Trả "món nợ" niềm tin

- Thứ Hai, 24/05/2021, 06:48 - Chia sẻ

Vào giờ phút này có thể nói Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã cơ bản “thành hình” khi đông đảo cử tri cả nước đã đi bỏ phiếu trong “ngày hội non sông” 23.5. Trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng ở nhiều tỉnh thành khắp cả nước, cuộc bầu cử hoàn tất và thành công tốt đẹp. Cùng thời điểm, một chặng đường mới của đất nước mở ra phía trước với nhiều thách thức lớn ở cả cấp độ quốc gia và địa phương.

Ở tầm quốc gia, cả 3 trọng tâm công tác lập pháp, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước của Quốc hội Khóa XV sẽ phải đương đầu với những khó khăn lớn lao khi Việt Nam tiến vào chiều sâu của kỷ nguyên số, chuyển đổi số toàn diện và cần đến những động lực tăng trưởng mới. Dễ thấy nhất là những vấn đề hoàn toàn mới mẻ và vô cùng phức tạp như tiền số, tài sản số, thương mại số xuyên biên giới… đã xuất hiện và đòi hỏi ở các đại biểu Quốc hội tư duy chính sách, tư duy pháp lý cũng như cách tiếp cận chưa từng có tiền lệ.

Cùng với đó, thế giới bước vào giai đoạn hậu Covid - 19 với nhiều bất ổn; chặng đường tương lai của các quốc gia trở nên khó đoán định hơn bao giờ hết. Điều này đòi hỏi trí tuệ và bản lĩnh lớn ở đại biểu để khi quyết định các vấn đề vĩ mô của đất nước phải luôn cập nhật các biến động ở tầm khu vực và thế giới; có tư duy và tầm nhìn xa để thúc đẩy lợi ích Việt Nam trong dòng chảy toàn cầu.

Ở cấp độ địa phương, những vấn đề bức thiết đang nổi lên đều gắn chặt với đời sống hàng ngày của người dân. Sau giai đoạn tăng trưởng kinh tế ấn tượng, mức sống của người dân được cải thiện nhanh chóng nhưng ngược lại môi trường sống đang có xu thế xấu đi, cả ở thành thị lẫn nông thôn. Tắc đường, ô nhiễm, khói bụi, ngập nước, rác thải, biến đổi khí hậu… đều là những vấn đề chạm đến đời sống dân sinh mỗi sớm mỗi chiều.  

Cử tri là những người dân bình thường và người dân bình thường - trước khi biết đến thành tựu tăng trưởng GDP, thu hút đầu tư…, điều họ thực sự quan tâm là đường tới công sở, đường tới trường có thông thoáng không hay luôn tắc cứng trong giờ cao điểm khiến họ và con trẻ vật vã đi - về mỗi ngày; là đường phố có sạch đẹp không hay tràn ngập xe rác ùn ứ vì người dân ở đâu đó đang chặn đường vào bãi rác; là nước họ dùng có thực sự hợp vệ sinh không; là con em họ sau khi ra trường có kiếm được việc làm hay không…  Tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam sẽ tiếp tục tăng tốc, người dân sẽ tiếp tục đổ về đô thị và những câu chuyện của đô thị như vậy rất gần gũi với từng người dân cần được xử lý. Cử tri chắc chắn mong muốn người đại diện của mình sát sao với những vấn đề tưởng nhỏ nhưng lại cực kỳ ý nghĩa như vậy.

Dấu ấn của người đại biểu Nhân dân sẽ thể hiện thông qua việc giám sát chính quyền địa phương xử lý các vấn đề dân sinh gắn với phúc lợi hàng ngày của người dân. Thách thức thật lớn lao, nhưng điều may mắn là “thời 4.0” - thời của Facebook, Zalo và điện thoại thông minh đã trang bị cho đại biểu những kênh giao tiếp hiệu quả để giữ mối liên hệ với cử tri của mình. Không giới hạn trong “xuân thu nhị kỳ” của những kỳ tiếp xúc cố định; đại biểu hoàn toàn có thể kết nối hàng ngày với cử tri để lắng nghe những vấn đề cử tri đề đạt; và đồng hành với cử tri và chính quyền địa phương để thúc đẩy, giám sát xử lý những vấn đề đó.

Có thể nói, những đại biểu trúng cử là người đã được cử tri “tạm ứng niềm tin”. Đến lượt mình, các đại biểu sẽ gánh trách nhiệm “trả nợ” - bằng cách nỗ lực xử lý các thách thức của quốc gia, của địa phương với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Hà Lan