: Chí Tuấn

Cử tri nô nức đi bầu cử

Sáng 23.5, thời tiết ở TP. Yên Bái mát mẻ, có nắng nhẹ, thật lý tưởng để hơn 592.512 cử tri đi bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Tại Khu vực bỏ phiếu số 13, phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái đúng 6 giờ 30 phút, Tổ bầu cử đã tiến hành lễ khai mạc bầu cử. Không khí lễ khai mạc diễn ra trang nghiêm, đúng luật. Cầm trên tay lá phiếu cử tri, cụ Khuất Thị Hồng Lan, 87 tuổi, 50 năm tuổi Đảng xúc động nói, đây là lần thứ 13 đi bầu cử, mỗi lần tham gia bầu cử là một lần cảm thấy vinh dự và tự hào. Các ứng cử viên đều có trình độ học vấn và chuyên môn cao, thể hiện được bản lĩnh, trách nhiệm nên tôi rất tin tưởng và kỳ vọng ở họ. Mong rằng sau các vị đại biểu được bầu sẽ phát huy trí tuệ, cố gắng đẩy lùi dịch bệnh, xây dựng quê hương phát triển, cuộc sống của người dân an toàn, ấm no, hạnh phúc.

Còn ở Khu vực bỏ phiếu số 4, thôn Đồng Song, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên, nơi tập trung 529 cử tri dân tộc Dao, không khí bầu cử cũng rộn ràng không kém. Trong trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu với lá phiếu trong tay sẵn sàng bầu cử, em Triệu Thị Kiều, sinh năm 2000, dân tộc Dao phấn khởi cho biết lần đầu tiên được nhận thẻ cử tri để đi bầu cử nên em rất háo hức và hồi hộp. Em mong, các ứng cử viên trúng cử sẽ quan tâm hơn nữa đến việc làm cho đồng bào dân tộc và đầu tư phát triển nét đẹp truyền thống của đồng bào dân tộc Dao.

Từng tham gia nhiều kỳ bầu cử, cử tri Trần Văn Vũ, 91 tuổi, dân tộc Mường, lão thành cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Pháp, thôn Thịnh Vương, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên hồ hởi chia sẻ, bản thân ông rất xúc động đến nay vẫn còn sống để cầm lá phiếu cử tri. Do đó, dù sức khỏe có yếu, nhưng tôi vẫn cố gắng đi bầu cử đúng thời gian quy định để lựa chọn đại biểu xứng đáng, xây dựng quê hương, đất nước phát triển.

Bảo đảm an toàn, dân chủ

Quá trình tổ chức bầu cử, ngoài việc thực hiện các quy định của bầu cử thì công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho cuộc bầu cử cũng được Yên Bái triển khai tốt. Tại tất cả các khu vực nơi có điểm bỏ phiếu đều bảo đảm công tác phòng dịch Covid-19, yêu cầu sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Đặc biệt, đối với những cử tri đang bị cách ly tại nhà, hay người già yếu không tự đi bầu cử được thì Yên Bái cũng cử đội “đặc nhiệm” trang bị đồ bảo hộ mang những lá phiếu đến trao cho cử tri và mang hòm phiếu đến nơi ở để họ thực hiện quyền công dân.

Là một trong những cử tri được bỏ phiếu tại khu cách ly tập trung tại xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên, bà Phạm Thị Ánh xúc động khi thành viên tổ bầu cử mang phiếu đến tận giường để bà được tự tay bỏ lá phiếu bầu cho những người bà tin tưởng, gửi gắm. Bà Ánh chia sẻ: Thực hiện quyền công dân ngay tại khu đang cách ly là việc thực đây mà tôi cứ ngỡ như mơ; bao nhiêu mệt mỏi, lo lắng bệnh tật tan biến. Bỏ phiếu bầu cho người đủ đức, đủ tài, tôi mong sao tới đây người được lựa chọn đại diện cho cử tri sẽ góp trí, góp sức và việc làm thiết thực giúp người dân huyện Văn Yên nói riêng, tỉnh Yên Bái nói chung ngày càng có cuộc sống tốt hơn. 

Nhận xét về các khu vực bầu cử sáng 23.5, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy đánh giá cao công tác bầu cử của các địa phương trang trọng, không khí vui tươi, hồ hởi, phấn khởi trong ngày hội non sông; đặc biệt các cấp ủy, chính quyền, các bộ phận liên quan đã làm công tác chuẩn bị, tuyên truyền rất tốt nên đông đảo cử tri đã đến dự khai mạc đúng giờ, bảo đảm giãn cách phòng dịch Covid-19. “Đây là cuộc bầu cử đáng nhớ của cả nước, bởi cùng với việc tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia công tác bầu cử, thì phải thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19”.

Nhật Anh